25 năm trước Bill Gates từng chi 30,8 triệu USD để mua một quyển sách, sau đó cho mọi người đọc miễn phí

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Đáng chú ý là cuốn sách về khoa học này lại được viết bởi một danh họa thời kỳ Phục Hưng.

Bill Gates vốn nổi tiếng là một tỷ phú giản dị: Lái xe điện Tesla, không thích mua quần áo đắt tiền và xếp hàng chờ mua hamburger bình dân như bao người khác trong khi khối tài sản của ông trị giá gần 100 tỷ USD. Ông cùng Warren Buffett và nhiều tỷ phú đã cam kết dành phần lớn tài sản của mình cho hoạt động từ thiện.

Thế nhưng không phải ai cũng biết rằng năm 1994, ngay trước khi trở thành người giàu nhất thế giới lần đầu tiên, Bill Gates đã mạnh tay bỏ ra 30,8 triệu USD để mua cuốn sách khoa học "Codex Leicester" của danh họa Leonardo da Vinci. Và nó đã trở thành một trong những cuốn sách đắt giá nhất lịch sử nhân loại. "Codex Leicester" có 72 trang gồm các bản phác thảo và ý tưởng của Leonardo về những chủ đề như thiên văn học, cơ học, thực vật học, toán học và kiến trúc được viết từ năm 1506 đến năm 1510.

25 năm trước Bill Gates từng chi 30,8 triệu USD để mua một quyển sách, sau đó cho mọi người đọc miễn phí - Ảnh 1

 

Lý do đặc biệt nào đã khiến Bill Gates chịu chi một khoản tiền không hề nhỏ như vậy?

1. Bill Gates bị thu hút bởi lối suy nghĩ thời Phục Hưng của Leonardo

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, vị tỷ phú đã nói về Leonardo: "Việc một người tự thúc đẩy bản thân và biến kiến thức thành những thứ tuyệt vời nhất thật đáng trân trọng. Khi muốn hiểu điều gì đó, cho dù là sự lưu thông máu hay hình dạng lưỡi của chim gõ kiến, Leonardo sẽ quan sát thật kỹ, viết nguệch ngoạc suy nghĩ của mình và sau đó tìm câu trả lời cho tất cả". Theo Bill Gates, cách tư duy của Leonardo là "nghệ thuật bị đánh mất" trong xã hội ngày nay.

25 năm trước Bill Gates từng chi 30,8 triệu USD để mua một quyển sách, sau đó cho mọi người đọc miễn phí - Ảnh 2

 

Bill Gates viết trên blog cá nhân: "Thời đại này, chúng ta có thể tìm kiếm mọi thứ miễn phí trên Internet để thỏa mãn trí tò mò nhưng thật mỉa mai khi chúng ta lại được một người đàn ông sống cách đây 500 năm nhắc nhở về những điều kỳ diệu của cuộc sống".

2. Bill Gates cảm thấy có nhiều điểm tương đồng với Leonardo

Dù chưa bao giờ tạo ra một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như Mona Lisa nhưng Bill Gates và Leonardo có nhiều điểm tương đồng.

Năm 1999, Bill Gates từng đưa ra một số dự đoán về tương lai và sau này, nhiều điều trong số đó đã trở thành hiện thực. Trong cuốn sách "Business @ the Speed of Thought", tỷ phú viết: "Mọi người sẽ mang theo thiết bị nhỏ gọn cho phép giữ liên lạc liên tục và kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử bất kể họ đang ở đâu. Ngoài ra, họ còn có thể xem tin tức, check chuyến bay đã đặt, nhận thông tin từ thị trường tài chính và làm rất nhiều điều khác trên những thiết bị này".

Tương tự, Leonardo cũng là một người đi trước thời đại. "Codex Leicester" có những bản vẽ và lý thuyết về sự lưu thông máu ở tim và nhiều trong số đó đã được xác minh bởi các nhà nghiên cứu khoa học và chuyên gia y tế cách đây vài năm.

Và giống như Leonardo, Bill Gates luôn khao khát học hỏi vô tận và biến những ý tưởng tiến bộ thành hiện thực. Một trong số đó là loại bỏ hoàn toàn bệnh tật vào năm 2030. Trong bài báo trên tạp chí Time, ông viết: "Tôi cảm thấy lạc quan về tương lai vì tôi biết rằng những tiến bộ trong kiến thức đã cải thiện cuộc sống cho hàng tỷ người và tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy".

3. Bill Gates muốn chia sẻ tầm nhìn và suy nghĩ của Leonardo với thế giới

Khi ngưỡng mộ một ai đó, chúng ta sẽ có xu hướng chia sẻ lý do với mọi người. Năm ngoái, Bill Gates đã công bố một dự án tên là "Codescope", một màn hình cảm ứng tương tác cho phép người sử dụng khám phá "Codex Leicester". Đó là cách vị tỷ phú 63 tuổi khuyến khích người khác tìm hiểu về cuốn sách của Leonardo, xem từng trang viết gốc, tham khảo bản dịch và thậm chí là xem phiên bản mô phỏng các bức vẽ của ông".

25 năm trước Bill Gates từng chi 30,8 triệu USD để mua một quyển sách, sau đó cho mọi người đọc miễn phí - Ảnh 3

Là một phần trong lễ kỷ niệm 500 năm ngày mất của Leonardo, "Codescope" và "Codex Leicester" đã được trưng bày tại một số bảo tàng ở châu Âu từ tháng 10 năm ngoái đến 20/1/2019.

 "Codex Leicester" được Bill Gates gọi là "minh họa đặc biệt về mối liên hệ giữa nghệ thuật và khoa học". Những điều ông chủ Microsoft khám phá được ở cuốn sách của Leonardo đã phần nào truyền cảm hứng để ông trở thành nhà phát minh vĩ đại như ngày hôm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục