Amazon chốt thương vụ 8,45 tỷ USD mua lại hãng phim sở hữu loạt phim 'điệp viên 007'

Như Quỳnh

Việc mua lại MGM Studios được kỳ vọng sẽ giúp Amazon cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn trong ngành phát trực tuyến như Netflix, HBOMax hay Disney+.

Amazon đã chốt thương vụ mua lại hãng phim MGM sau khi các cơ quan quản lý cạnh tranh Mỹ và châu Âu từ chối ngăn chặn giao dịch này, bất chấp mối lo ngại về việc gã khổng lồ thương mại điện tử tạo nên tình trạng độc quyền trong ngành phim. 

Thương vụ mua lại trị giá 8,45 tỷ USD bao gồm cả nợ là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Amazon trong lĩnh vực truyền thông. Đây cũng là lần chi tiền mạnh tay nhất mà Amazon thực hiện kể từ khi mua lại Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017.

Việc sáp nhập MGM mang lại cho Amazon một loạt nội dung giải trí, bao gồm cả bản quyền đối với loạt phim điệp viên 007 James Bond. Có thể nói MGM là "con bài" chiến lược giúp tập đoàn bán lẻ phát triển nền tảng phát trực tuyến Amazon Prime Video cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn như Netflix, HBOMax hay Disney+. 

 "Chúng tôi hoan nghênh nhân viên, nhà sáng tạo và nhân tài của MGM đến với Prime Video và Amazon Studios. Chúng tôi mong muốn được hợp tác cùng các bạn để tạo ra nhiều câu chuyện chất lượng hơn nữa cho khách hàng", Mike Hopkins, phó chủ tịch cấp cao tại Prime Video và Amazon viết.

Loạt phim 'điệp viên 007' do MGM Studios sở hữu được ước tính có giá trị thương hiệu lên tới 19,9 tỷ USD. Ảnh: TechRadar
Loạt phim 'điệp viên 007' do MGM Studios sở hữu được ước tính có giá trị thương hiệu lên tới 19,9 tỷ USD. Ảnh: TechRadar

Thỏa thuận được công bố lần đầu tiên vào tháng 5 năm ngoái nhưng phải tạm ngừng do bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ. 

Amazon tuyên bố việc mua lại MGM đã được thông qua vào hôm 17 tháng 3 sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ từ chối yêu cầu hoãn thương vụ. 

Trước đó vào ngày 15 tháng 3, Ủy ban châu Âu tuyên bố không có đủ cơ sở để cấm Amazon sáp nhập MGM: 

“Việc bổ sung nội dung của MGM vào Amazon Prime Video sẽ không có tác động đáng kể đến vị trí của Amazon với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ trên thị trường phát trực tuyến”.

Mặc dù thương vụ mua lại MGM kết thúc thành công, Amazon vẫn chịu sự giám sát gắt gao từ các cơ quan có thẩm quyền tại Mỹ. Tháng này, Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ cáo buộc Amazon cản trở cuộc điều tra về hành vi hạn chế cạnh tranh. Ủy ban đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Bộ Tư pháp Mỹ để bắt đầu các cuộc điều tra cụ thể hơn.

“Mặc dù Amazon được cho là đã mua lại thành công MGM Studios, nhưng các quan chức chống độc quyền vẫn có thể buộc Amazon phải chịu trách nhiệm về hàng loạt các chiến thuật chống cạnh tranh mà họ đã sử dụng, gây tổn hại cho người lao động, doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng”, Krista Brown, nhà phân tích chính sách cấp cao tại 'Dự án Tự do Kinh tế Mỹ' nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục