Đây là 10 nguyên tắc tiền bạc giúp triệu phú tự thân Sam Dogen thành công khi mới 28 tuổi

Giang Phạm

Làm việc chăm chỉ, biến tiền mặt thành bất động sản, xây dựng mối quan hệ... là những quy tắc giúp bạn sớm trở thành triệu phú tương lai.

Trước khi nghỉ hưu sớm ở tuổi 34 cùng khối tài sản khoảng 3 triệu USD, Sam Dogen đã làm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư suốt 13 năm. Sau khi nghỉ hưu, anh thành lập trang web tài chính cá nhân Financial Samurai, chuyên tư vấn đầu tư xung quanh lĩnh vực tài chính

Sam nhận bằng cử nhân kinh tế tại trường Cao đẳng William & Mary và bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học California ở Berkeley, đồng thời là tác giả nhiều bài viết đăng trên ấn phẩm của Forbes, The Wall Street Journal, The LATimes, CNBC, Business Insider…

Làm việc chăm chỉ là một trong những bí kíp giúp bạn sớm chạm tay đến thành công.
Làm việc chăm chỉ là một trong những bí kíp giúp bạn sớm chạm tay đến thành công.

Anh cho rằng con đường trở thành triệu phú dễ dàng hơn nhiều khi ở độ tuổi 20, bởi đó là thời điểm mọi người có nhiều năng lượng, ít bị ràng buộc cũng như nếu có lỡ thất bại cũng ít thứ để mất mát hơn. Nỗi sợ thất nghiệp, sợ không có tiền để đầu tư chính là động lực giúp anh trở thành triệu phú.

Dưới đây là 10 quy tắc tiền bạc mà anh đã áp dụng để kiếm được 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ VND) ở tuổi 28.

1. Cố gắng học tập tốt khi còn ở trên ghế nhà trường

Theo Sam Dogen, nếu bạn đang phải trả tiền học phí, vậy sao không tận dụng tốt khoảng thời gian này để học tập? Việc bỏ học sẽ không đưa bạn đến đâu cả.

Có thể nhiều người sẽ lập luận rằng, điểm số hay bằng cấp không phải là tất cả nhưng sự cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng khốc liệt. Một số công ty uy tín vẫn yêu cầu các ứng viên có bảng điểm tốt.

Sam Dogen tốt nghiệp đại học với điểm trung bình 3,78/4. Anh đã dành 6 tháng để đi xin việc và trải qua 55 cuộc phỏng vấn mới được nhận vào làm việc tại Goldman Sachs - ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính có trụ sở chính tại New York, Mỹ.

2. Làm việc chăm chỉ và ý thức được vị trí của bản thân

Làm việc chăm chỉ không phải điều gì quá khó khăn, chỉ cần bạn là người đầu tiên đến văn phòng và là người cuối cùng rời đi, bạn sẽ vươn lên nhanh chóng.

Tất nhiên với cường độ làm việc như vậy thì cuộc sống xã hội của bạn sẽ bị ảnh hưởng phần nào, tuy nhiên với sức trẻ, năng lượng là vô hạn.  

Khi mới bắt đầu đi làm, triệu phú Sam Dogen rời nhà vào lúc 5h30 sáng và ra khỏi văn phòng lúc 7h30 tối. Anh đã có thời gian để làm được nhiều việc hơn và nhận về sự tôn trọng của các đồng nghiệp. Chính sự chăm chỉ, nỗ lực ấy đã giúp Sam giữ vững được công việc của mình ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế năm 2000.

3. Duy trì lối sống tiết kiệm

Sam Dogen từng là một sinh viên nghèo, vậy nên chỉ cần có được một công việc với bất kỳ mức lương nào cũng khiến anh cảm thấy giàu có. Nhưng dù đã kiếm được công việc với mức lương ổn, anh vẫn tiếp tục sống tiết kiệm như một sinh viên trong nhiều năm.

Anh chia sẻ: “Cần phải cố gắng tiết kiệm ít nhất 20% thu nhập sau thuế của bạn mỗi năm. Nếu không gặp khó khăn vì số tiền bạn tiết kiệm được mỗi tháng, điều đó có nghĩa bạn vẫn có thể tiết kiệm nhiều hơn. Hãy tăng tỷ lệ tiết kiệm lên để số tiền tích lũy nhanh chóng dày thêm".

4. Không ngại đầu tư mạo hiểm

Nếu muốn giàu nhanh, bạn nên đặt cược rủi ro cao hơn. Bởi khi bạn trẻ, bạn có ít thứ để mất và có nhiều cơ hội làm lại hơn.

Bạn càng giàu có, bạn càng phải tiết kiệm.
Bạn càng giàu có, bạn càng phải tiết kiệm.

Khi Sam Dogen 22 tuổi, anh chỉ có khoảng 4.000 USD nhưng đã đầu tư 80% tiền mình có vào một cổ phiếu và lãi 50%, tất nhiên một phần cũng nhờ may mắn. Trước khi đặt cược rủi ro, Sam đã nghiên cứu kỹ lưỡng rồi mới quyết định đầu tư, đồng thời chấp nhận rủi ro lớn và quyết định ấy đã được đền đáp.

5. Biến tiền mặt thành bất động sản

Đồng tiền ngồi im là đồng tiền chết còn lạm phát thì diễn ra mỗi ngày. Vì thế, khi có khi có tiền, theo Sam, bạn hãy nghĩ đến việc đầu tư vào 1 tài sản cố định như nhà đất. Khi nắm chắc một tài sản cố định nào đó, nó hoàn toàn có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động ổn định mới cho bạn. 

6. Sống dưới mức khả năng mình có

Bạn càng giàu có, bạn càng phải tiết kiệm. Hiện có quá nhiều người trẻ lãng phí tiền vào những thứ họ không cần, chỉ đơn giản là khoe với bạn bè hoặc đăng tải trên mạng xã hội. 

Lái một chiếc xe giá rẻ, sống trong ngôi nhà khiêm tốn, không ăn ngoài hàng ngày, không mua sắm quá nhiều quần áo - lối sống khiêm tốn này sẽ tạo nên một triệu phú. Hãy thử nhìn Mark Zuckerberg và Steve Jobs xem, họ vẫn mặc đi mặc lại những bộ trang phục giống nhau mỗi ngày đấy thôi nhưng họ lại là tỷ phú nổi tiếng toàn cầu.

7. Làm thêm một công việc nữa

Ngoài làm công ăn lương toàn thời gian, bạn cũng có thể kiếm thêm một công việc phụ như kinh doanh chẳng hạn.

Theo thời gian, công việc kinh doanh thêm có thể biến thành một doanh nghiệp lớn, tạo ra thu nhập thậm chí nhiều hơn so với công việc toàn thời gian.

8. Xây dựng những mối quan hệ 

Để thành công, bạn cần có nhiều mối quan hệ và đồng minh. Là một nhân viên chăm chỉ chưa đủ, bạn nên tạo quan hệ thân thiện với những người xung quanh, nói chuyện, thể hiện sự quan tâm đến mọi người. 

Khi bên cạnh có nhiều người giỏi giang, sự nghiệp của bạn sẽ thăng tiến nhanh hơn nhiều. "Tôi luôn mời đồng nghiệp uống cà phê ít nhất một tuần/lần. Việc xây dựng các mối quan hệ thân thiết ấy giúp tôi được thăng chức lên phó chủ tịch năm 27 tuổi", triệu phú trẻ tuổi Sam Dogen chia sẻ.

9. Đầu tư vào bản thân

Nền tảng giáo dục vững vàng chính là điều quý giá nhất mà mỗi người sở hữu được. Vì thế bạn hãy tiếp tục gia tăng kiến thức ngay cả khi đã tốt nghiệp ra trường. Nhờ có internet, bạn có thể học được nhiều thứ mà hầu như miễn phí.  

Sau khi hoàn thành chương trình MBA bán thời gian, Sam vẫn tiếp tục tham gia các khóa học khác nhau để cập nhật thông tin, kiến thức liên quan đến tài chính. Điều đó giúp anh xây dựng trang web ngày càng lớn mạnh, khi càng biết nhiều, Sam Dogen lại càng kiếm được nhiều tiền hơn.

10. Theo dõi tiến trình bản thân

Số tiền bạn tiết kiệm quan trọng hơn số tiền bạn kiếm được. Có những người kiếm được hàng triệu USD và rồi cuối cùng phá sản vài năm sau đó vì không biết tiền của mình đi đâu về đâu.

Hãy tận dụng các công cụ kiểm tra tài chính trực tuyến miễn phí để theo dõi và hoạch định kế hoạch chi tiêu, phân tích đầu tư… Bằng cách theo dõi sát khối tài sản của bản thân, việc tối ưu hóa tài sản là điều dễ dàng làm được.

Tin Cùng Chuyên Mục