Bùi Quang Minh (Minh Beta): “Ngã thì đứng dậy và đi tiếp thôi”

Minh Khuê

Phá bỏ những định kiến, Bùi Quang Minh (Minh Beta) đã cởi trói cho mình khỏi những khuôn mẫu để theo đuổi tận cùng đam mê và trải nghiệm bản thân trong nhiều lĩnh vực mới mẻ. Đam mê lập nghiệp với một tinh thần kiên trì, cầu tiến, Minh Beta đã gặt hái không ít thành công trên con đường khởi nghiệp của mình.

 
Niềm đam mê lớn nhất của tôi là kinh doanh và nghệ thuật. Bất kỳ thứ gì có liên quan đến 2 niềm đam mê đó thì tôi sẽ làm. Chỉ đơn giản thế thôi

Xây dựng doanh nghiệp 600 tỷ trong 3 năm

Là doanh nhân, ca sỹ, nhạc sỹ, anh muốn mình được nhắc tới danh xưng nào hơn?

Tôi muốn được mọi người biết đến mình vừa với vai trò là một doanh nhân, vừa là một nghệ sĩ. Là doanh nhân, tôi được thiết kế cuộc sống như mình muốn, được làm chủ công việc và cuộc sống, tạo ra sự thay đổi cho xã hội. Còn nghệ sĩ, đó là niềm đam mê từ bé và tôi muốn được sống với niềm đam mê đó. Đó cũng là cách tôi làm mới mình, thoát khỏi hình tượng doanh nhân cứng nhắc.

Từng học tập và làm việc ở nước ngoài nhưng lý do gì khiến anh quyết định quay về Việt Nam khởi nghiệp?

Sau khi tốt nghiệp MBA tại Mỹ, với khoản tiền 5 tỷ từ việc bán đi các cửa hàng Doco Donuts, tôi đứng giữa 2 lựa chọn: Ở lại Mỹ làm việc với mức lương khủng hay quay về Việt Nam để gây dựng sự nghiệp.

Xác định được mục tiêu của cuộc đời là tạo ra những thay đổi lớn cho cuộc sống, cho xã hội, tôi quyết định mang những cái mới lạ, những kiến thức đã được học tại Mỹ về Việt Nam. Nếu cố gắng dung hòa được những kiến thức mới đó với văn hóa, cuộc sống ở Việt Nam, tôi tự tin mình không phải là người đầu tiên nhưng hoàn toàn có thể trở thành người tạo nên những biến chuyển đáng kể trong ngành công nghiệp tại quê hương.

Bùi Quang Minh (Minh Beta): “Ngã thì đứng dậy và đi tiếp thôi” - Ảnh 1

 Bùi Quang Minh (Minh Beta)  Chủ tịch Tập đoàn Beta

Sử dụng 5 tỷ đồng để xây dựng doanh nghiệp 600 tỷ trong 3 năm, đằng sau phép màu này là gì, thưa anh?

Đã có được thành công nhỏ với mô hình kinh doanh cũ là Doco Donuts, tôi bắt đầu nhận được sự tin tưởng từ mọi người. Bản thân tôi có hơn 5 tỷ đồng từ số tiền dành dụm khi bán các cửa hàng Donuts, vay mượn thêm từ bố mẹ lẫn bạn bè, tôi có được tổng số vốn là 10 tỷ đồng, vừa đủ để xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên tại Thái Nguyên với 3 phòng chiếu. Vì nếu muốn mang rạp chiếu về các tỉnh thành nhỏ hoặc ở những vùng ven thành phố cần có thêm mô hình ăn uống để hấp dẫn khách hàng và hoàn thiện hơn nên bên cạnh rạp chiếu phim với mức giá vừa phải (trung bình 55 ngàn đồng/vé), tôi còn đưa thêm vào mô hình kinh doanh ăn uống.

Mô hình ăn uống trong rạp chiếu phim cũng do tôi tự tay tạo dựng vì tôi hiểu và muốn phục vụ khách hàng theo đúng những gì họ cần. Với mô hình đầu tiên thành công tại Thái Nguyên, tôi tiếp tục phát triển thêm ở các tỉnh thành khác. Đến nay Beta Media đã có 10 cụm rạp tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang, Nha Trang, Long Xuyên, Thanh Hóa.

Từng mở chuỗi cửa hàng coffee, bánh ngọt, cụm rạp chiếu phim, sáng tác nhạc, diễn viên và bây giờ là sản xuất phim, nhiều người nói Minh Beta là một người thiếu tập trung và dễ thay đổi. Anh nghĩ sao về những nhận xét như vậy về mình?

Nếu nói tôi là người dễ thay đổi thì không đúng. Tôi chỉ cảm thấy chán khi không được làm đúng với khả năng cũng như niềm đam mê của mình. Niềm đam mê lớn nhất của tôi là kinh doanh và nghệ thuật. Bất kỳ thứ gì có liên quan đến 2 niềm đam mê đó thì tôi sẽ làm. Chỉ đơn giản thế thôi. Còn đích đến cuối cùng mà tôi mong muốn đạt được là tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Nếu cái đỉnh cao nhất của Minh Beta chỉ là thỏa mãn những mong muốn của bản thân thì chắc tôi đã dừng lại từ rất lâu rồi.

Bùi Quang Minh (Minh Beta): “Ngã thì đứng dậy và đi tiếp thôi” - Ảnh 2

 

“Người đi sau muốn thành công phải khác biệt”

Theo thống kê, cứ 100 dự án khởi nghiệp thì có đến 99 dự án thất bại, nhưng doanh nhân Minh Beta lại thành công ở hầu hết mọi dự án. Bí quyết nào giúp các dự án của anh có thể thành công ở tỷ lệ cao như vậy?

Do nhiều nguyên nhân, các dự án khởi nghiệp có tỷ lệ thất bại và rủi ro rất cao. Tôi cũng không dám nhận là tất cả những dự án của mình đều thành công bởi cũng có một vài dự án thất bại. Nhưng có lẽ, điều khiến tôi khác biệt đó là tôi sẽ không từ bỏ sớm khi còn có thể làm mọi thứ trở nên tốt hơn. Tôi sẽ rút kinh nghiệm từ những thất bại và tiếp tục đứng dậy đi tiếp, sửa chữa những sai lầm, học hỏi từ những sai lầm ấy và tiếp tục cho đến khi thành công thì thôi.

Con đường khởi nghiệp của anh người ngoài nhìn vào thấy rất phẳng lặng và đầy hào quang, liệu rằng nó có thực sự suôn sẻ như vậy?

Thực tế không phải như vậy. Trên khắp cả chặng đường đi, tôi vấp ngã nhiều lắm chứ, có những sai lầm cả lớn, cả nhỏ. Nhưng quan trọng là tôi chọn nhìn vào đại cục và chú tâm đến những điều tích cực, như vậy mới đủ niềm tin để bước tiếp và tiếp tục cố gắng đạt được nhiều thành công hơn nữa. Ngã thì mình đứng dậy và đi tiếp thôi.

Với quy mô doanh nghiệp hiện tại, tôi phải vừa làm, vừa học cách làm, vì tôi còn trẻ và chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, không dễ dàng để tìm được một người có thể chỉ dẫn cho tôi từng đường đi nước bước. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm rất khác với bước đi của tiền bối bởi người đi sau muốn thành công phải khác biệt.

Tôi buộc phải cố gắng tự học, học từ cộng sự của mình, học từ những anh em, bạn bè xung quanh. Nhưng không phải ai cũng biết mình nên học ai hay học cái gì, và cái gì là cái đúng để học đâu? Thế nên tôi phải vừa học, vừa bước đi và cũng vừa phải kiểm soát rủi ro để mà tiến tới.

Bùi Quang Minh (Minh Beta): “Ngã thì đứng dậy và đi tiếp thôi” - Ảnh 3

 

Khác biệt lớn nhất mà Minh Beta hay “những đứa con” của mình tự tin có được là gì?

Sự khác biệt lớn nhất tôi tạo ra được là tôi cố gắng tìm những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành, trong nghề để có thể học hỏi từ họ. Đồng thời, tôi cũng dành nhiều thời gian để hiểu về  nhu cầu khách hàng cần là cái gì và khi đó tôi cùng những người có kinh nghiệm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ để tối ưu hóa sự thành công của các dự án.

 
Tôi vấp ngã nhiều lắm chứ. Nhưng quan trọng là tôi chọn nhìn vào đại cục và chú tâm đến những điều tích cực, như vậy mới đủ niềm tin để bước tiếp và tiếp tục cố gắng đạt được nhiều thành công hơn nữa. Ngã thì mình đứng dậy và đi tiếp thôi!

Khát vọng vươn tới một doanh nghiệp “hàng đầu”

Theo anh, đâu là thế mạnh lớn nhất và khuyết điểm lớn nhất của các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam? Đối chiếu với Beta Cineplex, chìa khóa nào giúp Minh Beta khắc phục được yếu kém, phát huy hết nội lực của doanh nghiệp và vươn lên mạnh mẽ như ngày nay?

Với những doanh nghiệp mới khởi tạo sẽ có được sự hỗ trợ rất lớn bằng việc áp dụng chung các hệ thống quản trị, cách thực hiện, quy trình kiểm soát…Tuy nhiên, bất kỳ dự án nào cũng đều nên có lộ trình riêng cho nó. Với các dự án tốt, chúng ta sẽ tập trung lực để thúc đẩy thêm, còn với các dự án chưa tốt, chúng ta nên lùi lại để chăm sóc cho nó đủ khỏe, đủ lớn. Điều quan trọng nhất mà người lãnh đạo cần phải biết là tạo nên giá trịở giai đoạn nào và cần làm gì để thực hiện được điều đó.

Trong khâu vận hành rạp phim của Beta, tôi giao phó cho một nhân viên hoạt động trong ngành này đã rất nhiều năm, hiểu về kỹ thuật, cách sắp đặt lịch chiếu, cách làm việc với đối tác... Với tôi, một CEO không nhất thiết phải là chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực mà phải biết cách để làm việc với những chuyên gia của lĩnh vực đó, đặt họ vào đúng vị trí để họ phát huy hết khả năng và làm việc cùng họ với tư cách như một cộng sự hay đối tác.

Tôi sẽ hỗ trợ họ khi cần và kiểm soát các Hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc (KPIs) chính vì tôi hiểu rằng nếu tự tay tôi làm chưa chắc đã tốt như họ và tôi cần tôn trọng chuyên môn của họ. Đó chính là cách quản lý hiệu quả nhất, phát huy những tiềm năng tốt nhất.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và nhiều thách thức đến từ các yếu tố mới như công nghệ, các hình thức kinh doanh mới, Minh Beta đối mặt với những áp lực này như thế nào?

Tôi cảm thấy tất cả những thách thức đến từ các yếu tố mới như công nghệ hay các hình thức kinh doanh mới thật ra là những điều rất thú vị, bởi bản tính tôi là người thích sự tìm tòi, khám phá và áp dụng cái mới vào trong công việc của mình. Tôi nghĩ nếu không có những điều này thì công việc kinh doanh sẽ rất nhàm chán.

Bùi Quang Minh (Minh Beta): “Ngã thì đứng dậy và đi tiếp thôi” - Ảnh 4

 

Mặt khác, bản thân tôi là một người rất yêu công việc sáng tạo nên trong kinh doanh, tôi cũng luôn muốn có những cách tiếp cận sáng tạo. Do đó, áp lực hầu như là không có bởi tôi quan niệm đó chỉ là những thay đổi tất yếu của thị trường và bản thân mình phải luôn cập nhật để có thể bắt kịp với xu thế.

Ở một tâm thế mới, đứng trước áp lực mới và những vận hội mới, Minh Beta đề ra khát vọng và chiến lược gì cho doanh nghiệp của mình trên những bước đường phía trước?

Khát vọng của tôi là cùng cộng sự biến doanh nghiệp của mình trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Từ “hàng đầu” ở đây với nhiều ý nghĩa khác nhau. Có thể doanh nghiệp của tôi không phải là doanh nghiệp lớn nhất về quy mô vốn hóa nhưng chúng tôi sẽ là một doanh nghiệp hàng đầu về cách vận hành tổ chức hay phương pháp thực hiện công việc khác biệt hoặc những điều tiên tiến và tiệm cận với sự điều hành chuyên nghiệp của các tổ chức trên thế giới.

Chiến lược của tôi là gắn kết quyền lợi của người lao động, của những người cộng sự với công ty một cách gần gũi và bền chặt nhất chứ tôi không coi họ chỉ đơn giản là những người đi làm thuê. Tôi nghĩ đó là yếu tố tiên quyết cho sự phát triển bền vững của Beta Corp hiện tại và trong tương lai.  

Beta Corp sẽ có những chương trình tri ân những cộng sự làm việc, cống hiến dài lâu với công ty bằng việc sở hữu một phần doanh nghiệp thông qua cổ phiếu thưởng hoặc góp vốn ưu đãi. Việc này giúp họcó thể gia tăng giá trị cho mình khi doanh nghiệp đạt được thành công nhất định và tạo nên sự đồng lòng, quyết tâm của cả tập thể để đưa Beta Corp ngày càng phát triển hơn nữa.

Tin Cùng Chuyên Mục