Các hãng điện thoại đua nhau giảm giá để vực dậy thị trường smartphone ảm đạm

Phong Vân

"Ông lớn" smartphone Apple vốn là hãng hiếm khi giảm giá sản phẩm cũng đã tung ra nhiều ưu đãi "sâu" để kích cầu mua sắm trong dịp lễ Độc thân 11/11 năm nay.

Các nhà sản xuất smartphone nổi tiếng như Apple, Xiaomi, Huawei đang đua nhau giảm giá trong dịp lễ Độc Thân 11/11, lễ hội mua sắm lớn nhất hàng năm ở Trung Quốc. Các hãng điện thoại hy vọng có thể hồi sinh thị trường smartphone đã sụt giảm đến hơn hai con số trong quý III vừa qua.

Theo Will Wong, một nhà phân tích của công ty IDC, các mặt hàng khuyến mãi năm nay được giảm giá sâu hơn nhiều so với năm trước. Những chiến dịch khuyến mãi nhân ngày Độc thân 11/11 và lễ hội mua sắm 618 sẽ giúp các nhà sản xuất kích cầu mua sắm và giải phóng hàng tồn kho trên cả nước.

Một nhân viên của cửa hàng Huawei ở Thâm Quyến cho biết giá bán của một số mẫu điện thoại trong dịp lễ lần này đã ở mức "thấp nhất trong lịch sử", dù là mua trực tiếp tại cửa hàng hay qua các kênh mua sắm online. Chẳng hạn như mẫu Huawei P50 được giảm đến 100 USD so với giá ban đầu.

Các hãng điện thoại đua nhau giảm giá trong dịp lễ mua sắm lớn nhất năm.
Các hãng điện thoại đua nhau giảm giá trong dịp lễ mua sắm lớn nhất năm.

Honor, thương hiệu điện thoại giá rẻ của Huawei, cũng tung ra chương trình ưu đãi tương tự tại các cửa hàng cả truyền thống lẫn trực tuyến. Đây là hãng điện thoại chiếm thị phần lớn thứ 2 tại Trung Quốc.

Hãng Xiaomi cũng không kém cạnh. Nhà sản xuất này đã giảm giá tới 1.000 NDT (140 USD) cho một số mẫu điện thoại trong ngày lễ Độc thân năm nay.

"Ông lớn" smartphone Apple vốn là hãng hiếm khi giảm giá sản phẩm. Thế nhưng, hãng điện thoại của Mỹ đã mạnh tay giảm tới 550 NDT (76 USD) cho một số mẫu mới như iPhone 14 trên kênh thương mại điện tử Tmall và khuyến mãi hơn 800 NDT (111 USD) cho mẫu iPhone 13 trên kênh JD.com.

Nhờ đó, doanh thu của các hãng Apple, Huawei, Honor, và Xiaomi đều chạm mốc 100 triệu NDT chỉ vài phút sau khi chương trình ưu đãi giảm giá bắt đầu vào ngày 31/10.

Trong dịp lễ mua sắm năm nay, Chính phủ cũng góp sức giúp các nhãn hàng "mạnh tay" khuyến mãi hơn. Chẳng hạn như Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc, đã đưa ra nhiều gói trợ cấp giúp thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng điện tử và sản phẩm khác như smartphone, laptop và drone. Khách hàng sẽ được giảm giá lên đến 15%, tối đa 2.000 NDT mỗi người khi mua sản phẩm.

Các chương trình khuyến mãi trong lễ Độc thân 11/11 cho thấy các nhãn hàng đang nỗ lực kích cầu mua sắm trong bối cảnh chính sách giãn cách nghiêm ngặt do Covid-19 vẫn tiếp diễn và nền kinh tế đang chững lại tại Trung Quốc.

Theo một cuộc khảo sát do tạp chí Newsweek thực hiện, gần 40% trong 2.300 người tham gia khảo sát cho biết mức chi tiêu cho lễ hội mua sắm năm nay của họ đã giảm 30% so với năm trước, trong khi chỉ có 15% đối tượng được khảo sát có dự định chi tiền nhiều hơn.

Theo ông Wil Wong, nền kinh tế "u ám" cùng chính sách Zero Covid của đất nước đã khiến mọi người cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi chi tiền săn hàng khuyến mãi trong ngày lễ Độc thân.

Dữ liệu của IDC cho thấy, sản lượng smartphone tại Trung Quốc trong quý III đạt 71,1 triệu chiếc, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này thấp hơn so với hai quý trước đó.

Cùng với đó, báo cáo do Counterpoint Research cho thấy, doanh số smartphone ở quốc gia đã giảm 12,4% trong quý III do tăng trưởng kinh tế chậm lại và mức tiêu thụ giảm.

Các hãng smartphone đang chuẩn bị cho quý IV với nhiều ưu đãi hơn nhằm vực dậy thị trường và tăng doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường Trung Quốc, Apple gặp khó vì đợt bùng phát Covid-19 tại Trịnh Châu khiến hoạt động sản xuất các mẫu iPhone 14 ProiPhone 14  Pro Max vừa ra mắt bị gián đoạn. Trong khi đó, các nhà sản xuất smarphone của Trung Quốc cũng đang đối mặt với áp lực phát triển tại thị trường nước ngoài. Lần đầu tiên trong hơn hai năm trở lại đây, lượng hàng xuất khẩu của hãng này bị sụt giảm do nhu cầu trên thị trường quốc tế giảm.

Tin Cùng Chuyên Mục