4 con đường để trở thành triệu phú, trong đó có cách cực đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được

Giang Phạm

Việc để trở nên giàu có không hề đơn giản, nó tùy thuộc vào con đường bạn chọn, vào những nỗ lực bạn bỏ ra. Rất nhiều người nhìn vào các triệu phú và tự hỏi, bí quyết để trở nên giàu có của họ là gì, họ đã làm như thế nào?

Để trả lời câu hỏi trên, chuyên gia lập kế hoạch tài chính Tom Corley, tác giả sách nổi tiếng "Rich Habits" (Thói quen giàu có) đã bắt đầu một nghiên cứu kéo dài 5 năm. Ông đã phỏng vấn và nghiên cứu các hoạt động hàng ngày, thói quen và tính cách của 233 cá nhân giàu có. Tất cả những người này đều có thu nhập trung bình hàng năm ít nhất là 160.000 USD, và tài sản ròng từ 3,2 triệu USD.

Trong quá trình nghiên cứu, Tom Corley nhận thấy có 4 cách tích lũy tài sản chiếm ưu thế. 

1. Con đường tiết kiệm - đầu tư (The Saver-Investors path)

Có khoảng 22% triệu phú trong nghiên cứu của Corley chọn con đường tiết kiệm - đầu tư. Đây không chỉ là cách dễ nhất để xây dựng sự giàu có mà nếu bắt đầu sớm, bạn sẽ đảm bảo tích lũy được nhiều tiền mà ít rủi ro.

Tiết kiệm - đầu tư không chỉ là cách dễ nhất trở nên giàu có, nếu bắt đầu sớm, chắc chắn bạn sẽ thành công.
Tiết kiệm - đầu tư không chỉ là cách dễ nhất trở nên giàu có, nếu bắt đầu sớm, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Các nhà tiết kiệm - đầu tư trong nhóm nghiên cứu của Corley đã kiếm 1 triệu USD đầu tiên vào khoảng năm 34 - 39 tuổi. Dự tính, nếu tiếp tục tích lũy, khối tài sản trung bình của những người này sẽ đạt 3,3 triệu USD vào độ tuổi khoảng 55.

Nhóm này có 4 điểm chung là:

- Họ thường có thu nhập của tầng lớp trung lưu (nhiều người kiếm được trăm ngàn USD khi còn rất trẻ, người có thu nhập ít hơn nhưng cũng thuộc thu nhập khá)

- Họ có chi phí sinh hoạt thấp và thích tiết kiệm hơn là chi tiêu xa hoa.

- Họ tiết kiệm ít nhất 20% thu nhập.

- Họ dùng tiền tiết kiệm đi đầu tư từ sớm và tiếp tục làm việc này một cách kiên nhẫn, cẩn trọng qua nhiều năm.

Dù làm nhiều nghề nghiệp khác nhau nhưng nhóm người này đã biến tiết kiệm - đầu tư thành một thói quen. Họ không ngừng suy nghĩ về cách để gia tăng tài sản một cách thông minh. Con đường tiết kiệm và đầu tư tuy dễ nhưng không phải ai cũng làm được bởi nó đòi hỏi tính kỷ luật cao và cam kết lâu dài.

2. Con đường theo đuổi giấc mơ (The Dreamers path)

Đây có lẽ là con đường khó nhất để xây dựng sự giàu có bởi nó đòi hỏi phải theo đuổi giấc mơ, chẳng hạn như khởi nghiệp, trở thành một diễn viên, nhạc sĩ hoặc tác giả thành công.

Khoảng 28% số người trong nghiên cứu của Tom Corley kiên quyết theo đuổi ước mơ. Trong khoảng 12 năm, họ đã tích lũy được tài sản ròng trung bình là 7,4 triệu USD - nhiều hơn bất kỳ nhóm nào khác.

Tất cả đều cho rằng theo đuổi ước mơ là một trong những điều có ích nhất mà họ đã làm trong đời. Họ yêu thích công việc mình lựa chọn cũng như tìm thấy niềm vui trong việc hiện thực hóa đam mê thành những dãy số trong tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, nếu đi theo con đường này, bạn phải sẵn sàng làm việc nhiều giờ và có thể đối mặt với những căng thẳng tài chính lúc khởi đầu, đặc biệt khi phải chu cấp cho gia đình.

Họ thường làm việc hơn 61 giờ mỗi tuần trước khi đạt được ước mơ của mình. Cuối tuần và kỳ nghỉ gần như không tồn tại. Đa số những người này thường làm việc hơn 61 giờ/tuần trước khi đạt được ước mơ; cuối tuần hay kỳ nghỉ gần như không tồn tại.

Nếu không thích rủi ro, con đường này không dành cho bạn. Ngoài ra, để trở thành một người sống vì đam mê, bạn cần xây dựng mối quan hệ, tạo kết nối lâu dài với những người có quyền lực trong ngành. 

3. Con đường "nấc thang" nghề nghiệp (The Company Climbers path)

Đây được cho là con đường khó thứ hai để trở thành triệu phú. Bởi người chọn con đường này sẽ làm việc cho 1 công ty lớn, và dành toàn bộ sức lực để leo đến đỉnh cao, ít nhất là vị trí điều hành.

Bạn phải chấp nhận có những khoảng thời gian làm việc căng thẳng, từ bỏ sở thích cá nhân để có thể đạt được thành công trong sự nghiệp.
Bạn phải chấp nhận có những khoảng thời gian làm việc căng thẳng, từ bỏ sở thích cá nhân để có thể đạt được thành công trong sự nghiệp.

Kết quả nghiên cứu của Corley cho thấy, trung bình những người này mất 22 năm để tích lũy được tài sản ròng trị giá tối thiểu 3,4 triệu USD. Trong hầu hết các trường hợp, sự giàu có có được đến từ việc nắm giữ cổ phiếu thưởng hay được chia sẻ lợi nhuận vì những đóng góp lâu dài.

Giống như con đường ước mơ, lựa chọn con đường này, bạn phải chấp nhận có những khoảng thời gian làm việc căng thẳng, đi sớm về muộn, liên tục đi công tác và phải hy sinh thời gian cá nhân.

Lựa chọn một công ty có chỗ đứng, tiềm năng phát triển tốt là yếu tố quan trọng giúp bạn dễ thành công khi đi theo con đường này. 

4. Trở thành chuyên gia đầu ngành (The Virtuosos path)

Khoảng 19% những người tham gia nghiên cứu đã chọn con đường này. Đây là những người giỏi nhất trong lĩnh vực nghề nghiệp, và được trả lương rất cao cho những kiến thức, chuyên môn đặc biệt. Điều này giúp họ trở nên khác biệt hơn với các đối thủ cạnh tranh. 

Các chuyên gia bậc thầy (Virtuosos) trong nghiên cứu của Tom Corley thường mất khoảng 20 năm để đạt được khối tài sản ròng trung bình 4 triệu USD, trong đó một số làm việc trong lĩnh vực y tế, số khác là đại luật sư về tài chính, kinh doanh... Số ít người khác làm việc cho các tập đoàn lớn, hoặc là chủ doanh nghiệp nhỏ nhưng có lợi nhuận cao. 

Những người này không nhất thiết phải sinh ra với trí thông minh bẩm sinh nhưng dành nhiều năm liên tục học tập và nghiên cứu, trau dồi. Họ thường được đào tạo, có bằng cấp cao, uy tín.

Điều này có nghĩa là họ phải đầu tư một số tiền và thời gian khổng lồ cho việc học, trước khi kiếm tiền bù đắp lại. Bên cạnh đó, không phải ai cũng sở hữu đủ trí lực, tiềm lực tài chính và quyết tâm để rèn luyện kỹ năng, theo đuổi một bằng cấp cao, chuyên môn vượt trội ở một lĩnh vực.