Bị Ferrari chế nhạo, ông chủ xưởng máy kéo tức mình lập luôn 1 hãng xe huyền thoại: Tên của nó là Lamborghini!

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Mối duyên nợ giữa 2 đối thủ siêu xe truyền kỳ đã bắt đầu vào thập niên 60, khi ông chủ hãng máy kéo Ferruccio Lamborghini lần đầu gặp doanh nhân kỳ cựu Enzo Ferrari.

Ferruccio Lamborghini sinh ngày 28/4/1916 trong một gia đình nông dân trồng nho ở Italy. Tuy vậy, chàng trai mạnh mẽ, quyết đoán và cứng đầu sinh ra dưới chòm sao Kim Ngưu không có niềm đam mê cho việc đồng áng. Lamborghini yêu thích máy móc hơn. Lúc Thế chiến thứ II nổ ra, ông phục vụ trong Không quân. Sau đó, ông giải ngũ, đem về hàng đống máy móc cũ rồi sửa chữa lại, biến chúng thành xe kéo.

Kế tiếp, Lamborghini kinh doanh máy kéo trong bối cảnh tăng gia sản xuất thời hậu chiến, nhờ đó ông trở nên giàu có. Rồi giống như bất kỳ ai bước chân vào giới thượng lưu, Lamborghini cũng sưu tầm xế hộp sang trọng, trong đó có 1 chiếc Ferrari. 

Bị Ferrari chế nhạo, ông chủ xưởng máy kéo tức mình lập luôn 1 hãng xe huyền thoại: Tên của nó là Lamborghini! - Ảnh 1

 Ferruccio Lamborghini

Với niềm đam mê dành cho máy móc, xe cộ, Lamborghini còn thích đua xe với những con “chiến mã” mình sưu tầm. Tuy nhiên ông nghĩ rằng máy móc của chúng cần điều chỉnh lại. Đặc biệt với chiếc Ferrari, nó hơi bị ồn ào và xóc nảy trên đường. Bàn đạp côn trong xe cũng cần phải sửa chữa nhiều…

Trong một bối cảnh khác, “ông trùm” Enzo Ferrari vào thời điểm đó (đầu thập niên 60) đang sở hữu những chiếc xe vàng trong làng xe thể thao, mang thương hiệu của riêng mình.

Thấy vậy, Lamborghini đem sở học tinh hoa về máy móc xe cộ đến gặp Ferrari để đóng góp ý kiến, rằng những chiếc xe của hãng chưa hoàn hảo đâu.

Bị Ferrari chế nhạo, ông chủ xưởng máy kéo tức mình lập luôn 1 hãng xe huyền thoại: Tên của nó là Lamborghini! - Ảnh 2

Enzo Ferrari

Sau khi nghe Lamborghini trình bày, Ferrari chỉ bỏ ngoài tai, nghĩ rằng kẻ này chẳng biết gì về những chiếc xe đẳng cấp, hay tệ hơn là ngờ nghệch về ngành ô tô nói chung. 

"Xe không phải là vấn đề, lỗi là tại người cầm lái!" - Ferrari điềm nhiên đáp. "Anh có thể lái máy kéo nhưng sẽ không bao giờ có thể điều khiển được một chiếc Ferrari". Nói đoạn, Ferrari bảo ông chủ hãng máy kéo hãy biến đi.

Bị Ferrari chế nhạo, ông chủ xưởng máy kéo tức mình lập luôn 1 hãng xe huyền thoại: Tên của nó là Lamborghini! - Ảnh 3

 Sự ganh đua giữa "ngựa hoang" Ferrari và "bò tót" Lamborghini đã bắt đầu từ lúc ấy

Lúc đó, nỗi tức giận đã bùng lên trong Lamborghini cùng với khát khao muốn chứng minh năng lực của mình. Ông lấy lời chế nhạo của Ferrari làm động lực để đẩy bản thân tiến về phía trước. Một dị bản khác, thực tế hơn, nói rằng Lamborghini đã nhìn thấy khả năng kiếm lời rất lớn từ ngành ô tô xa xỉ nên đã quyết tâm làm ăn.

Dù sao thì Lamborghini đã bắt đầu chế tạo các mẫu khác nhau cho hãng xe của riêng mình vào năm 1962. Đến tháng 5/1963, ông chính thức thành lập công ty Automobili Ferruccio Lamborghini. Biểu tượng của hãng là chú bò tót, bởi Lamborghini vốn yêu thích môn đấu bò và cũng có cung hoàng đạo Kim Ngưu.

Bị Ferrari chế nhạo, ông chủ xưởng máy kéo tức mình lập luôn 1 hãng xe huyền thoại: Tên của nó là Lamborghini! - Ảnh 4

Logo bò tót nổi tiếng của Lamborghini

Trong vòng 4 tháng, hãng đã trình làng thành công Lamborghini 350 GTV tại triển lãm Turin Motor Show vào tháng 10/1963. Đến cuối năm 1964, hãng bán ra 13 chiếc xe đầu tiên. Mẫu xe này về sau được đổi thành 350 GT.

Sự nghiệp làm ăn phát đạt, anh thanh niên lái máy kéo ngày nào đã trở nên rất giàu có ở tuổi 50, danh tiếng và quyền lực còn có thể sánh ngang với Ferrari! Trong thời đại hoàng kim của mình, Lamborghini được đánh giá là có mắt nhìn người, biết tìm kiếm nhân tài về làm cho mình, bao gồm nhiều tay cộm cán từ đối thủ Ferrari như Giotto Bizzarrini. Ngoài ra còn có các kĩ sư trẻ tài năng Giampaolo Dallara và Giampaolo Stanzani.

Bị Ferrari chế nhạo, ông chủ xưởng máy kéo tức mình lập luôn 1 hãng xe huyền thoại: Tên của nó là Lamborghini! - Ảnh 5

 Chiếc 350GT được Lamborghini tung ra hồi năm 1963

Đến đầu thập niên 70, mảng kinh doanh máy kéo của Lamborghini gặp khó khăn, ông phải bán đi công ty, gồm cả mảng xe thể thao để trả nợ. Cuối cùng Lamborghini nghỉ hưu, về lại vườn nho của mình.

Công ty Automobili Lamborghini từ đó sang tay nhiều người, đến cuối thập niên 90 thì về với nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen. Tập đoàn này tiếp tục sản xuất nên những chiếc xe cực phẩm, bao gồm Murcielago (có thể lên tới 200 dặm/giờ) hay Gallardo. 

Bị Ferrari chế nhạo, ông chủ xưởng máy kéo tức mình lập luôn 1 hãng xe huyền thoại: Tên của nó là Lamborghini! - Ảnh 6

 

Còn về nhà sáng lập kỳ lạ của chúng - Lamborghini, ông đã qua đời vào ngày 20/2/1993 ở tuổi 76, để lại những dấu ấn tuyệt vời trong ngành xe thể thao xa xỉ.

Tin Cùng Chuyên Mục