Airbnb sa thải 1.900 nhân viên, trở về với "giá trị cốt lõi" ban đầu

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Giám đốc điều hành Airbnb, Brian Chesky vừa gửi bức thư cho nhân viên của mình, trong đó, ông tuyên bố sẽ sa thải khoảng 25% nhân viên, tương đương 1.900 người.

Trong bức thư của Chesky ẩn chứa những thông điệp giá trị nào khiến nhân viên tâm phục khẩu phục?

Sự cần thiết phải cắt giảm một số vị trí

Trong thư, Chesky đã minh bạch về sự suy giảm tài chính của Airbnb. Ông viết, "việc kinh doanh của Airbnb đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Doanh thu ước tính giảm hơn một nửa so với năm 2019". (Doanh thu năm 2019 của công ty là 4,8 tỷ USD).

Để giảm bớt một phần gánh nặng tài chính, Chesky cho biết Airbnb phải "cắt giảm quy mô lực lượng lao động trên toàn cầu để điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đưa công ty hoạt động theo "cốt lõi" ban đầu là nền tảng ứng dụng cung cấp dịch vụ lưu trú và trải nghiệm tại địa phương cho người cần thuê nhà". Ngoài ra, Airbnb cũng sẽ thu hẹp các khoản đầu tư vào vận tải và khách sạn.

Điều đó có nghĩa là nhân viên làm việc trong các lĩnh vực này sẽ phải nghỉ việc. Brian Chesky cho biết, việc cắt giảm này là cần thiết để công ty có thể tồn tại cho đến khi nhu cầu trở lại bình thường. 

Airbnb sa thải 1.900 nhân viên, trở về với

 Brian Chesky là người sáng lập và CEO của Airbnb.

Đưa ra lập luận chính đáng cho việc phải sa thải nhân viên

Việc sa thải nhân viên của Chesky chủ yếu dựa vào "trình độ cũng như kỹ năng phù hợp với nhu cầu kinh doanh trong tương lai của Airbnb". Điều này cho thấy sự công bằng, minh bạch và chính đáng trong quyết định của giám đốc điều hành công ty. 

Giải thích lý do thông tin cắt giảm nhân sự được giữ bí mật cho đến tận bây giờ Chesky lưu ý trong bức thư rằng ban lãnh đạo công ty đã chọn "thời điểm thích hợp để thông báo quyết định này” bởi “chỉ cần một thông tin không minh bạch cũng có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn”. Nếu không giữ bí mật, tin đồn sẽ nhanh chóng lan rộng, gây hoang mang cho nhiều nhân viên trong công ty.

Airbnb sa thải 1.900 nhân viên, trở về với

Gặp gỡ và thông báo trực tiếp tới những nhân viên phải nghỉ việc

Trái ngược với các giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp khác, Chesky cho biết, lãnh đạo cùng đội ngũ quản lý của công ty sẽ tổ chức một buổi gặp riêng để thông báo tới những người phải nghỉ việc. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng sẽ cho phép nhân viên có thêm thời gian chấp nhận sự thật và những ý kiến, thắc mắc của họ cũng được giải đáp thỏa đáng.

Công nhận những đóng góp của nhân viên

Chesky cũng dành một vài dòng trong bức thư để ghi nhận đóng góp của nhân viên: "Tất cả mọi nhân viên, dù phải nghỉ làm hay ở lại, sẽ luôn là một phần trong câu chuyện của Airbnb". Trong bức thư, ông cũng cho biết, một số nhân viên sẽ nhận được email thông báo về vai trò mới trong công ty, phù hợp với việc tái cấu trúc.

Đối xử với nhân viên bị sa thải bằng sự tôn trọng và chia sẻ, cảm thông

Chesky thừa nhận việc sa thải nhân viên sẽ gây ra sự xáo trộn lớn trong cuộc sống của họ. Bởi trong bối cảnh hiện tại của nền kinh tế, chắc chắn họ sẽ khó có thể tìm được một công việc mới.

Chesky cũng đưa ra một số quyền lợi dành cho nhân viên bị sa thải. Cụ thể, nhân viên sẽ nhận được một khoản trợ cấp thất nghiệp cùng gói bảo hiểm sức khỏe 12 tháng như một hình thức đền bù. Đáng chú ý, trong bức thư, Chesky khẳng định, Airbnb sẽ tạo cơ hội để tất cả nhân viên đều có thể mua lại cổ phiếu của công ty.

Airbnb sa thải 1.900 nhân viên, trở về với

Hỗ trợ nhân viên tìm kiếm việc làm 

Chesky cũng cam kết trong bức thư rằng, nhân viên bị sa thải đợt này sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ phía công ty khi họ tìm kiếm một công việc mới. Họ cũng được phép giữ lại máy tính xách tay, bởi đây chính là công cụ quan trọng để mọi người có thể tìm kiếm việc làm. 

Đây là thời điểm để các doanh nghiệp củng cố và tạo dựng niềm tin với đội ngũ nhân viên của mình. Nếu không, việc sa thải nhân viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của những người khác cũng như việc tuyển dụng sau này.

Trong thời điểm này, dù có nhiều khó khăn trước mắt, nhưng về lâu dài, Airbnb sẽ luôn nhận được sự ủng hộ của tất cả nhân viên, dù còn làm việc hay đã nghỉ, bởi họ hiểu rằng, họ luôn được tôn trọng. Đó là một sự khác biệt lớn của Airbnb.

Tin Cùng Chuyên Mục