Microsoft vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Bùi Linh

Giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft ở mức 2.490 tỷ USD, vượt qua Apple ở mức 2.460 tỷ USD.

Microsoft mới đây đã "giành lại" được danh hiệu công ty đại chúng giá trị nhất thế giới từ tay Apple trong bối cảnh cổ phiếu Apple giảm giá vì kết quả kinh doanh quý tăng trưởng không như kỳ vọng. 

Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft ở mức 2.490 tỷ USD, vượt qua Apple ở mức 2.460 tỷ USD. Diễn biến này là hệ quả từ việc cổ phiểu của hãng phần mềm Mỹ tăng 2,2% trong phiên giao dịch ngày 29/10.

Nhờ nhu cầu trong lĩnh vực điện toán đám mây tăng vọt mạnh mẽ, doanh thu của Microsoft quý III tăng vượt kỳ vọng - tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng cao nhất kể từ năm 2018 tới nay.

Trong khi đó, giá trị thị trường của Apple suy giảm mạnh khi cổ phiếu của hãng công nghệ này tụt 3% trước những bình luận về số liệu doanh thu quý III “đáng thất vọng” so với dự báo trước đó.

Bất chấp sự tăng trưởng vượt bậc trên mọi hạng mục sản phẩm, doanh thu quý của "trái táo khuyết" thấp do bị ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng. CEO Tim Cook chia sẻ, thâm hụt doanh thu của Apple ước tính vào khoảng 6 tỷ USD.

Microsoft và Apple đã tranh giành nhau vị trí quán quân trong bảng xếp hạng công ty đại chúng giá trị nhất thế giới kể từ khi nhà sản xuất iPhone lần đầu vượt qua đối thủ công nghệ vào năm 2010 và duy trì vị thế cho tới năm 2018. 

Apple là công ty đầu tiên chạm mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD và 2.000 tỷ USD. Năm ngoái, công ty này đứng đầu bảng về vốn hóa thị trường sau khi vượt qua tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco. 

Lần cuối cùng Microsoft vượt qua Apple về vốn hóa thị trường là năm 2020 khi đại dịch Covid-19 tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu. Giá trị của Microsoft lần đầu vượt ngưỡng 2.000 tỷ USD vào tháng 6/2021 khi Windows ra mắt phiên bản mới sau hơn 5 năm. 

Tin Cùng Chuyên Mục