Apple sắp chạm mốc vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, vượt cả nền kinh tế Anh

Giang Phạm

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu Apple chỉ cần tăng thêm 6% lên 182,85 USD/đơn vị sẽ giúp biến Apple thành công ty đầu tiên có giá trị vốn hóa 3.000 tỷ USD.

Sau một thập kỷ dài thể hiện phong độ trên thị trường, nhà sản xuất điện thoại iPhone đang đứng cơ hội chạm cột mốc lịch sử. Bởi giá cổ phiếu Apple chỉ cần tăng thêm 6% nữa thôi sẽ giúp biến Apple thành công ty đầu tiên có giá trị vốn hóa chạm mức 3.000 tỷ USD. Con số này còn lớn hơn cả tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Đức hay thậm chí là cả nền kinh tế Anh.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda chia sẻ, đây quả là một thành tựu phi thường. "Điều này chứng tỏ sự thống trị của các công ty công nghệ Mỹ. Nhiều người sẽ tự hỏi, đâu sẽ là điểm dừng của Apple khi họ vẫn đang ngày càng lớn mạnh", ông Erlam nhận định.

Apple đã chạm mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường vào năm 2018 và chỉ mất hai năm để tăng gấp đôi mức định giá đó.
Apple đã chạm mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường vào năm 2018 và chỉ mất hai năm để tăng gấp đôi mức định giá đó.

Theo Bloomberg, yếu tố có thể đưa Apple trở thành công ty có giá trị lớn nhất là nhờ vào những sản phẩm có tính thu hút người dùng cao. Giờ đây, khi thị trường đang "chao đảo" vì khả năng tăng lãi suất cũng như diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm suy yếu đà tăng trưởng kinh tế, giới đầu tư xem Apple là nơi tương đối an toàn để "gửi tiền" nhờ sự tăng trưởng ổn định về doanh thu và số dư tiền mặt "khủng".

Kể từ cuối thập niên 1990, cổ phiếu của Apple tăng khoảng 22.000%, tương đương 28%/năm. Trong khi chỉ số S&P 500 dao động mức tăng khoảng 7,5% cùng kỳ.

Một số cổ phiếu công nghệ khác có tỷ suất sinh lời tốt hơn so với Apple là Nvidia Corp., nhà sản xuất chip xử lý đồ họa với tỷ suất sinh lời 31%/năm và Netflix đạt 39% kể từ khi niêm yết năm 2002. Song, Apple vẫn là cái tên vượt trội.

Kết phiên giao dịch ngày 8/12, giá cổ phiếu Apple giữ ở mức 175 USD/đơn vị. Để đạt vốn hóa 3.000 tỷ USD, giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone phải đạt 182,85 USD/đơn vị. Dự kiến trong 12 tháng tới, Apple ước tính tăng 30 lần lợi nhuận, áp đảo so với mức trung bình 22 lần của nhóm công ty thuộc S&P 500.

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley nhận định, mức giá mục tiêu mà cổ phiếu Apple hướng đến là 200 USD/cổ phiếu, cao nhất tại Phố Wall. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào cổ phiếu Apple cũng được săn đón. Vào cuối năm 2000, khi vốn hoá của Apple chỉ ở mức 4,5 tỷ USD, các nhà đầu tư lúc đó tháo chạy khỏi cổ phiếu Apple; giá trị giao dịch khi ấy chỉ tương đương số tiền mặt mà công ty có trong ngân hàng.

Giờ đây, nhu cầu của các nhà đầu tư với cổ phiếu Apple lại rất lớn. Một trong những dấu hiệu cho thấy giới đầu tư "đuổi theo" Apple là việc các quyền chọn giá tăng ngắn hạn đã chứng kiến khối lượng mua rất lớn. Có tới 4 trên 10 hợp đồng quyền chọn được giao dịch tích cực nhất trên các sàn ở Mỹ hôm đầu tuần là quyền chọn mua đối với Apple.

Tin Cùng Chuyên Mục