Agriseco: Tác động của sự kiện quốc tế tới thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ là nhất thời

Phương Linh

Theo Agriseco Research, sự kiện trên mới chỉ tác động ngắn hạn tới tâm lý nhà đầu tư chứ chưa tác động nhiều tới yếu tố kinh tế. Hiệu ứng donimo có thể chỉ xảy ra tại một số ngân hàng cỡ trung và nhỏ, và khó xảy ra tại các ngân hàng lớn.

Cuối tuần qua, thị trường tài chính thế giới đã chao đảo trước sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) chỉ trong vòng 48 tiếng sau cuộc họp với các nhà đầu tư, trở thành ngân hàng có quy mô phá sản lớn thứ 2 trong lịch sử thị trường tài chính toàn cầu (sau Washington Mutual năm 2008). Một số ý kiến lo ngại sự kiện này có thể dẫn tới hiệu ứng dây chuyền tới các ngân hàng khác tại Mỹ và thế giới.

Theo Agriseco Research, sự kiện trên mới chỉ tác động ngắn hạn tới tâm lý nhà đầu tư chứ chưa tác động nhiều tới yếu tố kinh tế. Hiệu ứng donimo có thể chỉ xảy ra tại một số ngân hàng cỡ trung và nhỏ, và khó xảy ra tại các ngân hàng lớn do bản chất của SVB nằm ở việc quản trị rủi ro thanh khoản không hiệu quả, khi ngân hàng lấy vốn ngắn hạn đầu tư trung – dài hạn với tỷ lệ quá cao chứ không phải chất lượng tài sản dưới chuẩn như Lehman Brothers. Quy mô SVB cũng tương đối nhỏ và tệp khách hàng khác biệt.

Agriseco: Tác động của sự kiện quốc tế tới thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ là nhất thời - Ảnh 1

Riêng với thị trường Việt Nam, Agriseco cho rằng về cơ bản sẽ không chịu tác động quá nhiều từ sự kiện này.

Thứ nhất, khi sự kiện Lehman Brothers xảy ra, môi trường lạm phát, lãi suất và tỷ giá của Việt Nam khi đó đều ở mức cao trong lịch sử. Còn hiện tại, các áp lực về lạm phát, tỷ giá và lãi suất đã phần nào giảm nhiệt, thông qua các Quyết định và Nghị quyết được Chính phủ ban hành, sẽ giúp dòng vốn tín dụng của các ngân hàng, đầu tư của các doanh nghiệp phần nào được khơi thông

Thứ hai, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung – dài hạn của Việt Nam hiện đã được kiểm soát chặt chẽ, đồng thời danh mục đầu tư trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng chiếm quy mô khá nhỏ so với các ngân hàng ở Mỹ

Thứ ba, SVB cũng không mở hoạt động kinh doanh trực tiếp tại Việt Nam, do đó nền kinh tế sẽ không chịu tác động trực tiếp từ sự kiện này.

Với quan điểm mức độ ảnh hưởng từ sự kiện này tới thị trường Mỹ không quá nghiêm trọng, Agriseco Research cho rằng tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ không kéo dài.

Tin Cùng Chuyên Mục