Xu hướng TikTok năm 2023 từ A-Z

Hải Đăng

Mới được 8 năm tuổi đời nhưng TikTok đã có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, tương đương hơn 1/8 dân số thế giới. Nếu là người kinh doanh trực tuyến, bạn sẽ bỏ qua “mỏ vàng” này nếu không biết những xu hướng TikTok trong năm mới 2023.

Với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng, TikTok là thị trường hấp dẫn nhất dành cho những người mua sắm qua cửa sổ trực tuyến. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, TikTok tạo ra doanh thu ước tính 4,6 tỷ USD trong năm 2021. Không có gì phải bàn cãi. TikTok là “mỏ vàng” mà các thương hiệu cần khai thác để tìm kiếm khách hàng.

Xu hướng TikTok năm 2023 từ A-Z  - Ảnh 1

Vậy làm thế nào để khai thác hiệu quả TikTok? Bạn phải làm chủ xu hướng. Các công ty bắt kịp xu hướng TikTok sẽ tận dụng được tối đa nền tảng này và nhận được những kết quả tích cực.

Dưới đây là 26 xu hướng từ A tới Z được dự báo sẽ phổ biến trên TikTok trong năm 2023.

A – Authenticity (Xác thực)

Người dùng TikTok đang ngày càng đòi hỏi tính xác thực. Họ thích những video thô được quay trên điện thoại bởi những người có danh tính thực.

B – BeReal

TikTok có thể là vua, nhưng BeReal đã giành được giải “Ứng dụng của năm” của Apple và người dùng TikTok hiện đang bắt đầu đăng nội dung BeReal của họ trên TikTok.

Alessandro Bogliari, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của The Influencer Marketing Factory, cho biết người dùng muốn chia sẻ khoảnh khắc khi họ nhận được thông báo chụp ảnh với người nổi tiếng hoặc BeReals khác của họ. “Bạn cũng có thể tìm thấy các video ghi lại màn hình khoảnh khắc họ sử dụng BeReal và chia sẻ nó trên TikTok.” Sử dụng video BeReal có thể là một thủ thuật thú vị để các thương hiệu áp dụng trong năm tới - đặc biệt nếu họ có thể mời người sáng tạo cộng tác.

C – Creativity (Sáng tạo)

Tính xác thực đúng là chìa khóa, nhưng điều đó không có nghĩa là các thương hiệu có thể thuê bất kỳ ai lăn ra khỏi giường và nói huyên thuyên về thương hiệu.

Trên tất cả, TikTok là một nền tảng giải trí và người dùng thưởng cho nội dung sáng tạo bằng lượt mắt xem. Hãy lấy tờ Washington Post làm ví dụ.

Washington Post không kể chuyện theo kiểu truyền hình. Thay vào đó, họ áp dụng cách tiếp cận sáng tạo và dành riêng cho nền tảng TikTok bằng cách sử dụng nhân cách hóa, người sáng tạo, xu hướng và những lời giới thiệu hài hước để kể chuyện.

D –Duet

Đây là một công thức nhỏ để thành công lớn trên TikTok trong năm 2023.

  • Lập tài khoản TikTok cho thương hiệu của bạn
  • Tìm một video thịnh hành
  • Bấm vào mũi tên chia sẻ
  • Điều hướng xuống nút Duet
  • Nhấp vào và tạo một bản Duet

Một bản Duet là một video song song giữa video chính chủ và video của một TikToker khác, và cả hai thể hiện một cách xuất sắc. Bạn cũng nên bật tính năng cho phép Duet với video của mình. Bằng cách này, video của bạn có thể lan truyền rộng rãi.

E – Entertainment (Giải trí)

TikTok không đơn thuần là một mạng xã hội. Đó là một nền tảng giải trí. Nếu bạn muốn bình luận về những bức ảnh của bạn bè, bạn hãy truy cập Facebook hoặc Instagram. Nếu bạn muốn giải trí, bạn kéo lên TikTok.

TikTok hướng tới mục đích giải trí cho khán giả và các thương hiệu đạt được điều này sẽ chiến thắng. Một nghiên cứu năm 2022 của Dash Hudson và NielsenIQ cho thấy, nội dung giải trí thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng, trong đó các thương hiệu tận dụng chiến lược nội dung giải trí làm tăng doanh số bán hàng nhanh hơn 34% so với những thương hiệu tiếp cận ứng dụng với tư duy tiếp thị truyền thống.

F – #FYP (For You Page)

Xu hướng TikTok năm 2023 từ A-Z  - Ảnh 2

Mục tiêu cuối cùng của TikTok là để nội dung của bạn được lên “Trang dành cho bạn” của đối tượng mục tiêu. Đây là cách bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng mới.

Vậy bạn phải làm gì? Bạn phải giải mã thuật toán của TikTok (đây là những gì CEO của TikTok đã nói) và chơi theo luật của TikTok. Điều này có nghĩa là bạn cần tạo nội dung xuất sắc, giữ cho video của mình ngắn gọn, sử dụng nhạc hoặc âm thanh thịnh hành, thêm thẻ tag phổ biến bắt đầu bằng #, bổ sung mô tả và sử dụng phụ đề, cập nhật những gì đang lên xu hướng và tương tác với những người khác.

G – GRWM (Get Ready With Me)

Thương hiệu của bạn có bán sản phẩm sẽ được hưởng lợi từ video “hướng dẫn” không? Hãy sẵn sàng ngay vì xu hướng này là dành cho bạn.

“Xu hướng TikTok hàng đầu mà tôi nhận thấy là GRWM (hãy sẵn sàng với tôi). Những video này rất hấp dẫn vì chúng cung cấp giá trị cho người xem ở hai dạng: giải trí và thông tin,” Michelle Trần từ Online Optimism cho biết.

“Người xem không chỉ tìm hiểu về cách TikToker cụ thể này chuẩn bị sẵn sàng mà còn tìm hiểu về bất cứ điều gì họ đang nói đến, cho dù đó là nội dung hài hước, giáo dục hay nghiêm túc. Những video này cho phép người xem cảm thấy như thể họ là một phần trong cuộc sống của TikToker hơn là xem từ bên ngoài.”

H - Hop on Trends

Một phần sức hấp dẫn của TikTok đến từ việc tất cả các biến thể khách nhau của người sáng tạo có thể tạo ra một xu hướng nào đó. Bạn đã xem bao nhiêu video hóa trang và biểu diễn theo bài hát “Make You Look” rồi nào.

TikTok thưởng cho những người sáng tạo và thương hiệu bắt kịp những xu hướng này bằng tương tác. Hãy theo dõi tất cả các xu hướng TikTok và tham gia ngay khi bạn có thể. Hãy nhớ rằng, những người dùng TikTok thích nội dung thô—đừng ngại nếu nội dung đó không được sản xuất cầu kỳ.

I – Intermix

Có hai loại quảng cáo trên TikTok. Loại đầu tiên là những gì bạn nhìn thấy khi lần đầu tiên mở TikTok. Loại quảng cáo thứ hai trông không giống quảng cáo. Nó giống như tất cả các video khác trên TikTok, nhưng lồng ghép quảng cáo cho một sản phẩm hay nhãn hàng nào đó. Những quảng cáo này là video thô, sản xuất đơn giản và thường giới thiệu người sáng tạo. Để dễ hình dung, bạn có thể tham khảo kênh Võ Tòng đánh mèo. Muốn quảng cáo, các thương hiệu có thể thuê những người sáng tạo.

J – Just Do It

Nếu bạn đang chờ đợi “video hoàn hảo” hay “thời điểm hoàn hảo”, “ý tưởng hoàn hảo”, thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội tăng lượng người theo dõi và thu hút khách hàng mới.

Nội dung TikTok không cần phải hoàn hảo - nó chỉ cần đơn giản và hiệu quả. Vì vậy, thay vì tạo và chỉnh sửa một video bóng bẩy trong suốt một tuần, hãy tạo bảy video, mỗi video mất một giờ. Bạn sẽ có được nhiều nội dung hơn và nội dung đó sẽ hoạt động tốt hơn.

Phần hay nhất của chiến lược “cứ làm đi” là bạn sẽ tìm hiểu được những gì hiệu quả và không hiệu quả bằng cách đăng nhiều nội dung hơn.

K - KPI

TikTok vẫn còn non trẻ và những gì hoạt động tốt phụ thuộc vào thương hiệu của bạn, nội dung bạn đăng, đối tượng của bạn và những thay đổi mà TikTok thực hiện đối với nền tảng của nó.

Cách tốt nhất để tìm ra điều gì phù hợp với bạn là kiểm tra chặt chẽ KPI của bạn. Tin vui là TikTok có các phân tích tích hợp cho các tài khoản doanh nghiệp. Bạn có thể truy cập số liệu phân tích trong “Chế độ doanh nghiệp” (Business suite) của mình.

L – Loops (Vòng lặp)

Hãy cân nhắc tạo Vòng lặp cho video của bạn để cải thiện lượt xem và mức độ tương tác.

“Tôi thấy rất nhiều người sáng tạo đang sử dụng các Vòng lặp TikTok hoàn hảo. Đó là khi phần cuối của video chuyển tiếp liền mạch trở lại phần đầu, tạo ra hiệu ứng 'vòng lặp vô tận' khiến mọi người xem đi xem lại cùng một nội dung,” Milo Cruz từ Freelance Writing Jobs cho biết. “Việc này liên quan đến một chút lập kế hoạch và chỉnh sửa, nhưng nếu thực hiện thành công thì thuật toán có lợi cho bạn và tăng lượng người xem.”

M - Micro-influencers (Những người có ảnh hưởng vi mô)

Một điều gây sốc là nội dung từ những người có ảnh hưởng vi mô đang hoạt động cực tốt. Số liệu thống kê cho thấy những người có ảnh hưởng vi mô có tỷ lệ tương tác trung bình là 3,86%. Trong khi con số này ở những người có ảnh hưởng lớn chỉ 1,21%.

N - “Nearby”

TikTok đang xé một trang ra khỏi Google playbook và tăng gấp đôi khả năng tìm kiếm của nó. TikTok đã tăng độ dài chú thích để trợ giúp cho thuật toán tìm kiếm của mình. Nó cũng đọc văn bản trên video để tìm ra cách chia sẻ video.

Giờ đây, TikTok đang thử nghiệm phiên bản tìm kiếm địa phương có tên là nội dung Nearby (gần bạn). Mặc dù chương trình này hiện chỉ chạy thử nghiệm ở Đông Nam Á, nhưng bạn nên bắt đầu cuộc chơi và bắt đầu bản địa hóa nội dung cũng như chú thích của mình.

O – Overlay

TikTok đang trở thành một nền tảng đa tầng nhiều hơn giải trí. Nó cũng nhanh chóng trở thành một công cụ tìm kiếm - đặc biệt là đối với thế hệ trẻ và những người đang tìm kiếm lời khuyên, mẹo và đề xuất.

Giống như Google, TikTok là một cỗ máy chạy bằng thuật toán. Nếu bạn muốn TikTok hiểu nội dung của mình và phục vụ nội dung đó cho đúng đối tượng, bạn phải tối ưu hóa nội dung đó. Các lớp overlay cho phép bạn thêm văn bản và đồ họa vào video của mình. TikTok có thể đọc chúng để hiểu nội dung của bạn tốt hơn.

P – Partners (Đối tác)

Có thể bạn là một thương hiệu đặt nhiều tham vọng trên TikTok, nhưng bạn không có thời gian hoặc chuyên môn để đi sâu. Đừng lo, TikTok hỗ trợ bạn. TikTok đã cải tiến nền tảng Đối tác tiếp thị của mình. Bạn có thể chọn từ 186 nhà cung cấp xuất sắc để giúp bạn tiếp thị. Các đối tác của TikTok có thể làm bất cứ điều gì, từ quản lý quảng cáo và chiến dịch đến hiệu ứng âm thanh và hình ảnh cũng như đo lường.

Q – Quotes (Trích dẫn)

Trong khi mọi người truy cập TikTok để giải trí, họ cũng truy cập vào đó để tìm cảm hứng, lời khuyên và đề xuất. Kết quả là, một số thương hiệu đang lấy những câu trích dẫn truyền cảm hứng hoặc đánh giá của khách hàng để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ.

“Chỉ cần biến một đánh giá tích cực của khách hàng hoặc một thông điệp hài hước/đầy cảm hứng thành một câu trích dẫn có bối cảnh thú vị và đăng nó lên TikTok cũng như các kênh truyền thông xã hội khác mà khán giả của bạn thường xuyên lui tới. Làm điều này thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin xã hội và cộng đồng trực tuyến xung quanh thương hiệu của mình,” Lisa Richards, người tạo ra Chế độ ăn kiêng Candida cho biết.

R – Repurposing (tái sử dụng)

Hoạt động tốt trên các phương tiện truyền thông xã hội đòi hỏi các chiến lược khác nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tạo nội dung mới cho mọi nền tảng. Bạn chỉ cần tinh chỉnh nó một chút.

“Một trong những điều quan trọng nhất về nội dung TikTok là tái sử dụng nó. Vì vậy, nhiều kênh khác đang cố gắng kiếm tiền từ cơn sốt TikTok hay video dọc. Bạn có thể nhận thấy rằng nếu bạn là một thương hiệu B2B, thì nội dung TikTok của bạn không nhất thiết phải xuất hiện trước nhiều người, trừ khi bạn điều hành tài khoản của mình giống một cá nhân hơn,” Kate Erwin, trưởng bộ phận nội dung của Contractbook cho biết.

“Việc thêm video (nguyên bản) trên LinkedIn có thể giúp tiếp cận đúng đối tượng. Và nếu bạn xóa logo mờ (watermark) và thêm nó vào Reels (Facebook, Instagram hoặc cả hai), bạn có thể kiếm tiền từ lượt xem thông qua chương trình thưởng của họ.”

S – Stitch

Xu hướng TikTok năm 2023 từ A-Z  - Ảnh 3

Chúng ta đã thảo luận về việc tạo bản Duet các video phổ biến, nhưng Duet không phải là thủ thuật chỉnh sửa video duy nhất mà TikTok có sẵn.

Stinch là một công cụ tạo TikTok khác mà bạn sẽ muốn sử dụng vào năm 2023. Stitches cho phép bạn kết hợp một video khác trên TikTok với video thương hiệu của bạn. Bạn có thể ghép các video phổ biến để tăng mức độ tương tác của mình và cho phép những người dùng TikTok khác ghép video của bạn. Cả hai đều phổ biến. Cả hai đều được yêu thích.

T - Timing & Testing (Hẹn giờ và Thử nghiệm)

Mặc dù mọi người đang xem TikTok cả ngày lẫn đêm, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên đăng nội dung của mình vào bất cứ lúc nào mà không có chiến lược.

Theo một nghiên cứu, thời gian tối ưu nhất để đăng video trên TikToke là từ Thứ Hai đến Thứ Sáu vào khoảng 13:00 PST (tức 04:00 giờ Hà Nội)

Đương nhiên, đây không phải là giải pháp duy nhất phù hợp cho mọi thương hiệu. Nhưng nó cho thấy rằng các thương hiệu nên thử nghiệm để tìm ra thời điểm họ tiếp cận được với nhiều khách hàng nhất và sau đó tự tìm ra công thức cho mình.

U –Unboxing (Đập hộp)

Có một xu hướng dường như không bao giờ cũ - bất kể bạn đang quảng cáo trên nền tảng nào. Đó là video đập hộp.

Các video đập hộp hoạt động đặc biệt hiệu quả đối với các thương hiệu CPG (Nhóm hàng tiêu dùng nhanh), DTC (bán hàng trực tiếp) và ngành hàng thời trang. Trên thực tế, #unboxing đã có 53,3 tỷ lượt xem kể từ năm 2018. Nếu bạn đang muốn giới thiệu thương hiệu của mình, hãy gửi sản phẩm của mình cho một số người sáng tạo thích hợp và chờ điều kỳ diệu xảy ra.

V - Varied Content (Nội dung đa dạng)

Nếu bạn lặp đi lặp lại cùng một mẫu nội dung, khán giả của bạn sẽ cảm thấy chán nản và hủy theo dõi bạn. Hãy thử các hook (điểm níu chân) khác nhau và thay đổi nội dung một chút.

Hãy đảm bảo rằng các bài đăng của bạn đủ đa dạng để thu hút khán giả vào lần tiếp theo họ xem trang. Nếu bạn làm họ đủ ngạc nhiên, bạn sẽ có được những người hâm mộ mới.

W - Watch Metrics (Chỉ số xem video)

Một cách khác để đánh lừa thuật toán một chút là tăng thời gian xem video của bạn. Mọi người xem video của bạn càng lâu thì TikTok sẽ càng giới thiệu video đó cho nhiều người xem khác hơn.

Thuật toán mang lại lợi ích cho những phần nội dung có thời gian xem cao nhất. Điều này có nghĩa là một video được xem 10 lần từ đầu tới cuối sẽ được thuật toán đẩy nhiều hơn so với một video được xem 100 lần nhưng chỉ có 20% video,” Mireia Boronat, giám đốc tiếp thị nội dung cấp cao tại The Social Shepherd cho biết.

X – Xylophone

Xylophones tạo ra âm thanh. Và nếu bạn không tận dụng âm thanh và bài hát trên TikTok, thì bạn đang bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Cách tốt nhất để biết âm thanh và bài hát nào đang thịnh hành là theo dõi Tiktok. Khi bạn tìm thấy thứ gì đó bạn thích hoặc thứ gì đó bạn nghĩ có thể tốt để sử dụng cho thương hiệu của mình, hãy sử dụng nó.

Y - You Must Consume TikTok Content

Giả sử bạn đang ở một nhà hàng bít tết để thưởng thức bữa tối thịnh soạn. Bạn yêu cầu người phục vụ giới thiệu món bít tết ngon nhất. Và họ trả lời, “Tôi không biết. Tôi là người ăn chay." Rất tiếc.

Nếu bạn đang phục vụ bít tết, bạn phải biết nó có vị như thế nào. Và nếu bạn đang cố gắng tạo nội dung trên TikTok, bạn phải biết nội dung trên TikTok là gì.

Hãy dành thời gian để lướt TikTok. Theo dõi xu hướng. Cảm thấy thoải mái với ứng dụng. Bạn càng tiếp thu và áp dụng những gì bạn đang học, nội dung của bạn sẽ càng hay.

Z - Gen Z

Google khiếp sợ Gen z. Tại sao? Lượng Gen Z tìm kiếm trên Google đang giảm 30-40%.

TikTok đã thay thế Google trở thành công cụ tìm kiếm được lựa chọn. Có nghĩa là nếu bạn không ở đó, bạn có thể vô hình đối với nhóm nhân khẩu học thích chi tiền cho các thương hiệu mà họ kết nối.

Tin Cùng Chuyên Mục