"Bạn thân" Jack Ma: Bỏ việc lương 20 tỷ, mở công ty nhỏ kiếm 269.000 tỷ

Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

Sau khi Jack Ma tuyên bố từ chức Chủ tịch Alibaba, đã có nhiều cái tên được dự đoán sẽ trở thành người kế nhiệm của vị tỷ phú này. Một trong số đó là Joe Tsai.

Sau khi Jack Ma (Mã Vân) tuyên bố từ chức Chủ tịch Alibaba, đã có nhiều cái tên được dự đoán sẽ trở thành người kế nhiệm của vị tỷ phú này. Một trong số đó là Joe Tsai (Thái Sùng Tín).

Joe Tsai là một trong 10 người giàu nhất Hong Kong hiện nay, trong đó ông là người duy nhất làm việc trong lĩnh vực mạng. Tài sản mà Joe Tsai đang sở hữu là 80 tỷ NDT (269.101 tỷ đồng). Trong quá trình phát triển của Alibaba, vai trò của Joe Tsai chưa bao giờ thua kém Jack Ma. Thậm chí nếu không có Joe Tsai, Jack Ma có thể đã khởi nghiệp thất bại từ mười mấy năm trước.

"Bạn thân" Jack Ma: Bỏ việc lương 20 tỷ, mở công ty nhỏ kiếm 269.000 tỷ - Ảnh 1

Chân dung tỷ phú Joe Tsai (Thái Sùng Tín).

Trước khi gia nhập Alibaba, Joe Tsai đã là giám đốc điều hành của một ngân hàng đầu tư với mức lương khủng: 6 triệu NDT/năm (20 tỷ đồng). Ngày ấy, ông thay mặt cấp trên đi tiếp xúc với Jack Ma để chuẩn bị đầu tư vào Alibaba. Nhưng cuối cùng, Joe Tsai lại bị thuyết phục và trở thành người thứ 19 gia nhập vào công ty còn non trẻ lúc bấy giờ của Jack Ma.

Thời điểm đó, Joe Tsai và Jack Ma đã cùng nhau chèo thuyền trên Tây Hồ, Hàng Châu để trò chuyện. Joe Tsai rất ấn tượng với sự cá tính và lối nói chuyện duyên dáng của Jack Ma. Sau đó, Joe Tsai đã đưa vợ con tới Hàng Châu, chỉ mang theo một ít hành lý đơn giản. Quyết định này của ông khiến Jack Ma hết sức kinh ngạc, không thể tin rằng Joe Tsai quyết định gia nhập cùng mình. Khi ấy, Jack Ma trả cho Joe Tsai mức lương vỏn vẹn 500 NDT/tháng (1,6 triệu đồng).

Lúc bấy giờ, công ty của Jack Ma còn chưa đăng ký kinh doanh, thậm chí còn không có kiến thức cơ bản về tài vụ. Đây lại chính là sở trường chuyên môn của Joe Tsai. Rất nhanh chóng, ông đã trở thành trợ thủ đắc lực của Alibaba, giúp công ty này nhận được 5 triệu NDT (16,8 tỷ đồng) vốn đầu tư từ Goldman Sachs, sau đó là sự đầu tư từ nhiều tập đoàn tư nhân.  

Năm 2000, Joe Tsai cùng Jack Ma tới gặp Masayoshi Son với hy vọng được giới thiệu các mối làm ăn. Khi ấy, Masayoshi Son đang chuẩn bị đầu tư vào một công ty khác. Nhưng sau khi gặp gỡ hai chàng trai trẻ tài năng của Alibaba, Masayoshi Son đã đồng ý đầu tư 20 triệu USD (467 tỷ đồng) cho họ.

"Bạn thân" Jack Ma: Bỏ việc lương 20 tỷ, mở công ty nhỏ kiếm 269.000 tỷ - Ảnh 2

Cặp bài trùng Joe Tsai và Jack Ma

Tại Alibaba, Joe Tsai từng là cổ đông lớn thứ hai. Phần lớn số tiền kiếm được ông đều dùng để làm từ thiện hoặc đầu tư cho lĩnh vực thể dục thể thao. Ông và Jack Ma từng quyên góp hơn 10 tỷ NDT (33.637 tỷ đồng) để thành lập quỹ từ thiện. Năm ngoái, Joe Tsai đã chi hàng tỷ USD để mua lại một nửa cổ phần của đội bóng rổ NBA. Hiện nay, ông vẫn duy trì 1% cổ phần tại Alibaba.  

Tin Cùng Chuyên Mục