Baidu gây thất vọng với AI cạnh tranh cùng ChatGPT

Anh Vũ

Buổi ra mắt được người xem đánh giá là nhàm chán với các tình huống phát lại khiến giá trị cổ phiếu Baidu tụt giảm 10% ngay sau khi giới thiệu AI Ernie.

Sau thành công của ChatGPT, nhiều doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc trong đó có gã khổng lồ mảng tìm kiếm Baidu đã công bố kế hoạch ra mắt AI của riêng mình. Tiên phong tại Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Baidu cũng là doanh nghiệp sớm công bố AI đầu tiên mang tên Ernie. Tuy nhiên, sự kiện ra mắt trí tuệ nhân tạo này lại đi ngược với dự đoán ban đầu của hãng.

Cổ phiếu Baidu mất 10% giá trị ngay sau khi giới thiệu về AI Ernie, sử dụng những đoạn hội thoại được thực hiện trước thay vì dữ liệu thời gian thật như các AI phương Tây, giới công nghệ hoài nghi về sức mạnh của Ernie cũng như khả năng AI này cạnh tranh với ChatGPT.

Nhà sáng lập Robin Li giới thiệu về AI Ernie.
Nhà sáng lập Robin Li giới thiệu về AI Ernie.

Chính nhà sáng lập Baidu, ông Robin Li cũng thừa nhận đã sử dụng những tự liệu được chuẩn bị trước đó khi mô tả về Ernie. Vị lãnh đạo cho hay người dùng sẽ sớm được trải nghiệm những gì Ernie mang lại tuy nhiên không công bố mốc thời gian cụ thể. Tới thời điểm hiện tại, Ernie được cung cấp hạn chế với những đối tác kinh doanh của Baidu.

Thời điểm ra mắt Ernie cũng đặt Baidu vào vị trí bất lợi, không lâu sau khi OpenAI giới thiệu công nghệ GPT-4 cho phép AI hỗ trợ đa ngôn ngữ, trả lời các câu hỏi phức tạp hơn. Việc Ernie ra mắt sau được người dùng kì vọng nhiều hơn về những gì AI có thể làm được.

Đáng nói, so với các doanh nghiệp Trung Quốc khác, Baidu đã có nhiều năm nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo. Khi đơn vị đứng đầu chưa đủ làm thỏa mãn người dùng, kì vọng về những AI tiếp theo của các doanh nghiệp nhỏ hơn càng thấp đi.

"Đôi lúc chúng ta thấy hài lòng với câu trả lời của AI, thế nhưng cũng có những trường hợp AI đưa ra câu trả lời sai hoàn toàn. Dù gì đi nữa, trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chưa từng thấy", nhà sáng lập Robin Li phát biểu trong lễ ra mắt AI Ernie.

Theo thống kê, có tới 2 triệu người xem buổi giới thiệu của Baidu tại Trung Quốc. Chỉ khoảng 45 phút sau khi bắt đầu, nhiều người dùng đã tỏ ra hụt hẫng vì những gì Baidu thể hiện được. Chính nhân sự đang làm việc tại Baidu cũng cho rằng lễ ra mắt thất vọng hơn nhiều so với dự kiến.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cũng cho rằng AI cần lượng dữ liệu khổng lồ để có thể trả lời những câu hỏi phức tạp hơn. Lượng người dùng nội địa khổng lồ sẽ là lợi thế giúp Baidu bổ sung thêm dữ liệu cho Ernie, nhóm phát triển trí tuệ nhân tạo tại Baidu cho rằng họ đang đi sau OpenAI 2 năm trong lộ trình phát triển, đuổi kịp nhà sáng lập ChatGPT với sản phẩm đầu tiên là điều không khả thi và không nên được kì vọng.

Tin Cùng Chuyên Mục