Xiaomi thay Chủ tịch, tập trung đầu tư vào R&D

Kim Dung

Sự thay đổi nhân sự cấp cao diễn ra khi ​​"gã khổng lồ" smartphone Trung Quốc đang đặt cược 10 tỷ USD vào thị trường xe điện.

Bloomberg đưa tin, Xiaomi Corp. sẽ thay đổi Chủ tịch trước khi bước sang năm mới. Cụ thể, Wang Xiang, cựu lãnh đạo Qualcomm, gia nhập Xiaomi từ năm 2015 sẽ từ chức Chủ tịch vào ngày 30/12. Thông tin trên được đích thân nhà đồng sáng lập Lei Jun gửi đến nhân viên vào ngày 22/12.

Vị trí của ông Wang sẽ được tiếp quản bởi Lu Weibing. Ông Lu gia nhập Xiaomi và chịu trách nhiệm dẫn dắt thương hiệu phụ Redmi từ năm 2019. Theo thông tin từ trang web của Xiaomi, ông Lu còn đảm nhận vai trò Chủ tịch của khu vực Trung Quốc và Trưởng bộ phận quốc tế của công ty.

Xiaomi thay đổi nhân sự cấp cao.
Xiaomi thay đổi nhân sự cấp cao.

Trong lần thay đổi cơ cấu cấp cao này, hai nhà đồng sáng lập Hong Feng và Wang Chuan cũng sẽ không tiếp tục tham gia vào hoạt động điều hành hàng ngày của công ty.

Bên cạnh đó, ông Lei cũng tiết lộ về kế hoạch gia tăng hiệu quả hoạt động để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường. Ông cho biết: "Chúng tôi sẽ gia tăng các khoản đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), đồng thời tiếp tục đẩy mạnh chiến lược sản xuất các dòng sản phẩm cao cấp nhất”.

Ông Lei không đề cập đến vấn đề liệu sự biến động nhân sự này có ảnh hưởng đến dự án xe điện của công ty hay không. Đầu năm 2021, vị tỷ phú này từng tuyên bố đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 10 năm để sản xuất ô tô điện mang thương hiệu Xiaomi. Kể từ đó, ông Lei hạn chế xuất hiện nhiều trước công chúng để dành thời gian cho dự án xe điện.

Đây là đợt cải tổ mới nhất của Xiaomi. Ngày 20/12, đại diện của Xiaomi vừa thông báo công ty sẽ sa thải bớt nhân viên trong mảng kinh doanh smartphone và dịch vụ internet. Kế hoạch cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến gần 10% lực lượng lao động của hãng điện thoại.

Đầu tháng này, một Giám đốc cấp cao của thị trường Ấn Độ đã rời công ty trong bối cảnh quốc gia này tăng cường giám sát pháp lý và áp lực cạnh tranh gia tăng.

Động thái tái cơ cấu nhân sự diễn ra trong bối cảnh doanh số bán hàng của hãng bị sụt giảm 10% trong quý III năm nay khi nhu cầu smartphone trên toàn thế giới suy yếu. 

Tin Cùng Chuyên Mục