Áp lực bán mạnh trong ngắn hạn thách thức mốc 1.700 USD/ounce của giá vàng trong tuần tới

Giang Phạm

Theo khảo sát giá vàng của Kitco News, trong khi các chuyên gia chuyển sang xu hướng giảm giá thì nhiều nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại quý với tâm lý được cải thiện.

Tuần qua, thị trường vàng thế giới ghi nhận tình trạng biến động mạnh khi các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác OPEC+ nhóm họp và và đưa ra quyết định cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày. Thông tin này giúp giá vàng thế giới tăng mạnh, chinh phục mốc 1.726 USD/ounce. 

Tuy nhiên, đến gần cuối tuần, số liệu báo cáo việc làm tích cực của Mỹ được công bố đã đẩy giá vàng lùi về dưới 1.700 USD/ounce, về 1.692 USD/ounce. 

Cụ thể, Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 9 đã tạo ra 263.000 việc làm, cao hơn mức kỳ vọng của các nhà kinh tế dự báo với khoảng 248.000 việc làm. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh xuống còn 3,5%, giảm so với mức 3,7% của tháng 8.

Theo khảo sát giá vàng của Kitco News, các chuyên gia chuyển sang xu hướng giảm giá thì nhiều nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại quý với tâm lý được cải thiện.
Theo khảo sát giá vàng của Kitco News, các chuyên gia chuyển sang xu hướng giảm giá thì nhiều nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại quý với tâm lý được cải thiện.

Các nhà kinh tế cho rằng, dữ liệu việc làm mới nhất tiếp tục hỗ trợ lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Khi thị trường lao động Mỹ vẫn tương đối mạnh, tiền lương tiếp tục tăng, mối đe dọa lạm phát sẽ thêm dai dẳng. 

Theo khảo sát giá vàng của Kitco News, trong khi các chuyên gia đã chuyển sang xu hướng giảm giá thì nhiều nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại quý với tâm lý được cải thiện so với tuần trước. 

Cụ thể, trong số 19 chuyên gia phố Wall tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News tuần này, có 5 chuyên gia (tương đương 26%) lạc quan về giá vàng. Trong khi đó, 11 chuyên gia (tương đương 58%) cho biết vàng sẽ giảm giá vào tuần tới. 3 người còn lại đưa ra ý kiến trung lập với kim loại quý. 

Dự đoán giá vàng tuần 10 - 16/10 của Kitco News
Dự đoán giá vàng tuần 10 - 16/10 của Kitco News

Với 790 người tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến của phố Main có tới 451 người, tương đương 57% tin tưởng giá vàng tiếp tục tăng giá. Ngoài ra, có 222 người (tương đương 28%), dự đoán vàng sẽ giảm, trong khi 117 người còn lại, tương đương 15%, cho rằng giá vàng đi ngang.

Theo các chuyên gia, mặc dù vàng có thể chịu một số áp lực bán ra trong ngắn hạn, tuy nhiên một số nhà phân tích kỳ vọng kim loại quý này sẽ được hỗ trợ tốt.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho biết, ông đang tìm kiếm điểm yếu trong ngắn hạn của vàng. "Nền kinh tế đang chuyển biến tiêu cực và các nền kinh tế toàn cầu đang bị tổn thương bởi đồng USD mạnh. Tại một thời điểm nào đó, điều gì đó sẽ tác động khiến đồng USD đảo chiều giảm hoặc Fed sẽ tạm dừng việc tăng lãi suất, và vàng sẽ phục hồi", ông Adrian cho biết.

Trong khi đó, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures - Phillip Streible - dự đoán vàng tiếp tục giảm vào tuần tới. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ quan điểm tin tưởng đợt phục hồi dài hạn của kim loại quý.  

Ông lưu ý rằng nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ tiếp tục tạo ra một mức sàn cho giá vàng. "Các nhà đầu tư vàng phải kiên nhẫn và tập trung vào tiềm năng dài hạn. Một khi Fed hoàn tất việc nâng lãi suất, vàng sẽ là giao dịch tốt nhất". Tuy nhiên, chúng ta phải đợi Fed đổi chiến lực và có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với đa số người mong đợi, vị chuyên gia Phillip Streible chia sẻ.

Bày tỏ niềm tin lạc quan về giá vàng trong tuần tới, ông Matthew Simpson - nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index cho rằng, sự gia tăng quyền chọn mua trong hợp đồng vàng tương lai tháng 12 là một tín hiệu tăng giá khi giá vàng đóng cửa tuần qua vẫn gần sát mốc 1.700 USD/ounce. 

Một số nhà phân tích cho rằng xu hướng của vàng hiện đang mong ngóng vào Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ được công bố vào tuần tới. Nếu báo cáo cho thấy lạm phát giảm đáng kể, kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất tích cực khác của Fed vào tháng tới sẽ giảm, điều này sẽ là dấu hiệu báo sự tích cực cho vàng.

Tin Cùng Chuyên Mục