Xpeng trình diễn ô tô bay vừa giống xe trượt tuyết, lại "lai" máy bay trực thăng

Giang Phạm

Chiếc xe này chỉ có chỗ dành cho một người và được Xpeng phát triển trong 8 năm qua.

Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, Xpeng đã trình diễn chiếc ô tô bay Heitech chạy điện. Mẫu xe có ngoại hình vừa giống một chiếc xe trượt tuyết lại "lai" chiếc máy bay trực thăng tương lai. Chiếc xe này chỉ có chỗ dành cho một người.

Phó chủ tịch của Xpeng - Brian Gu - cho biết Heitech không chỉ là một mẫu thử nghiệm được tạo ra để khiến các du khách triển lãm ngạc nhiên. Thay vào đó, Xpeng có kế hoạch sản xuất loại xe này trong một tương lai không xa.

"Chúng tôi đã đầu tư vào một công ty riêng chuyên thiết kế và sản xuất các thiết bị bay. Bây giờ chúng tôi thực sự muốn kết hợp công nghệ của Xpeng để tạo ra những chiếc ô tô bay. Ý định của Xpeng là thiết kế một chiếc ô tô thực sự có thể lái trên đường, nhưng cũng có thể cất cánh thẳng đứng và bay trong các tình huống ở độ cao thấp dưới 100 mét. Đó là điều mà chúng tôi cố gắng thương mại hóa y tưởng vào cuối năm nay", ông Gu chia sẻ.

Theo lãnh đạo Xpeng, những ứng dụng ban đầu của chiếc ô tô bay này sẽ dành cho những người thích trải nghiệm hay sử dụng xe trong một số điều kiện đặc biệt.

Có thể thấy ở những thành phố lớn, tắc đường được cho là "đặc sản". Do đó, một trong những giải pháp được tính đến trong tương lai là sử dụng các phương tiện bay cá nhân. 

Do đó, Xpeng tin rằng thị trường ô tô bay ở độ cao thấp sẽ được chính phủ "mở cửa" tại một số thành phố. Cùng với đó, đây cũng là thị trường tiềm năng cho kế hoạch thương mại hóa ô tô điện bay sau này của Xpeng.

Tuy nhiên, Xpeng không phải công ty duy nhất tham gia vào xu hướng mới này. Cuộc chiến phát triển các phương tiện bay cá nhân. còn có sự góp mặt của Hyundai, startup Lilium (Đức) và công ty Ehang (Trung Quốc).

Tin Cùng Chuyên Mục