3 hối tiếc để đời mà tỷ phú tự thân nào cũng muốn "quay ngược thời gian" để làm lại

Ken (Tổng hợp)

Đây đều là hối tiếc mà các tỷ phú này không bao giờ muốn nhắc lại.

Thế giới có hơn 7 tỷ người thế nhưng chỉ một phần rất nhỏ trong số họ là tỷ phú mà thôi. Ngoài nguyên nhân chủ quan thì tồn tại không ít nguyên nhân khách quan mà bạn khó lòng trách được.

Và để có được những thành công như ngày hôm nay, những tỷ phú đều gặp không ít những khó khăn, thử thách. 

Để hiểu hơn về những vất vả mà các tỷ phú từng gặp phải, nhà báo Rafael Badziag đã dành sáu năm để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp với 21 tỷ phú tự thân.

Qua buổi gặp gỡ, Rafael đã ghi lại những nguyên tắc khiến họ đạt được thành công lớn trong cuốn sách "Bí mật tỷ đô". Trong đó, Rafael cũng tiết lộ về hối tiếc mà các tỷ phú này không bao giờ muốn nhắc lại.

1. Tim Draper hối tiếc vì bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời

Chúng ta vốn vẫn biết, rủi ro lớn thường đi kèm với phần thưởng lớn. Nhưng bạn sẽ có một thời gian khó khăn để thu hồi những phần thưởng nếu không hành động nhanh chóng. 

Tỷ phú Tim Draper - một nhà đầu tư mạo hiểm là một trong số đó. Khi được hỏi về lời khuyên dành cho những người muốn thành công, ông chia sẻ rằng: Hãy chọn một mục tiêu và theo đuổi nó.

3 hối tiếc để đời mà tỷ phú tự thân nào cũng muốn

Qua đây ông cũng kể câu chuyện lần đầu tiên ông bắt đầu quan tâm đến việc đầu tư vào Facebook. 

Vào thời điểm đó, Sean Parker, chủ tịch của công ty cho biết lúc đầu công ty được định giá 20 triệu đô la. Nhưng Draper đã tham gia vào một cuộc đấu thầu công ty và cuối cùng nó đi đến mức định giá 115 triệu đô la.

Draper cuối cùng phải rút lui. Đó là một sự tiếc nuối, ông nói, bởi vì Facebook đã tăng giá trị lên gấp nhiều lần. Công ty của ông cũng đã trả giá cao hơn khi cố gắng đầu tư vào Yahoo. 

Draper thẳng thắn đưa ra lời khuyên: "Khi bạn phát hiện ra một cơ hội tuyệt vời, đừng ngần ngại bắt lấy nó".

2. Tỷ phú Peter Hargreaves, Naveen Jain tiếc vì không bắt đầu sớm hơn 

Peter Hargreaves là người sáng lập Hargreaves Lansdown, công ty dịch vụ tài chính lớn nhất ở Anh.

Khi được hỏi ông sẽ làm điều gì khác đi nếu có thể bắt đầu lại công việc kinh doanh của mình một lần nữa, ông đã trả lời: "Có lẽ tôi sẽ bắt đầu sớm hơn".

3 hối tiếc để đời mà tỷ phú tự thân nào cũng muốn

Naveen Jain - CEO của InfoSpace khi đang ở độ tuổi cuối 30 cũng đưa ra câu trả lời tương tự. 

"Tôi ước tôi đã làm được điều đó khi tôi ở độ tuổi 20. Tôi sẽ có thêm 20 năm kinh nghiệm để làm việc", Naveen Jain chia sẻ.

Tại sao điều đó lại quan trọng? "Vì bạn học được nhiều thứ bằng cách tự mình làm hơn là học từ người khác", Jain giải thích. "Vì vậy, nếu tôi đã làm được 20 năm, công ty đầu tiên của tôi có lẽ không thành công, công ty thứ hai có lẽ không thành công... nhưng công ty thứ ba nhất định sẽ thành công".

Nhưng nếu bạn không làm điều đó, sẽ không có gì xảy ra. Vì vậy, đừng chờ đợi thời điểm thích hợp. Bạn càng làm sớm thì càng tốt."

3. Tỷ phú Jack Cowin hối tiếc vì không táo bạo hơn

Jack Cowin - người sáng lập công ty thực phẩm cạnh tranh Úc (điều hành nhượng quyền thương mại Burger King của Úc với cái tên Hungry Jackedom) chia sẻ mình sẽ làm khác đi nếu có thể trở lại lúc 21 tuổi.

"Tôi sẽ mạnh dạn hơn. Tôi sẽ mạo hiểm hơn. Nỗi sợ thất bại khiến bạn có ý thức hơn. Nỗi sợ nợ nần khiến bạn tỉnh táo hơn. Vì vậy, tôi sẽ có niềm tin rằng bản thân mình sẽ tìm được đường đi qua mê cung", ông nói.

3 hối tiếc để đời mà tỷ phú tự thân nào cũng muốn

"Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cân bằng sự táo bạo một cách thận trọng. Nếu không, bạn sẽ làm hỏng tất cả. Khi bạn mắc lỗi có nghĩa là bạn đã đánh giá sai lầm điều gì đó. Và nó hoàn toàn dễ xảy ra", Cowin nói thêm.

Trong ngành kinh doanh nhà hàng, bạn không bao giờ tránh khỏi nguy cơ ai đó chết vì ngộ độc thực phẩm hoặc do ai đó phạm sai lầm liên quan đến thủ tục.

Tất cả mọi thứ đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Mỗi một giây đều là thời gian, vì vậy bạn thực sự phải quản lý nó đúng cách", Cowin đề nghị.

Tin Cùng Chuyên Mục