12 năm quay lưng lại với Facebook, đồng sáng lập Dustin Moskovitz bây giờ thế nào?

Giang Phạm

Chỉ trong 1 năm, Startup kỳ lân Asana của Dustin tăng trưởng vượt bậc từ vị trí 41 lên 17 trong The Cloud 100 của Forbes.

Rời bỏ Facebook - quyết định táo bạo của Dustin Moskovitz

Nói đến Facebook, người ta nghĩ đến "cha đẻ" Mark Zuckerberg, hiện là CEO của mạng xã hội này. Thế nhưng, Facebook ra đời trong căn phòng ký túc xá cùng 4 chàng sinh viên Mark Zuckerberg, Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin và Chris Hughes.

Năm 2004, sau khi tìm thấy nhà đầu tư, Mark và Dustin đều rời khỏi trường để đến Palo Alto, thành phố thuộc thung lũng Silicon dốc hết tâm sức lo cho công ty non trẻ của mình. Dustin Moskovitz là giám đốc công nghệ đầu tiên của Facebook và sau đó là phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật. 

Tuy nhiên khi công ty có kế hoạch lên sàn chứng khoán, Dustin lại đưa ra 1 quyết định khó khăn với tất cả mọi người và chính bản thân mình, đó là rời khỏi Facebook.

Dustin Moskovitz, nhà đồng sáng lập Facebook.
Dustin Moskovitz, nhà đồng sáng lập Facebook.

Sáng lập Asana: Con đường định hình một Dustin hậu Facebook

Mặc dù đã trở thành tỷ phú được 4 năm nhưng thay vì ngồi không hưởng khối tài sản từ Facebook, Dustin lại muốn startup thêm một lần nữa. Dustin Moskovitz và người bạn Justin Rosenstein (cũng từng làm quản lý ở Facebook) xây dựng nên Asana. Họ cho rằng, mặc dù đã gây dựng công ty thành công nhưng cuộc đời vẫn còn dài nên muốn được phiêu lưu tiếp.  

Với mục tiêu thiết lập một phần mềm thay đổi cách mọi người làm việc cùng nhau, Asana cho phép người dùng thiết lập danh sách những việc cần làm trên web để các nhóm hay tổ chức dễ phân công công việc, theo dõi những mục tiêu đã hoàn thành.

"Không náo nhiệt như mạng xã hội hay đầy nặng nề mặt khái niệm như trí tuệ nhân tạo, Asana giúp đơn giản hóa cũng như tối ưu hóa thời gian biểu để dành thời giờ cho nhiều việc quan trọng khác", Dustin chia sẻ. 

Để có thể dựng lên Asana, Moskovitz và Rosenstein đã dành hàng tháng trời để nói chuyện với khách hàng tiềm năng trước khi xuất xưởng phiên bản đầu tiên vào tháng 11/2011.

Hai vị tỷ phú đã tặng khách hàng phần mềm dùng thử miễn phí 6 tháng đầu tiên để thu hút người dùng, sau đó bán thêm phiên bản cao cấp. Phiên bản trả phí của Asana ra mắt vào năm 2012 với mức phí 10,99 USD/tháng.

Nhờ lối suy nghĩ táo bạo và nhiệt huyết của Dustn, Asana đang tăng tốc và có một năm thăng hoa. Lưu lượng truy cập vào trang web ước tính tăng 24% kể từ tháng 2. Vào tháng 8, Asana tiết lộ doanh thu 142,6 triệu USD, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này đủ để đưa Asana ở vị trí thứ 17 trong danh sách The Cloud 100 của Forbes (100 công ty tư nhân dẫn đầu trong mảng điện toán đám mây), tăng vọt từ vị trí 41 vào năm ngoái. Vào tháng 11/2018, Asana được định giá 1,5 tỷ USD.

Điều này đã tạo điều kiện để chàng trai 36 tuổi Dustin Moskovitz với khối tài sản trị giá 14,2 tỷ USD lọt danh sách một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới kể từ năm 2011 tới nay.

Điều thú vị của phần mềm Asana là có thể làm nhiều việc cùng một lúc.
Điều thú vị của phần mềm Asana là có thể làm nhiều việc cùng một lúc.

Văn hóa kiểu Dustin

Giống như Mark Zuckerberg, cặp đôi này ăn mặc giản dị và ngồi làm việc chung với nhân viên thay vì sử dụng phòng riêng. Trong đám đông, họ cũng giống như bao người bình thường khác chứ không nổi bật giống ông chủ của một công ty tỷ đô.

Công ty của Dustin không thuê đội ngũ nhân viên bán hàng lớn, thay vào đó, họ tìm kiếm khách hàng chủ yếu thông qua các chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khách hàng và bán hàng truyền miệng. Chính sự linh hoạt trong hoạt động là chìa khóa giúp Asana thành công.

Asana đã ghi dấu khi được một số công ty công nghệ lớn như Foursquare, Twitter sử dụng. Bên cạnh đó, Asana cũng được công ty sưởi, làm mát Viessmann của Đức hay phần mềm G2 cũng gửi gắm niềm tin.

Trong nội bộ, Moskovitz và Rosenstein luôn dành thời gian để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Moskovitz nói rằng việc xây dựng một tinh thần đồng đội trong công ty sẽ tốt hơn là chỉ chạy theo đầu tư. “Chúng tôi muốn thực hiện những điều vẫn thường rao giảng, tìm ra điều gì tốt nhất để áp dụng và đồng hành cùng nhau”, CEO của Asana nói.  

Dù con đường đi đến thành công của Dustin không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng nhưng anh luôn biết cách để vượt qua những thất bại một cách nhẹ nhàng nhất. Bởi anh luôn tâm niệm, "bạn không thể ngăn những con sóng ập đến, nhưng bạn có thể học cách lướt sóng”.

Tin Cùng Chuyên Mục