Bitcoin có thể giảm 40%, thủng đáy 10.000 USD trong năm sau

Như Quỳnh

Việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tiền điện tử, với hơn 1.300 tỷ USD vốn hóa đã "bốc hơi" trong năm 2022.

Bitcoin có thể sẽ thủng đáy 10.000 USD, giảm hơn 40% so với giá hiện tại, triệu phú đầu tư Mark Mobius nhận định. 

Người đồng sáng lập Mobius Capital Partners cũng đã dự đoán chính xác việc đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới giảm xuống dưới 20.000 USD trong năm nay. Ông cho rằng bitcoin "không còn xa" mốc 10.000 USD khi đã thủng các mức hỗ trợ kỹ thuật là 18.000 USD và 17.000 USD. 

Bitcoin có thể giảm 40%, thủng đáy 10.000 USD trong năm sau  - Ảnh 1Ông Mark Mobius. Ảnh: Bloomberg.

Nhà đầu tư 86 tuổi hy vọng bitcoin sẽ tiếp tục dao động quanh mức 17.000 USD cho đến hết năm 2022 và việc sụt giá về 10.000 USD có thể xảy ra trong năm sau. 

Chia sẻ với tờ CNBC vào ngày 2/12, Mark Mobius cho rằng xu hướng giảm giá bitcoin bắt nguồn từ việc lãi suất tăng và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ chung. 

“Với lãi suất cao hơn, sức hấp dẫn của việc nắm giữ/mua bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác trở nên kém hấp dẫn hơn vì chỉ giữ tiền thì sẽ không có lãi. Một số công ty đã hứa hẹn về mức lãi 5% hoặc cao hơn khi khách gửi tiền bằng tiền điện tử nhưng phần lớn trong số đó đã phá sản, một phần do khủng hoảng FTX. Khi những sự cố như vậy gia tăng, mọi người bắt đầu lo lắng khi giữ tiền điện tử để kiếm lãi." 

Một số công ty cung cấp mức lãi suất cao ngất ngưởng để giữ nhà đầu tư ở lại trong hệ thống tiền ảo của mình. Thông thường, các công ty này sẽ đưa tiền điện tử cho người khác vay với lãi suất cao, sau đó chia nhỏ phần lời với người dùng. Nhưng khi giá tiền điện tử sụt giảm và thanh khoản cạn kiệt vào đầu năm nay, nhiều công ty trong số này đã sụp đổ.

Biến động giá bitcoin từ đầu năm đến nay. Ảnh: Google. 
Biến động giá bitcoin từ đầu năm đến nay. Ảnh: Google. 

Một số công ty như vậy đã nộp đơn phá sản là Celsius (tháng 7/2022), BlockFi (tháng 11/2022),... 

Ông Mobius cũng cho rằng việc tiền điện tử lên giá trong năm ngoái có liên quan trực tiếp đến việc Fed tăng nguồn cung tiền bằng USD thêm 40% trong vài năm qua, nhờ vậy mà nhà đầu tư có nhiều tiền mặt để đầu cơ vào tài sản kỹ thuật số. 

"Bây giờ khi Fed đang rút lại số tiền mặt (đã trao), khả năng mọi người tham gia vào thị trường khó hơn nhiều," Mobius nói. 

Mark Mobius là một trong những nhà đầu tư hiếm hoi dự đoán thành công về xu hướng giá bitcoin trong năm nay. Hồi tháng 5, khi giá bitcoin ở trên 28.000 USD, ông đã nói với Financial News rằng đồng tiền này rồi sẽ giảm xuống 20.000 USD, sau đó bật lên, nhưng cuối cùng vẫn về dưới mốc 10.000 USD.

Mức giá thấp nhất của bitcoin trong năm nay là 15.480 USD trong khi thị trường tiền điện tử nói chung mất hơn 1.300 tỷ USD giá trị.

Tin Cùng Chuyên Mục