Bất động sản sẽ phục hồi từ quý II năm 2023

Trúc Linh

Nhận định chung về kịch bản của thị trường bất động sản năm 2023, giới chuyên gia cho rằng, những giải pháp tháo gỡ khó khăn là động lực giúp thị trường bất động sản còn nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2023.

Động thái quyết liệt của Chính phủ

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, việc Chính phủ nhìn nhận một cách thẳng thắn những khó khăn và vai trò của thị trường bất động sản từ đó có các chính sách giải quyết kịp thời sẽ là cơ sở rất lớn để năm 2023 thị trường bất động sản sẽ phục hồi và dần khởi sắc trở lại.

Bất động sản sẽ phục hồi từ quý II năm 2023 - Ảnh 1

Theo ông Đính, Chính phủ vừa có loạt công điện để chỉ đạo xử lý các vấn đề cấp bách của nền kinh tế và thị trường bất động sản như công điện về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế; công điện về thị trường trái phiếu doanh nghiệp; công điện về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và phát triển nhà ở... những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo ra những thay đổi căn bản để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản Việt Nam.

Dự báo về thị trường địa ốc trong năm 2023, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, động thái tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, cam kết của ngân hàng về hạ lãi suất… sẽ góp phần “phá băng” thị trường bất động sản, giúp bất động sản thanh khoản trở lại, gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đồng thời hạn chế rủi ro cho nền kinh tế, giúp người lao động có cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội dễ dàng hơn trong thời gian tới.

Theo ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, năm 2023 dự báo thị trường sẽ có nhiều tín hiệu tích cực dựa trên những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 đồng thời kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường BĐS năm 2023.

Theo ông Hiếu, để thị trường phục hồi và khởi sắc trở lại trong năm 2023, điều tiên quyết là sớm tháo gỡ nút thắt về pháp lý, vốn, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp bất động sản. Thậm chí phải có giải pháp mạnh để kích cầu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các phân khúc trên thị trường.

Dự báo về thị trường, lãnh đạo Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định, quý 1/2023, thị trường BĐS Việt Nam sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái, nhưng vẫn còn trầm lắng, do trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2023. Nguồn cung thị trường vẫn hạn chế do quá trình chuẩn bị và triển khai các thủ tục pháp lý dự án cần thêm thời gian.

Thị trường BĐS sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn khi bước sang quý 2, quý 3, nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng; các vướng mắc trên thị trường dần được tháo gỡ.

Cần nhanh chóng chuyển dịch mô hình đầu tư

Dự báo về một số phân khúc bất động sản sẽ tăng trưởng trong năm 2023, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản tháng cuối năm và nửa đầu năm 2023 sẽ vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá bán với loại hình bất động sản nhà ở.

Tại Hà Nội, điểm sáng là khu vực phía Đông khi quy hoạch hạ tầng ngày càng phát triển, các dự án nhà ở được đầu tư đồng bộ, nhiều tiện ích,… đáp ứng nhu cầu của người dân. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường.

Liên quan thị trường bất động sản Hà Nội, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá, thị trường bất động sản đang tăng trưởng về chất, đặc biệt người mua cao cấp quan tâm đến môi trường sống cân bằng, bền vững hơn là một không gian sống đơn thuần.

Vì thế, những đại đô thị hay bất động sản đầy đủ tiện ích “all in one” có quy mô lớn, được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, trải nghiệm sống độc đáo hấp dẫn khách mua, đặc biệt đối với những khách mua để ở. Trong đó, Khu Đông và khu vực ngoại đô đóng góp chính vào lượng cung mới qua các năm chủ yếu nhờ vào hạ tầng kết nối với các quận nội đô dần được cải thiện.

Theo bà Trang, diễn biến thị trường thời gian gần đây cho thấy người mua để ở và người mua đầu tư dài hạn chiếm phần lớn trong bối cảnh hạn chế tín dụng. “Người mua quan tâm nhiều hơn đến các dự án đã hoàn thành và cung cấp các tiện ích phù hợp, tình trạng pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín”, bà Trang nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục