Bí kíp làm giàu: Quy tắc tiết kiệm hiệu quả dành cho người bận rộn ai cũng nên biết

Thùy Dương

Nếu không có thời gian hoặc không quen với các ứng dựng hỗ trợ và bảng tính, quy tắc 80/20 là phương pháp giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả.

Theo một báo cáo của LendingClub, việc lập ngân sách được xem như một cách hiệu quả giúp loại bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết và giữ cho khoản tiết kiệm không bị thâm hụt.

Tuy nhiên, thói quen này không hề dễ dàng nếu bạn là người bận rộn hoặc không quen với các ứng dụng hỗ trợ hay bảng tính.

Trong một khảo sát với 1.938 người tham gia được The Penny Hoarder thực hiện vào năm 2021 tại Mỹ, hơn một nửa số người được hỏi không nắm rõ số tiền mà họ chi tiêu hàng tháng. Đây là tình trạng tương đối phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Nếu bạn cũng gặp khó khăn trong vấn đề này, hãy áp dụng quy tắc 80/20. Đây là một phương pháp đơn giản và dễ theo dõi, giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian.

Thế nào là quy tắc 80/20?

Để áp dụng quy tắc này, hãy chia khoản tiền lương mà bạn nhận được mỗi tháng thành hai phần theo tỷ lệ 80:20. Trong đó, bạn nên dành 20% thu nhập cho mục đích tiết kiệm, đầu tư, trả nợ hoặc xây dựng các quỹ khẩn cấp.

80% thu nhập còn lại sẽ được dùng để phục vụ những nhu cầu cơ bản và thiết yếu khác như tiền ăn, tiền thuê nhà, điện nước hoặc cho các mục đích giải trí.

Bằng cách này, ít nhất 20% thu nhập của bạn sẽ được tiết kiệm cho các mục tiêu tài chính dài hạn. Khi đạt được mục tiêu 20%, bạn có thể nâng tỷ lệ tiết kiệm lên 70:30 hoặc 60:40.

Hiện tại, một số ngân hàng đã cho phép thiết lập lệnh thanh toán định kỳ. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên thiết lập lệnh tự động chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư vào ngày nhận lương. Như vậy, bạn sẽ không bị cám dỗ để tiêu xài khoản tiền tiết kiệm đã dự định.

Tin Cùng Chuyên Mục