30% căn hộ mới của TP HCM tập trung ở thành phố mới Thủ Đức

Mặc dù chỉ chiếm 10% tổng diện tích và 12% dân số của TP HCM nhưng nguồn cung căn hộ mới tại TP Thủ Đức chiếm gần 1/3 toàn thị trường, theo JLL.

Báo cáo của JLL về diễn biến thị trường bất động sản TP Thủ Đức cho biết tất cả các dự án đang phát triển tại thành phố mới này đều được đón nhận tích cực giống như thị trường căn hộ chung cư tại TP HCM. Lý do là nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều ưu thế thu hút đầu tư cũng như khả năng huy động vốn và nguồn tiền dồi dào của người mua. 

Tính đến quý IV/2020, hơn 90% tổng nguồn cung căn hộ mở bán tại TP Thủ Đức đã có chủ. Ngoài ra, về tốc độ tăng giá, khu vực này cũng vượt trội hơn so với toàn TP HCM, cả về căn hộ và đất nền trong những năm qua.

Theo JLL, mặc dù chỉ chiếm 10% tổng diện tích và 12% tổng dân số nhưng thành phố mới chiếm tới 30% tổng số căn hộ mới ở TP HCM. Trong khi các dự án căn hộ cao cấp có xu hướng tập trung tại quận 2, khu vực gần quận 1 thì các sản phẩm phân khúc thấp hơn và dự án đất nền sẽ nằm xa trung tâm hơn chủ yếu tại khu vực TP Thủ Đức, nơi vẫn còn quỹ đất lớn.

"TP Thủ Đức sẽ là điểm đến cho những dự án theo đuổi mô hình ‘thành phố trong thành phố’ nhờ quỹ đất rộng lớn với mật độ dân cư hiện hữu thấp hơn nhiều so với TP HCM", ông Paul Fisher, Tổng giám đốc của JLL Việt Nam nhận định.

Thành phố Thủ Đức chiếm tới 30% thị trường bất động sản của TP HCM.
Thành phố Thủ Đức chiếm tới 30% thị trường bất động sản của TP HCM.

Theo đơn vị nghiên cứu, mô hình "thành phố trong thành phố" hay "bất động sản tích hợp" dùng để chỉ đến các dự án quy mô tương đương một khu phố hoặc khu đô thị, nơi tích hợp nhiều chức năng trong một dự án như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, giáo dục, giải trí, và nhiều tiện ích khác.

Ông Paul Fisher đánh giá thành phố mới được định hướng thành khu đô thị sáng tạo công nghệ cao với kỳ vọng thu hút lực lượng người lao động trí thức cao. Hiện nay TP Thủ Đức sở hữu hệ thống giao thông khá tốt, kết nối với hai thành phố khác là Biên Hòa (Đồng Nai) và Thủ Dầu Một (Bình Dương), cùng tuyến Metro số 1 đang xây dựng.

"Nổi bật nhất có thể kể đến hạt nhân khu đô thị Thủ Thiêm với cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đang dần lột xác trở thành trung tâm tài chính như đã được định hướng", ông Fisher nhấn mạnh.

Về đào tạo và giáo dục, cụm Đại học Quốc gia TP HCM hiện có hơn 10 trường thành viên, mỗi năm đào tạo hàng chục nghìn sinh viên, cùng nhiều trường đại học lớn cũng nằm trong khu vực này.

Đáng chú ý nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới cũng tích cực đầu tư vào hệ thống nhà máy, cơ sở sản xuất hiện đại ở khu công nghệ cao quận 9 với số vốn hàng tỷ USD.

Trong giai đoạn đầu phát triển, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Thủ Đức sẽ ưu tiên kêu gọi đầu tư 6 trung tâm chức năng chính gồm trung tâm tài chính gắn với Khu đô thị mới Thủ Thiêm; khu thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc; khu sản xuất ứng dụng công nghệ cao (SHTP); khu giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ; khu công nghệ sinh thái ở khu vực Tam Đa và khu đô thị Trường Thọ.

Tuy nhiên chuyên gia của JLL cũng cảnh báo thông tin thành lập TP Thủ Đức đã đẩy giá nhà đất lên cao, tạo cơ hội cho hoạt động đầu cơ tích trữ.

"Nếu không có sự ngăn chặn, hoạt động đầu cơ thổi giá sẽ ngăn cản sự phát triển của thành phố mới, khiến chủ đầu tư chật vật trong việc tìm kiếm quỹ đất phù hợp, đồng thời đẩy gánh nặng tài chính lên người dân có nhu cầu ở thật", ông Paul cho biết.

Thêm vào đó, hệ thống giao thông công cộng của TP Thủ Đức vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi chờ loại hình giao thông công cộng có sức chứa lớn như tàu điện ngầm, thành phố cần phát triển thêm các tuyến xe buýt công cộng, đặc biệt chú trọng kết nối các khu dân cư tới các trạm tàu điện ngầm trong tương lai. Một biện pháp khác thành phố có thể nghiên cứu đẩy mạnh là dịch vụ taxi tàu thủy, loại hình mới được nhiều người dân ủng hộ.

"TP Thủ Đức đang dần thành hình, điều quan trọng nhất là các nhà đầu tư, người sở hữu và các công ty bất động sản phải chia sẻ trách nhiệm để hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển bền vững để mang đến một thành phố thông minh và hiện đại của tương lai", chuyên gia của JLL cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục