Báo Mỹ: Vingroup đặt mục tiêu “cách mạng xe điện”, chấp nhận VinFast hoạt động không lãi trong 5 năm

Hãng tin Bloomberg cho biết tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn dùng xe điện thay thế cho xe ga thông thường tại Việt Nam - quốc gia có đến 96 triệu người sử dụng xe máy.

Xe máy hiện là phương tiện phổ biến nhất, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và văn hóa của Việt Nam. Tại hai thành phố lớn nhất Hà Nội và TP HCM, mật độ xe máy lưu thông dày đặc và không khó để bắt gặp cảnh dòng xe hai bán chen cứng nhau trên vỉa hè giờ cao điểm. 

Tầng lớp thượng lưu ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng cùng nỗi lo ô nhiễm môi trường được ông chủ Vingroup nhận định sẽ là yếu tố quan trọng đảm bảo cho thành công của cuộc "cách mạng xe điện". Thế nhưng cái giá phải trả cũng không rẻ.

“VinFast có thể mất tới 5 năm mới có lợi nhuận”, ông Vượng cho biết.

Xe máy là phương tiện đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. (Ảnh: Bloomberg)
Xe máy là phương tiện đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. (Ảnh: Bloomberg)

VinFast là công ty con của tập đoàn đa ngành Vingroup, bắt đầu cung cấp xe điện vào cuối năm 2018. VinFast sở hữu nhà máy mới trị giá 3,5 tỷ USD ở Hải Phòng chuyên sản xuất xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện. Năm 2019, hãng xe đã đạt doanh số 50.000 chiếc và tiếp tục đặt mục tiêu bán được 112.000 chiếc xe vào năm 2020.

VinFast có thể mất tới 5 năm mới có lãi. (Ảnh: Bloomberg)
VinFast có thể mất tới 5 năm mới có lãi. (Ảnh: Bloomberg)

Theo dự đoán của BloombergNEF, khoảng 80% doanh số bán xe ga của Việt Nam vào 2040 thuộc về phân khúc xe điện. Hiện nay giá mẫu xe máy rẻ nhất trong 4 mẫu của VinFast vào khoảng 12,9 triệu đồng (557 USD) trong đó mẫu thứ 4 đang được triển khai và sắp cho ra mắt. 

Tập đoàn Vingroup cũng đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thu phí, bố trí thêm các trạm thu phí ở trung tâm thương và và khu chung cư. Tại thủ đô Hà Nội, VinGroup bổ sung một đội ngũ kỹ thuật viên có nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng trong trường hợp khẩn cấp.

“Thách thức lớn nhất là thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng xe máy tiêu thụ xăng. VinFast muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm đồng thời cải thiện sức khỏe cho mọi người”, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc sản xuất sản phẩm xe máy điện của VinFast cho biết.

Một nhân viên của VinFast đang giao hàng. (Ảnh: Bloomberg)
Một nhân viên của VinFast đang giao hàng. (Ảnh: Bloomberg)

Theo công ty công nghệ về chất lượng không khí IQAir, Việt Nam xếp hạng thứ 15 trong nhóm quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới vào năm 2019. Chất lượng không khí ngày càng xuống cấp đã khiến Việt Nam thiệt hại tới 13,6 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục