Apax Holdings (IBC) giải trình về thông tin liên quan đến Trung tâm Anh ngữ Apax

Lam Lê

Apax Holdings khẳng định việc các thông tin của Apax English xuất hiện trên báo chí không có ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình quản trị của công ty vì Apax Holdings là công ty mẹ, hoạt động hoàn toàn độc lập.

Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings (mã CK: IBC) mới đây đã có công văn giải trình gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) về thông tin trên báo chí liên quan đến Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English) - công ty con thuộc Apax Holdings.

Cụ thể, Apax Holdings đã tiến hành rà soát, kiểm tra và xác minh một số thông tin được nêu liên quan đến Apax English. Kết quả kiểm ra cho thấy những vấn đề được báo chí được ra đang là những tồn tại của Apax English. Lãnh đạo của Apax English đã và đang phối hợp với Apax Holdings đã có những phương án xử lý phù hợp.

Liên quan đến việc các thông tin của Apax English trên báo chí ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc tình hình quản trị của Apax Holdings, trong bản giải trình, chủ tịch công ty là ông Nguyễn Ngọc Thủy cũng thay mặt khẳng định các thông tin của Apax English xuất hiện trên báo chí “không có ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình quản trị của Apax Holdings”, vì Apax Holdings là công ty mẹ và hoạt động độc lập.

Theo đó, trải qua hai năm dịch COVID-19 vô cùng khó khăn, sự việc xảy ra đã có trong dự phòng hoạt động đầu tư kinh doanh của phía công ty”, ông Thủy chia sẻ.

Trước đó, một số phụ huynh đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders (TP Biên Hòa) thuộc Apax English để đòi lại học phí, do đơn vị chưa làm đúng các cam kết về chất lượng. Số tiền đòi hoàn cả tỷ đồng. Trong đó, thấp nhất khoảng 10 triệu đồng, cao nhất 200 triệu đồng. Nhiều giáo viên, nhân viên của đơn vị này cũng đến đòi lại tiền nợ lương từ nhiều tháng nay. Số tiền nợ lương từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Được biết, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP Biên Hòa.

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders thuộc hệ thống của Công ty cổ phần Anh ngữ Apax tại Đắk Lắk cũng từng bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí do chất lượng không đúng cam kết. Trong khi đó, nhiều giáo viên, nhân viên không khỏi bức xúc vì bị nợ lương nhiều tháng.

Báo cáo tài chính quý III/2022 của Apax Holdings cũng ghi nhận kết quả kém khả quan, đặc biệt khi dòng tiền kinh doanh của công ty trong 9 tháng đầu năm âm 317 tỷ đồng, chủ yếu do điều chỉnh cho khoản khấu hao tài sản cố định và bất động sản đầu tư 480 tỷ đồng.

Doanh thu thuần trong quý của công ty đạt gần 374 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Công ty giải thích nguyên nhân doanh thu hợp nhất giảm chủ yếu do doanh thu công ty mẹ giảm. Trong quý III, theo báo cáo tài chính riêng, công ty mẹ Apax Holdings không có doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ mà doanh thu đến từ hoạt động tài chính và hoạt động khác.

Lợi nhuận trước thuế quý 3 của IBC giảm chỉ còn 2,6 tỷ đồng, bằng 1/5 so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn 776 tỷ đồng trong khi quý 3/2021 lãi sau thuế 5,3 tỷ đồng.

Apax Holdings (IBC) giải trình về thông tin liên quan đến Trung tâm Anh ngữ Apax - Ảnh 1

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 6,4 tỷ đồng.

Trong lúc thị trường chứng khoán gặp nhiều khó khăn, khép lại phiên giao dịch hôm nay mã IBC của Apax Holding giảm xuống giá sàn 16.950 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm 25% trong vòng một năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục