Dự đoán một năm "thất thu" của Alibaba trong mùa mua sắm Lễ Độc thân vắng bóng hai "chiến thần" livestream

Kim Dung

Liệu các thương hiệu vẫn có thể đạt doanh số cao khi thiếu đi hai "chiến thần" bán hàng online Li Jiaqi và Viya hay không?

Sự kiện khuyến mãi ngày Lễ Độc thân (11/11) được gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba khởi xướng từ năm 2009 nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Các chiết khấu mua hàng trực tuyến hậu hĩnh và hoạt động giải trí ngoại tuyến được tung ra suốt 24 giờ để thu hút người mua trong ngày này.

Đến nay, ngày Lễ Độc thân đã trở thành cơn sốt với những người đam mê mua sắm và là một trong những ngày hội mua sắm ngoại tuyến và trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Năm 2021, Alibaba ghi nhận doanh thu kỷ lục hơn 84,5 tỷ USD trong 11 ngày diễn ra sự kiện. 

Hai nhân vật góp phần tạo nên doanh số khổng lồ cho Alibaba là Li Jiaqi và Viya, người được mệnh danh và "ông hoàng" và "bà hoàng" livestream bán hàng của Trung Quốc. Hai ngôi sao livestream có thể bán mọi thứ từ son môi cho đến tên lửa qua Taobao Live, kênh phát trực tiếp của Alibaba Group.

Hai ngôi sao livestream của Alibaba, Viya (trái) và Li Jiaqi (phải)
Hai ngôi sao livestream của Alibaba, Viya (trái) và Li Jiaqi (phải)

Trong mùa lễ hội năm 2021, Li Jiaqi và Viya đã bán được lượng hàng trị giá 18,9 tỷ NDT (2,61 tỷ USD) chỉ trong ngày khai mạc, chiếm 3,5% trong tổng doanh thu 540,3 tỷ NDT (74,5 tỷ USD) của 11 ngày diễn ra sự kiện.

Thế nhưng, hai "chiến thần" bán hàng đều vắng bóng trong dịp Lễ Độc thân năm nay. "Bà hoàng" Viya bị cấm sóng từ sau khi sự việc trốn thuế bị phanh phui từ cuối năm 2021. Còn "ông hoàng son môi" Li Jiaqi đã "biến mất" suốt 3 tháng sau khi chiếc bánh kem được cho là có hình ảnh mang yếu tố nhạy cảm chính trị xuất hiện trong buổi livestream hồi tháng 6 năm nay. Dù "ông hoàng" bán hàng đã quay trở lại màn ảnh từ tháng trước nhưng vẫn bị hạn chế hoạt động.

Các lãnh đạo Alibaba cho biết dù vẫn còn hàng nghìn nhà bán hàng livestream trên Taobao Live nhưng Li Jiaqi và Viya đã chiếm thị phần quá lớn từ lượng người theo dõi cho đến doanh số bán hàng.

Kung Fu Data là một đối tác của các sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc. Công ty quản lý các cửa hàng trực tuyến cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu, bao gồm cả nhà sản xuất quần jean G-Star Raw. Josh Gardner, CEO Kung Fu Data, cho biết: “Trước khi Li Jiaqi bị hạn chế lên sóng, những món đồ dù đắt đến cho chỉ cần đẹp vẫn có thể bán hết nhanh chóng và thậm chí là đạt được mức doanh số bùng nổ. Chúng tôi không còn bất kỳ ai có sức ảnh hưởng lớn như vậy trong thị trường livestream bán hàng".

Trong khi đó, Lexie Morris, Phó chủ tịch của Sweaty Betty Trung Quốc cho rằng, trong tương lai bán hàng qua livestream sẽ giảm dần và việc hợp tác với người nổi tiếng sẽ hạn chế hơn. Các buổi livestream khuyến mãi của Li Jiaqi dù thu hút lượng khách hàng khổng lồ nhưng phần lớn không phải là khách hàng tiêu biểu của nhãn hàng.

Các nhà phân tích dự đoán năm nay sẽ là một năm "thất thu" của ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Năm 2021, Alibaba ghi nhận mức doanh thu tăng chỉ 8,5%, mức tăng trưởng chậm nhất trong lịch sử của nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc.

Đối thủ của Alibaba - nền tảng JD.com Inc - cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số chậm nhất từ ​​trước đến nay trong dịp lễ 618, lễ hội mua sắm lớn thứ hai Trung Quốc sau ngày lễ 11/11. 

Thay thế cho hai ngôi sao livestream Li Jiaqi và Viya trong dịp Lễ Độc thân năm nay của Alibaba là doanh nhân công nghệ Luo Yonghao và Yu Minhong, người sáng lập New Oriental Education & Technology Group. Hai nhân vật mới là người "thổi hồn" cho các buổi livestream bán hàng nổi tiếng gần đây trên nền tảng Douyin ( TikTok của Trung Quốc).

Dường như các nhà bán hàng hiện đã dần nhạt nhòa hơn với Taobao Live và các ngôi sao bán hàng trực tuyến mà chuyển sang nền tảng Douyin - nơi có nhiều nhà sáng tạo nội dung với lượng người theo dõi ổn định.

Tin Cùng Chuyên Mục