5 năm sau cái bắt tay triệu đô Nestle và Starbucks, ai được lợi?

Trung Hiếu

Thương vụ giữa Nestle và Starbucks 5 năm trước được đánh gía là cái bắt tay tỷ đô và cũng thật khó tưởng tượng, một bên chuyên bán “cà phê gói giá rẻ” và một cửa hàng “cà phê xa xỉ” vào năm 2018 đã đem lại kết quả ra sao?

Cái bắt tay tỷ đô

Trong nhiều năm liên tục từ 2010, Nestlé đã duy trì biên lợi và doanh số ổn định, nhưng đồng thời cũng bị một số nhà đầu tư đánh giá "tăng trưởng không như kỳ vọng", trong khi vẫn tiếp tục tích lũy tiền mặt qua các năm.

Cà phê hòa tan cao cấp Starbucks mới (Starbucks At Home) lần đầu tiên tại Việt Nam bao gồm bốn hương vị cà phê đặc trưng của Starbucks là Dark Roast, caffè Mocha, caffè Latte, Caramel Latte.
Cà phê hòa tan cao cấp Starbucks mới (Starbucks At Home) lần đầu tiên tại Việt Nam bao gồm bốn hương vị cà phê đặc trưng của Starbucks là Dark Roast, caffè Mocha, caffè Latte, Caramel Latte.

Với sản phẩm chủ lực cà phê, Nestle sở hữu một vị thế rất tốt vì nó ít gây hại cho sức khỏe và không qua quá trình chế biến. Tuy nhiên, ở thị trường Mỹ, Nespresso và Nescafe chỉ chiếm được 4% thị phần, trong khi Starbucks sở hữu đến gần 13%.

Là một tập đoàn có lịch sử lâu đời, Nestle cũng khá chật vật với quá trình số hóa, trong khi đó, Starbucks luôn là một tấm gương về chuyển đổi số tại Thung lũng Silicon, khi gần 1/3 doanh thu được mang về từ những nền tảng điện tử.

Còn Starbucks, với doanh thu tăng trưởng qua từng năm, nhưng "vua cà phê xa xỉ" vẫn không cải thiện được biên lợi nhuận một cách rõ nét, đặc biệt là lĩnh vực "sản phẩm tiêu dùng" được đầu tư lớn nhưng chỉ mang về 15% tổng doanh thu, khiến kế hoạch thoát ra khỏi định kiến "Starbucks chỉ là một quán cà phê" ngày một xa vời.

Đến năm 2018, hai thương hiệu Nestlé và Starbucks, đã ký một thỏa thuận "thế kỷ". Qua đó, Nestlé có quyền kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Starbucks trên toàn cầu. Về phần mình, Starbucks sẽ nhận được khoản thanh toán trước bằng tiền mặt trị giá 7,15 tỷ USD, cho mảng kinh doanh hiện chỉ mang về 2 tỷ USD mỗi năm.

Ngay lập tức, nhiều chuyên gia tài chính đã nhận định mức giá cao gấp 3,6 lần doanh thu mỗi năm là "quá hời" cho Starbucks. Vì theo thông lệ, các thương hiệu tiêu dùng nhanh (FMCG) chỉ được bán với mức giá cao hơn 3 lần so với doanh thu năm. Chẳng hạn như Keurig Green Mountain bán mình cho JAB Holdings với tỷ lệ 3,1, Peet's Coffee & Tea bán mình với tỷ lệ 2,46 và DE Master Blenders với tỷ lệ 2,7.

Về độ phủ của thương hiệu, Starbucks chỉ kinh doanh tại 28 quốc gia, trong khi Nestlé có mặt ở 190 quốc gia, cung cấp mạng lưới phân phối toàn cầu tốt nhất cho các sản phẩm mới.

Thêm vào đó, Nestle còn có cơ hội đưa sản phẩm Starbucks vào các dòng máy pha chế nổi tiếng như Nespresso và Dolce Gusto, nhanh chóng biến nó trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn tại nhà và tại văn phòng.

Nhường phần kinh doanh các sản phẩm đóng gói lại cho Nestle, Starbucks sẽ tập trung vào thế mạnh của mình – chuỗi cửa hàng đang liên tục mở rộng và mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Tóm lại, Nestlé đã mua lại mảng sản phẩm đóng gói đang gặp khó khăn của Starbucks, dòng sản phẩm mà Nestlé có đủ khả năng để xoay chuyển tình thế. Dù đưa ra một khoản phí khá cao, nhưng Nestlé cũng gia tăng được thị phần tại Hoa Kỳ, đồng thời giải tỏa áp lực về "cục tiền mặt" mà tập đoàn này đã nắm giữ trong nhiều năm.

Doanh thu tăng hơn 50%, chia lợi đều 2 bên

Chỉ sau một thời gian tiếp quản, Nestle đã đẩy doanh thu các sản phẩm Starbucks lên mức 2,9 tỷ USD vào năm 2020, tăng gần 4,5 lần so với lúc thương vụ được ký kết.

Tính đến năm 2021, Starbucks đã có hơn 33.000 cửa hàng trên toàn thế giới, với công sức không nhỏ đến từ khoản tiền thu được vào năm 2018 và sự có mặt của sản phẩm Starbucks ở khắp thế giới thông qua hệ thống phân phối của Nestle, tổng doanh thu toàn cầu của các sản phẩm Starbucks do Nestlé phân phối vào năm 2021 đạt 3,1 tỷ USD

Vào năm 2022, tiếp đà thành công, Starbucks tiếp tục bán thương hiệu Seattle's Best Coffee của mình cho Nestle với số tiền không được tiết lộ.

Cũng trong năm 2022, Nestlé Việt Nam và Starbucks đã ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan cao cấp Starbucks mới (Starbucks At Home) gồm 4 hương vị cà phê đặc trưng của Starbucks là Dark Roast, Caffè Mocha, Caffè Latte, Caramel Latte.

Sự kiện này đặc biệt và đáng nhớ với những người yêu cà phê tại Việt Nam bởi “giờ đây, chúng ta có thể tự thưởng thức một ly cà phê Starbucks mình yêu ngay tại nhà”, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ.

Theo ông Binu Jacob, từ lâu cà phê đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam. Người Việt, đặc biệt là giới trẻ, rất cởi mở và hội nhập với những xu hướng toàn cầu về thời trang, ẩm thực, phong cách sống. Cùng với đó, Starbucks đã trở thành một trong những thương hiệu cà phê được người Việt yêu mến nhất. Cà phê Starbucks “ghi điểm” nhờ hương vị, trải nghiệm và đẳng cấp.

“Nestlé hiểu rằng Starbucks đã tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến đời sống của người Việt và đó là lý do tại sao chúng tôi mang dòng sản phẩm cà phê hòa tan cao cấp Starbucks mới đến Việt Nam. Chúng tôi muốn làm giàu trải nghiệm của người tiêu dùng Việt về cà phê và đa dạng hóa những cách thưởng thức cà phê, từ bản địa đến toàn cầu”, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục