Bước qua giai đoạn tăng trưởng nóng, nhiều startup kỳ lân Ấn Độ đang phải "thắt lưng buộc bụng"

Như Quỳnh

Phần lớn startup kỳ lân ở quốc gia Nam Á đều chưa đem lại lợi nhuận và chủ yếu dựa vào dòng vốn từ nhà đầu tư để duy trì hoạt động.

Trong bối cảnh thị trường vốn toàn cầu bị siết chặt đáng kể so với năm trước, các công ty khởi nghiệp hàng đầu Ấn Độ đang bắt đầu chuyển sang trạng thái tiết kiệm. 

Những đợt cắt giảm nhân sự hàng loạt

Nguồn: CB Insights.
Nguồn: CB Insights.

Startup giáo dục trực tuyến Vedantu, một trong 44 công ty đạt danh hiệu kỳ lân ở Ấn Độ vào năm ngoái vừa thông báo với các nhân viên rằng "nguồn vốn sẽ khan hiếm trong những quý tới". 

Theo CEO Vamsi Krishna, Vedantu sẽ sa thải 424 giám đốc điều hành, cắt giảm chi tiêu để có được người dùng mới và loại bỏ các sáng kiến ​​"không phải cốt lõi" nhằm bảo toàn đủ vốn trong 30 tháng. Vài tuần trước khi đưa ra thông báo này, Vedantu cũng đã cho nghỉ việc 200 nhân viên khác. 

Cars24, startup kinh doanh ô tô đã qua sử dụng được định giá 3,3 tỷ USD cũng cắt giảm 600 việc làm. Startup thương mại điện tử Meesho trị giá 4,9 tỷ USD yêu cầu 150 nhân viên nghỉ việc.

Tại startup giáo dục trực tuyến Unacademy được định giá 3,4 tỷ USD, 1.000 người đã mất việc làm, trong khi 200 người rời khỏi Fulenco, một startup cho thuê đồ nội thất. Startup thương mại video Trell thì đang bị giám sát vì những bất thường về tài chính và đã sa thải khoảng 300 nhân viên. Con số với startup chăm sóc sức khỏe MFine là 500 người.  

Một nhà đầu tư tại một công ty cung cấp vốn giấu tên nói với tờ Nikkei Asia: 

"Những ngày sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn hơn đối với các công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng. Rất nhiều công ty trong số này khá mong manh (về tài chính) dù họ huy động rất nhiều tiền và được định giá rất cao."

Đóng cửa các bộ phận kinh doanh lợi nhuận kém

Các startup Ấn Độ, ngay cả những công ty được định giá hàng tỷ USD cũng sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn trong thời gian tới. Ảnh: Vedantu YouTube.
Các startup Ấn Độ, ngay cả những công ty được định giá hàng tỷ USD cũng sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn trong thời gian tới. Ảnh: Vedantu YouTube.

Hồi đầu tháng 5, startup giao đồ ăn Swiggy, được định giá 10,7 tỷ USD đã đóng cửa dịch vụ đăng ký nhu yếu phẩm hàng ngày tại 5/6 thành phố mà họ đang hoạt động. Đây là tổn thất rất lớn cho công ty, vì họ thu về tới 200.000 đơn hàng/ngày cho mảng dịch vụ này. 

Trong một email gửi cho nhân viên để giải thích về việc đóng cửa đơn vị, Swiggy ám chỉ rằng chỉ riêng khối lượng lớn là không đủ:

“Mặc dù giờ đây Swiggy là một phần không thể tách rời trong cuộc sống của người tiêu dùng, nhưng thật không may, chúng ta vẫn chưa chứng minh được một con đường rõ ràng để đạt được lợi nhuận. Bây giờ, ban lãnh đạo nhận ra rằng chúng ta đã tốn một lượng lớn thời gian và tiền bạc để quản lý mảng kinh doanh nhu yếu phẩm hàng ngày - điều khiến Swiggy mất tập trung khỏi mục tiêu chính là thiết lập thị trường kinh doanh phù hợp."

Ola, một công ty dịch vụ gọi xe, cũng đang thu hẹp dịch vụ giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa.

Kể từ tháng 1 năm 2021, các startup được nhắc tên trong bài đã huy động được khoảng 4 tỷ USD vốn tài trợ, trong đó Swiggy chiếm khoảng một nửa. Thế nhưng không công ty nào đem về lợi nhuận. 

Shailendra Singh, giám đốc điều hành Sequoia Capital India nhận định phần lớn startup ở Ấn Độ "hiện tập trung vào tăng trưởng hiệu quả, kinh tế bền vững và phân bổ vốn một cách thực dụng, việc tiết kiệm đang là xu hướng chung trong ngành."

Không còn những đợt "đốt tiền"

Zomato, Paytm hay Policybazaar - các startup Ấn Độ đã lên sàn vào năm ngoái đều đang giao dịch dưới giá IPO. Ảnh: Reuters.
Zomato, Paytm hay Policybazaar - các startup Ấn Độ đã lên sàn vào năm ngoái đều đang giao dịch dưới giá IPO. Ảnh: Reuters.

Từ việc cắt giảm lực lượng lao động đến đóng cửa các đơn vị kinh doanh không có lãi, startup Ấn Độ đang tìm mọi cách để tiết kiệm khi các nhà đầu tư trở nên thận trọng do thị trường chứng khoán toàn cầu suy thoái. 

Đây là một sự thay đổi lớn so với sự mở rộng mạnh mẽ vào năm ngoái. Thời điểm đó, nhờ nguồn vốn dồi dào, startup Ấn Độ chi tiêu mạnh tay vào tiếp thị, thuê nhân viên với mức lương cao.

Trong năm 2021, 50 khách hàng quảng cáo hàng đầu ở quốc gia Nam Á bao gồm 15 startup. Một số startup còn chi tiêu nhiều hơn cả những ông lớn như Reliance Industries, Procter & Gamble, Google, Mondolez, ITC, Coca-Cola, Pepsi, Nestle hay L'Oreal.

Theo nhà cung cấp dữ liệu CB Insights, các startup Ấn Độ đã huy động được 8 tỷ USD thông qua 520 thương vụ trong quý I/2022, giảm 20% so với mức 10 tỷ USD vào quý IV/2021. 

Shivakumar Ramaswami, giám đốc tại ngân hàng đầu tư Indigoedge cho biết: "Năm ngoái, mọi người tranh nhau đầu tư nhưng dạo này họ đang tìm lý do để trốn tránh. Phần lớn nhà đầu tư đều sợ hãi khi định giá [một thương vụ] vì họ không biết đáy sẽ ở đâu."

Một chủ ngân hàng đầu tư khác chia sẻ: "Năm 2021, nhà đầu tư định giá startup bằng doanh thu, năm nay họ muốn định giá thông qua lãi ròng." 

Dòng vốn bị gián đoạn

Cổ phiếu các công ty công nghệ Mỹ như Amazon, Netflix, Meta,... đều phải trải qua các đợt bán tháo nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Chỉ số Nasdaq đã giảm 31,8% cho đến nay, con số với chỉ số chứng khoán Ấn Độ là gần 13%. 

Những startup công nghệ lên sàn vào năm ngoái như Zomato, Paytm hay Policybazaar đều đang giao dịch dưới mức giá IPO. Hồi đầu tháng 5, đợt IPO của startup logistics Delhivery cũng bị các nhà đầu tư nhỏ lẻ ngó lơ. 

Việc gọi vốn cũng không hề đơn giản. Theo Sequoia Capital, họ đã nhận được cam kết đầu tư khoảng 2,8 tỷ USD cho khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á. Tuy nhiên việc triển khai vốn đang bị trì hoãn sau khi một số công ty bị cáo buộc có vấn đề về tài chính. 

"Thị trường đại chúng ảm đạm khiến các quỹ khó huy động tiền hơn. Ngay cả khi có vốn, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng startup tiêu tiền kỷ luật hơn. Do đó, trong thời kỳ suy thoái kinh tế, ngay cả những quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu có nhiều tiền cũng phải làm chậm quá trình triển khai vốn", Quỹ đầu tư công nghệ Mỹ Y Combinator nhận định. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục