Bộ trưởng Tài chính Mỹ: "Mỹ - Trung Quốc có thể gặp nhau bàn thương mại vào tháng 1"

Theo Hà Thu/VnExpress

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng đạt thỏa thuận muộn nhất là ngày 1/3.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết trên Bloomberg rằng Mỹ và Trung Quốc đã có một số cuộc điện đàm trong vài tuần gần đây về vấn đề thương mại, và vẫn đang lên kế hoạch cho các cuộc thảo luận chính thống hơn. "Chúng tôi đang trong quá trình xác định lịch trình một số cuộc gặp. Hai bên đều muốn sử dụng thời gian hợp lý để giải quyết vấn đề này", Mnuchin cho biết.

Hai nước đang cố gắng "phác thảo một thỏa thuận" trước hạn chót ngày 1/3. "Chúng tôi kỳ vọng sẽ có vài cuộc gặp vào tháng 1", ông nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ:

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Mỹ. Ảnh: AFP

Mnuchin cũng khẳng định cả ông và Tổng thống Mỹ - Donald Trump đều không biết việc bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei – Mạnh Vãn Chu khi hai nước gặp nhau hôm 1/12. Ông cũng cố gắng giải thích tuyên bố của Trump tuần trước về việc sẵn sàng can thiệp vào vụ Huawei, nếu đây là việc cần thiết để đạt thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. "Chúng tôi rất rõ ràng, và Trung Quốc cũng hiểu đây là các vấn đề riêng biệt", ông nói.

Rất nhiều người trong chính quyền ông Trump từ lâu vẫn ngờ vực khả năng Trung Quốc thực hiện các cam kết cải tổ kinh tế. Tuy vậy, Mnuchin khẳng định hai bên đều đồng ý bất kỳ thỏa thuận nào đạt được "cũng sẽ phải thực hiện và được giám sát với ngày tháng cụ thể".

Giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc vẫn là ưu tiên lớn với ông Trump. Dù vậy, Mnuchin cho biết Mỹ hiểu rằng việc này cần thời gian, và họ hiện tập trung vào việc buộc Trung Quốc cải tổ cấu trúc để cân bằng thương mại. Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc hồi tháng 10 đã lên kỷ lục.

Mỹ cũng cương quyết giúp doanh nghiệp nước này được tiếp cận thị trường Trung Quốc tương đương công ty Trung Quốc tiếp cận Mỹ. "Nếu chúng tôi làm được điều đó, và Trung Quốc thay đổi cấu trúc, thâm hụt thương mại sẽ cân bằng hơn nhiều", ông nói, "Tôi không cho rằng câu hỏi ở đây là chiến thắng dành cho ai. Đôi bên sẽ cùng có lợi, vì họ có tầng lớp trung lưu lớn, đang tăng trưởng nhanh và chuộng hàng Mỹ".

Tin Cùng Chuyên Mục