Bà Phạm Thị Huân: “Trách nhiệm xã hội gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp”

Trần Loan

Ba Huân được xây dựng từ hai bàn tay trắng của người phụ nữ quyết đoán Phạm Thị Huân. Trong vai trò là TGĐ Công ty Cổ phần Ba Huân, bà đã giúp công ty cũng như thương hiệu Việt từng bước đứng vững trên thị trường. Với Ba Huân, trách nhiệm xã hội không thể thiếu trong sự phát triển của công ty…

Trong năm qua Ba Huân đã đạt được những thành tựu như thế nào, thưa bà?

Thật sự mà nói, trong năm vừa qua Công ty Ba Huân đã đạt được kết quả rất tốt khi tập trung vào các dòng sản phẩm chế biến chứ không chỉ dừng lại khai thác thế mạnh về trứng và thịt. Chúng tôi tập trung vào dòng sản phẩm thịt gà tẩm ướp để giao cho các cửa hàng thức ăn nhanh. Các loại xúc xích như xúc xích gà, xúc xích heo, lạp xưởng, gà quay Mai Quế Lộ, chân gà chua cay… luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ba Huân cũng đang tập trung khai thác mô hình kinh doanh công nghệ cao 4.0. Chúng tôi đã đầu tư xây dựng nhà máy thức ăn gia súc, con giống hai lai của Mỹ, hệ thống nhà máy của Hà Lan để làm trứng với kỹ thuật đúng chuẩn châu Âu đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Thị Huân: “Trách nhiệm xã hội gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp” - Ảnh 1

 

Bên cạnh đó, Ba Huân đã bỏ ra 1.500 tỷ đồng để đầu tư vào chăn nuôi và chuỗi nhà máy chế biến thực phẩm hoạt động khép kín theo đúng tiêu chuẩn châu Âu và Tây Đức. Hiện tại, Ba Huân có hai nhà máy tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, công suất hoạt động ngày thường đạt 80% và vào những ngày lễ, Tết, nhà máy làm hết công suất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng trên cả nước.

Trong thời gian tới, Ba Huân tiếp tục đẩy mạnh chất lượng sản phẩm để xuất khẩu sang các nước trong khu vực và châu Âu. Đây là kế hoạch quan trọng, chính vì vậy Ba Huân phải tập trung xây dựng toàn bộ hệ thống theo đúng tiêu chuẩn của các nước để mở rộng thị trường xuất khẩu

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vốn được nhắc đến nhiều, song không phải ai cũng hiểu đúng, hiểu đủ khái niệm này. Bản thân bà định nghĩa thế nào là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều suy nghĩ rằng doanh nghiệp là sự gắn kết với cộng đồng, xã hội. Người lãnh đạo luôn giữ vai trò quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Khi doanh nghiệp mở rộng thì vai trò và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội cũng ngày càng cao hơn.

Doanh nghiệp lớn mạnh sẽ giải quyết được vấn đề việc làm, mang đến mức lương cao, giúp cán bộ công nhân viên có cuộc sống ấm no, đầy đủ. Công ty Ba Huân đang quản lý gần 1.000 cán bộ công nhân viên nên trách nhiệm cộng đồng, xã hội càng to lớn. Bản thân tôi luôn nhắc nhở mình là, bên cạnh mình đang có gần 1.000 người cần được trả lương mỗi tháng nên phải không ngừng phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh hơn.

Bà Phạm Thị Huân: “Trách nhiệm xã hội gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp” - Ảnh 2

 

Theo bà, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay cần phải quan tâm đến yếu tố nào?

Mọi hoàn cảnh, mọi thời kỳ đều nhắc đến “an cư lạc nghiệp”. Là doanh nghiệp phải giúp đỡ cán bộ nhân viên có cuộc sống ổn định, mức lương cao để họ không phải lo lắng đến cuộc sống nhiều. Và khi mọi thứ tốt đẹp thì nhân viên sẽ tập trung hoàn thành tốt công việc được giao. Ngoài xã hội cũng vậy, khi cuộc sống của tất cả mọi người đều tốt đẹp thì họ sẽ tập trung vào gia đình nhỏ của mình để mọi thứ trở nên đẹp đẽ và hoàn hảo hơn.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng khi nào doanh nghiệp phát triển lớn mạnh mới cần quan tâm đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Bà đánh giá thế nào về quan điểm này?

Trách nhiệm xã hội nằm trong ý thức của mỗi chúng ta. Doanh nghiệp nhỏ có trách nhiệm xã hội theo cách làm nhỏ, doanh nghiệp lớn thì các hoạt động xã hội lớn hơn. Vì thế, tôi không cho rằng khi doanh nghiệp phát triển thì mới nghĩ đến cộng đồng, mới quan tâm đến trách nhiệm xã hội.

Nền tảng được xây dựng theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những thời kỳ phát triển khác nhau. Doanh nghiệp từ lúc được thành lập đến khi trở thành thương hiệu được khách hàng lựa chọn cũng phải trải qua quá trình đầu tư và trách nhiệm xã hội luôn gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp.

“Trách nhiệm xã hội nằm trong ý thức của mỗi chúng ta. Doanh nghiệp nhỏ có trách nhiệm xã hội theo cách làm nhỏ, doanh nghiệp lớn thì các hoạt động xã hội lớn hơn”.

Thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đã và đang trở thành triết lý chung được nhiều doanh nghiệp áp dụng như một cách đóng góp trở lại cho cộng đồng. Bản thân Ba Huân đã có những hành động cụ thể gì, thưa bà?

Với Ba Huân, hàng năm chúng tôi dành 1 tỷ đồng cho cộng đồng, xã hội. Chúng tôi xây những ngôi nhà mơ ước thông qua các chương trình của Đài truyền hình TP.Hồ Chí Minh, Đài truyền hình Việt Nam như: Ngôi nhà mơ ước; Câu chuyện ước mơ; Chương trình phấn trắng hỗ trợ cho các cô giáo có hoàn cảnh khó khăn; Chương trình Tết làm điều hay; Hỗ trợ công nhân đón Tết ấm áp bên gia đình… và nhiều chương trình khác do chính Ba Huân tổ chức.

Ở nước ta, các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội phần lớn chỉ dừng lại dưới hình thức làm từ thiện, còn nâng tầm thành chiến lược phát triển của doanh nghiệp thì không phải đơn vị nào cũng thực hiện được. Ba Huân có hướng đi thế nào trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội?

Hiện nay Ba Huân đã có rất nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội thông qua những việc làm cụ thể như xây nhà, xây cầu, trao quà, hỗ trợ tiền… Tôi luôn mang một ước nguyện Ba Huân sẽ mở được quỹ từ thiện riêng mang tên Ba Huân. Thông qua quỹ từ thiện này, Ba Huân sẽ giúp đỡ kịp thời cho các hoàn cảnh khó khăn, trẻ em, vùng miền thiên tai trên cả nước để tất cả mọi người đều có được bữa cơm ấm no. Tôi luôn quan niệm bất kỳ ai cũng đều có quyền mưu cầu một cuộc sống yên vui và hạnh phúc.

Tin Cùng Chuyên Mục