Bất chấp khủng hoảng chip toàn cầu, hãng Tesla báo lãi kỷ lục 3,3 tỷ USD trong quý I/2022

Giang Phạm

Bên cạnh đó, tỷ phú Elon Musk bày tỏ sự tự tin khi có thể sản xuất 1,5 triệu xe điện trong năm 2022.

Vượt qua cuộc khủng hoảng thiếu chip vẫn đang tiếp diễn, gây ra sự gián đoạn trong việc cung ứng toàn cầu, hãng xe điện Tesla vẫn báo lãi kỷ lục trong quý I/2022 với 3,32 tỷ USD - tăng hơn 750% so với cùng kỳ năm 2021 (438 triệu USD).

Doanh thu của Tesla trong ba tháng đầu năm cũng đạt hơn 18,7 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh thu từ việc bán xe điện đã đạt mức 16,86 USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2021.

Cả lợi nhuận và doanh thu của Tesla ghi nhận trong 3 tháng đầu năm đều vượt dự báo của các nhà phân tích. Biên lợi nhuận gộp từ mảng kinh doanh cốt lõi này của Tesla đạt kỷ lục 32,9% với lợi nhuận gộp đạt 5,54 tỷ USD.

Doanh thu của Tesla trong ba tháng đầu năm cũng đạt hơn 18,7 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Doanh thu của Tesla trong ba tháng đầu năm cũng đạt hơn 18,7 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ngoài ra, chứng nhận không phát thải (Regulatory credit) cũng mang về cho Tesla thêm 679 triệu USD doanh thu trong quý đầu năm nay. Chứng nhận này được chính quyền các bang đưa ra để giảm ô nhiễm môi trường. Những hãng xe dư điểm có thể bán lại cho các nhà sản xuất khác để kiếm tiền.

Ngay sau khi báo cáo tài chính của Tesla được công bố, giá cổ phiếu của gã khổng lồ này đã tăng vọt 6%.

Theo Tesla, mức tăng trưởng doanh thu của Tesla được thúc đẩy một phần bởi sự gia tăng số lượng xe điện Tesla được giao cũng như giá xe trung bình đã tăng lên. 

Đầu tháng này, Tesla thông báo đã giao 310.048 trong quý đầu năm, con số gần đúng nhất với doanh số được công ty tiết lộ. Trong đó, mẫu xe Model 3 và Model Y chiếm tới 95%, tương đương 295.324 xe được giao trong quý.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh, Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn và CEO Elon Musk bày tỏ sự tự tin về việc năm 2022, hãng có thể tăng trưởng ít nhất 50% so với doanh thu và lợi nhuận của năm 2021.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh, công ty đã mất khoảng 1 tháng do phải "trì hoãn" sản xuất tại Thượng Hải do địa phương phong tỏa để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19.

“Hoạt động sản xuất đang được khôi phục ở mức hạn chế và chúng tôi đang cố gắng trở lại công suất tối đa nhanh nhất có thể”, ông Kirkhorn nói.

Theo Elon Musk, dù bị đình trệ sản xuất ở Trung Quốc nhưng công ty vẫn có thể sản xuất khoảng 1,5 triệu xe điện trong năm nay. Ngoài ra, vị tỷ phú giàu nhất thế giới này cũng chia sẻ rằng, người đặt hàng xe điện Tesla có thể phải chờ lâu và một số đơn hàng khách đã đặt có thể phải hoãn tới năm sau mới có xe.

Vị CEO này thừa nhận, những cải tiến về công nghệ lái xe tự hành sẽ mất nhiều thời gian hơn những gì ông dự đoán. Ông cũng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về robotaxi “tương lai”, thứ mà vào đầu tháng tư, CEO Tesla từng tiết lộ công ty đang tập trung phát triển.

“Tesla sẽ tổ chức một sự kiện robotaxi vào năm sau và chúng tôi đang nhắm tới sản xuất hàng loạt vào năm 2024”, Musk cho biết.

Tỷ phú Elon Musk bày tỏ sự tự tin khi có thể sản xuất 1,5 triệu xe điện trong năm 2022.
Tỷ phú Elon Musk bày tỏ sự tự tin khi có thể sản xuất 1,5 triệu xe điện trong năm 2022.

Trước áp lực lạm phát leo thang, cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn, linh kiện càng trở nên trầm trọng hơn khi xung đột ở Đông Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nguồn cung vật liệu có sẵn của Tesla trên toàn cầu đã giảm xuống trong quý đầu năm nay.

Nguồn cung hiện tại có thể đảm bảo giao liên tục trong 3 ngày, nhỏ hơn con số 4 ngày so với quý cuối cùng năm 2021 và 8 ngày của quý I năm trước. 

“Nhiều nhà máy của chúng tôi đã hoạt động với công suất dưới mức kỳ vọng trong ba tháng đầu năm”, đại diện Tesla nhấn mạnh.

Phía công ty hiện không đưa hướng dẫn chi tiết về việc giao hàng trong tương lai, nhưng Tesla dự kiến mức ​​tăng trưởng hàng năm sẽ đạt mức 50% trong dài hạn. Công ty đồng thời cảnh báo, những áp lực với chuỗi cung ứng sẽ còn tiếp tục trong cả năm 2022.

Đặc biệt, tỷ phú Elon Musk tin rằng, ảnh hưởng của lạm phát thậm chí còn tồi tệ hơn những gì đang diễn ra, và sẽ tiếp tục kéo dài tới cuối năm.

Tin Cùng Chuyên Mục