Bamboo Airways báo lỗ hơn 17.600 tỷ đồng năm 2022, toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị Bamboo Airways từ nhiệm

Linh An

Bên cạnh Hội đồng quản trị, Bamboo Airways cũng dự kiến miễn nhiệm 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028 và bầu người thay thế.

Thay đổi loạt nhân sự cấp cao 

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), Hội đồng quản trị doanh nghiệp đã nhận được đơn xin từ nhiệm của toàn bộ 5 thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2019 - 2024, bao gồm các ông Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân.

Để đảm bảo hoạt động của Hội đồng quản trị được liên tục, Hội đồng quản trị Bamboo Airways sẽ trình cổ đông thông qua miễn nhiệm chính thức 5 thành viên Hội đồng quản trị tại cuộc họp cổ đông thường niên sắp tới diễn ra ngày 21/6, chấm dứt nhiệm kỳ 2019 - 2024 và bầu các thành viên Hội đồng quản trị công ty nhiệm kỳ 2023 -2028. Số lượng thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023 - 2028 là 7 thành viên.

Trong các thành viên vừa xin từ nhiệm, ông Nguyễn Ngọc Trọng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways từ tháng 8/2022. Sinh năm 1957, ông đã gắn bó với hãng hàng không này từ ngày đầu thành lập và cũng là Phó Tổng giám đốc đầu tiên của Bamboo Airways từ năm 2018. 

5 thành viên Hội đồng quản trị Bamboo Airways nhiệm kỳ 2019-2024 được bầu để kiện toàn bộ máy hồi tháng 8/2022
5 thành viên Hội đồng quản trị Bamboo Airways nhiệm kỳ 2019-2024 được bầu để kiện toàn bộ máy hồi tháng 8/2022

Ông Lê Bá Nguyên và ông Doãn Hữu Đoàn giữ vai trò Phó chủ tịch Hội đồng quản trị hãng. Trong đó, ông Lê Bá Nguyên là anh vợ của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Hiện tại, ông Nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC.

Ông Doãn Hữu Đoàn tham gia vào Hội đồng quản trị Bamboo Airways tháng 8/2022 và cũng giữ chức Phó Tổng giám đốc thường trực hãng bay này. Trong tháng 5/2023, ông Đoàn nộp đơn từ nhiệm đề nghị thôi giữ các chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC và Người phụ trách quản trị công ty. Lý do từ nhiệm được ông Doãn Hữu Đoàn nêu là vì "công việc cá nhân".

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Quân từng làm CEO Bamboo Airways từ tháng 7/2022 nhưng đã xin từ nhiệm vai trò này vào cuối tháng trước.

Ông Lê Thái Sâm là nhân sự nhận được nhiều sự chú ý khi cho Bamboo Airways vay tín chấp hơn 7.700 tỷ đồng. Trước đó, FLC đã công bố kế hoạch chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo Airways (BAV), tương đương 21,7% vốn nắm giữ tại Bamboo Airways, cho ông Lê Thái Sâm, đổi lại là hai bên sẽ thanh lý toàn bộ nghĩa vụ nợ. Hiện cá nhân ông Sâm đang sở hữu trực tiếp 243,7 triệu cổ phần BAV tại Bamboo Airways, tương ứng 12,53% vốn. Nếu gộp cả phần FLC dự kiến chuyển nhượng, ông Lê Thái Sâm có thể nắm giữ hơn 34% vốn hãng bay.

Bên cạnh Hội đồng quản trị, Bamboo Airways cũng dự kiến miễn nhiệm 3 thành viên Ban kiểm soát là ông Trần Anh Tuấn, Phạm Văn Phùng và Nguyễn Đăng Khoa.

Doanh nghiệp sẽ bầu 3 thành viên để thay thế cho Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028. Hiện tại, danh sách ứng viên để bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới vẫn chưa được Bamboo Airways tiết lộ. 

Tháng trước, ông Nguyễn Ngọc Trọng đưa ra chỉ báo về việc thay máu nhân sự cấp cao trong bối cảnh Bamboo Airways cải tổ mạnh mẽ sau khi FLC thoái vốn. Bamboo Airways có thể có những thay đổi quyết liệt ở cả các vị trí cấp cao trong Hội đồng quản trị và ban điều hành.

Trước mắt, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ tham gia Hội đồng quản trị Bamboo Airways và ban điều hành.

Ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ giữ vai trò Cố vấn cao cấp cho Hội đồng quản trị Bamboo Airways. Japan Airlines là hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản. Cuối năm 2019, Japan Airlines cũng từng đề nghị Bamboo Airways hợp tác sâu rộng trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai hãng ở Hà Nội.

Từ cuối tháng 5, ông Nguyễn Minh Hải đã được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân.

Kết quả kinh doanh năm 2022 phủ sắc xám

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 11.732 tỷ đồng, gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021.

Kinh doanh dưới giá vốn nên Bamboo Airways lỗ gộp 3.209 tỷ đồng. Doanh thu tài chính giảm mạnh 95% so với năm 2021, chỉ còn hơn 121 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng lên 1.406 tỷ đồng, gấp 4,7 lần. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến lên 12.750 tỷ đồng trong khi năm ngoái chỉ hơn 158 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ chi phí, hãng bay lỗ sau thuế 17.619 tỷ đồng, so với năm 2021 lỗ 2.281 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của Bamboo Airways ở mức 18.008 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với đầu năm. Đáng chú ý, tiền và các khoản tương đương tiền chỉ còn 85 tỷ đồng, trong khi đầu kỳ là 1.123 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 12/2022, nợ phải trả của Bamboo Airways vào khoảng 18.800 tỷ đồng, tăng hơn 8.700 tỷ so với đầu năm 2022. Nợ ngắn hạn là chủ yếu với hơn 17.342 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn là 10.100 tỷ.

Do khoản thua lỗ lớn trong năm, vốn chủ sở hữu của hãng bay này đã rơi xuống mức âm 836 tỷ đồng, trong khi đầu năm là 16.783 tỷ đồng. 

Tin Cùng Chuyên Mục