Bức thư của Jack Ma gửi con trai và 9 điều mà ai cũng cần ghi nhớ

G.P (Tổng hợp)

Trong 9 điều Jack Ma dạy con phải nhớ, hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ tìm thấy được sự giác ngộ cho chính bản thân mình.

Jack Ma là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới với khối tài sản khổng lồ. Thế nhưng nhiều người không chỉ biết đến ông là một nhà lãnh đạo giỏi mà còn ngưỡng mộ ông với những bài học cuộc sống để đời, đặc biệt là cách dạy con khiến ai cũng tò mò.

Do quá bận rộn với công việc mà đôi khi Jack Ma đã quên mất việc chăm sóc cho con khiến vợ ông không khỏi phiền lòng. Thế nhưng, bức thư của tỷ phú Jack Ma gửi cho con trai dưới đây không khỏi làm mọi người xúc động mà còn làm cho nhiều bạn trẻ lấy đó là động lực cuộc sống.

Đây là nội dung bức thư:

“Gửi con trai,

Cha đang viết lá thư này cho con bởi 3 lí do:

Thứ nhất, đời người phúc họa vô thường. Chẳng ai có thể biết bản thân có thể sống được bao lâu, có một số việc nên nói sớm ra sẽ tốt hơn.

Bức thư của Jack Ma gửi con trai và 9 điều mà ai cũng cần ghi nhớ - Ảnh 1

Jack Ma chụp cùng con trai chuẩn bị lên chuyến bay để đi học cấp 3 vào năm 2005.

Thứ hai, ta là cha của con, nếu ta không nói với con thì sẽ chẳng có người nào khác nói với con những điều này cả.

Thứ ba, những ghi chép này đều là kinh nghiệm, trải nghiệm đắng cay mà ta đã trải qua. Và nó có thể giúp con trưởng thành mà không cần phải mất quá nhiều thời gian để đi đường vòng.

Trong cuộc sống hôm nay, quá nhiều người thành đạt và thông minh, nhưng tiêu chuẩn đánh giá một “người tốt” dường như không còn được chú ý nhiều.

Người ta có thể điên cuồng theo đuổi thành công, sự giàu có nhưng đôi lúc lại lại quên mất đạo đức làm người và cách nhìn nhận thước đo người tốt trong xã hội này. 

Cha luôn mong con sẽ trở thành người đàn ông như con mong muốn và nhớ đừng quên lời cha dặn:

1. Đừng ghét bỏ những người không tốt với con

Trong xã hội này, không ai có trách nhiệm phải đối tốt với con, ngoại trừ cha và mẹ con. Với những người tốt với con, hãy trân trọng và cảm ơn họ. Nhưng con cũng nên thận trọng, bởi ít ai hành động mà không có động cơ. Còn những người không tốt với con, đừng để ý quá nhiều đến họ. 

2. Không ai là không thể thay thế, không có thứ gì là bắt buộc phải có trong tay

Bức thư của Jack Ma gửi con trai và 9 điều mà ai cũng cần ghi nhớ - Ảnh 2

Nhìn thấu điều này, sau này cho dù con có mất đi tất cả những thứ con yêu thích trên thế gian, con cũng sẽ hiểu rằng, chuyện đó chẳng có gì to tát cả. 

3. Sinh mệnh rất ngắn ngủi

Con hãy nhớ rằng, hôm nay có thể con vẫn đang lãng phí sinh mệnh nhưng ngày mai, con có thể đã thấy thứ trân quý đó rời xa con.

Vì thế, càng sớm trân trọng sinh mệnh của mình, con sẽ được hưởng thụ những ngày tháng sống trên đời càng nhiều. Đừng quá kỳ vọng được sống lâu, sống thọ, thà rằng con hãy sớm hưởng thụ một cuộc sống thực sự trọn vẹn.

4. Tình yêu chỉ là cảm xúc thoáng qua, nó có thể phai nhạt theo thời gian và tâm trạng

Nếu như người con yêu rất nhiều rời bỏ con, hãy kiên nhẫn, thời gian sẽ xóa dần nỗi buồn và sự đau đớn. Đừng đắm chìm quá sâu vào vị ngọt của tình yêu, đừng vùi mình trong nỗi buồn khi bị thất tình. 

5. Rất nhiều người thành công mà không học hành nhiều, nhưng không có nghĩa là con giống họ

Mọi kiến thức con tích lũy sẽ trở thành vũ khí cho cuộc sống của con. Con người có thể tay trắng lập nghiệp nhưng không thể không có vũ khí mà lập nghiệp, hãy nhớ kĩ!

6. Không có gì là miễn phí cả

Bức thư của Jack Ma gửi con trai và 9 điều mà ai cũng cần ghi nhớ - Ảnh 3

Ta đã mua xổ số trong suốt 26 năm nhưng đến giải 3 cũng chưa bao giờ trúng. Điều này chứng minh một điều rằng, con người muốn thành công, nhất định phải cần đến sự nỗ lực hết mình. Hãy nhớ rằng, trên đời này không có gì là miễn phí cả.

7. Cha không thể hỗ trợ con suốt đời

Ta không yêu cầu con phải phụng dưỡng, nuôi ta nửa đời còn lại. Đồng nghĩa với việc đó, ta cũng không nuôi con nửa đời còn lại.

Khi con trưởng thành, cha đã hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó, con là người quyết định hàng ngày con đi làm bằng chiếc xe limousine hạng sang hay bằng xe bus.

8. Con đối xử với người khác thế nào không có nghĩa là người ta sẽ đối xử lại với con như vậy

Bức thư của Jack Ma gửi con trai và 9 điều mà ai cũng cần ghi nhớ - Ảnh 4

 

Con có thể yêu cầu bản thân phải tốt, giữ chữ tín nhưng không thể yêu cầu người khác phải tốt và giữ chữ tín. Con đối xử với người khác thế nào không có nghĩa là người ta sẽ đối xử lại với con như vậy. Nếu con không nhìn thấu điểm này, nó sẽ chỉ đem đến cho con những phiền não không cần thiết mà thôi.

9. Duyên phận được làm người thân chỉ có 1 lần trong đời

Duyên phận được làm người thân chỉ có một lần. Bất luận kiếp này ta và con được ở cạnh nhau bao lâu, con nhất định phải trân trọng thời khắc chúng ta bên nhau. Kiếp sau, cho dù chúng ta có yêu mến nhau hay không, chưa chắc chúng ta đã có thể gặp lại.

Tin Cùng Chuyên Mục