Bất chấp nền kinh tế toàn cầu "rung lắc", nhu cầu mua đồ xa xỉ với giới nhà giàu không hề suy giảm

Linh Phương

Nhiều người mang tâm lý mua sắm bù khi nghĩ rằng, cuộc sống thật ngắn ngủi nên muốn tận hưởng những khoảnh khắc ở hiện tại và không suy nghĩ nhiều về điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai.

Vào ngày 11/10, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo về những “đám mây đen” với nền kinh tế toàn cầu.

Vậy nhưng ở một thái cực khác, các công ty kinh doanh hàng xa xỉ lớn nhất thế giới lại bất ngờ công bố kết quả kinh doanh đầy khởi sắc. Điều này cho thấy, mặc cho lạm phát gia tăng hay nền kinh tế toàn cầu đang "rung lắc", nhu cầu mua đồ hiệu với giới nhà giàu vẫn không hề suy giảm.

Nhu cầu ngày càng tăng với "hàng hóa xa xỉ"

Có tới 4 trên 5 công ty chính của LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE ghi nhận doanh thu, lợi nhuận vượt ước tính của giới phân tích. Công ty lớn nhất và mang lại lợi nhuận cao nhất là các nhà mốt như Christian Dior - nơi có những chiếc váy với mức giá đủ khiến người nghe choáng ngợp.

Trong cuộc thảo luận với các nhà phân tích diễn ra gần đây, Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony đã nhận được câu hỏi về những yếu tố tiêu cực của các nền kinh tế (bao gồm lãi suất tăng mạnh, lạm phát leo thang và suy thoái) cũng như khả năng hồi phục của ngành hàng xa xỉ.

Bất chấp nền kinh tế toàn cầu "rung lắc", nhu cầu mua đồ xa xỉ với giới nhà giàu không hề suy giảm - Ảnh 1

“Đồ hiệu không phải là yếu tố thể hiện cho toàn bộ nền kinh tế. Chúng tôi bán hàng cho người giàu và họ có cách chi tiêu riêng. Điều này không hoàn toàn phải phù hợp với xu hướng chung của nền kinh tế", vị CFO này khẳng định.

”Nói một cách khác, trong khi các siêu thị, cửa hàng tạp hoá nhận thấy khách hàng phải đắn đo nhiều lần để mua thực phẩm khi lạm phát tràn lan, thì Louis Vuitton có thể thoải mái tăng giá mà không gây ảnh hưởng đến nhu cầu. Việc nhiều người trên thế giới trở nên giàu có hơn phần nào giải thích nhu cầu ngày càng tăng với hàng hoá xa xỉ", bà nói thêm. 

Không chỉ có riêng Louis Vuitton mà Hermès International mới đây cũng tiết lộ mức tăng trưởng 24% trong năm nay. Mức tăng này một phần nhờ vào quyết định tăng giá trung bình sản phẩm lên 4%, qua đó tạo tiền đề cho nhà mốt này công bố mức tăng giá lên 10% trong năm tới.

Theo báo cáo hồi tháng 6 của hãng tư vấn Boston Consulting Group, khối tài sản trên toàn cầu đã tăng 10,6%, tương đương 26.000 tỷ USD. Đây cũng là tốc độ tăng nhanh nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Tâm lý "mua sắm bù" 

Ngoài ra, nhu cầu mua hàng xa xỉ của giới siêu giàu cũng được thúc đẩy nhờ một số yếu tố khác. Đó là các quy định hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 ở hầu hết nhiều nơi đã được dỡ bỏ.

Bất chấp nền kinh tế toàn cầu "rung lắc", nhu cầu mua đồ xa xỉ với giới nhà giàu không hề suy giảm - Ảnh 2

Gachoucha Kretz - Phó giáo sư ngành Marketing tại trường Kinh doanh HEC Paris, nhận định: “Ở thời kỳ hậu Covid, nhiều người đã có tâm lý 'mua sắm bù'. Họ nghĩ rằng, cuộc sống thật ngắn ngủi, vậy nên muốn tận hưởng những khoảnh khắc ở hiện tại và không suy nghĩ nhiều về điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai".

Không những thế, nhiều người giàu còn không ngại "rút ví" để mua những món đồ xa xỉ thuộc dạng secondhand. Đơn cử như một chiếc túi Hermès Kelly được bán với giá 347.000 USD tại một cuộc đấu giá Sotheby’s ở Paris vào tháng trước. Nhưng ngay sau đó, chiếc túi đã được sang tay một "đại gia" khác với mức giá kỷ lục 510.000 USD. 

Tích cực mua sản phẩm có giá trị vượt thời gian

Kể từ năm 2007, LVMH chỉ chứng kiến 2 năm doanh thu sụt giảm, đó là 2009 - ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và 2020 khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Những năm tiếp theo, doanh số bán hàng đã hồi phục mạnh mẽ với đà tăng trưởng khá ấn tượng. Vị Phó giáo sư Gachoucha Kretz cho biết, các nhãn hàng xa xỉ thậm chí có thể hồi phục mạnh hơn trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vì quy mô của họ được mở rộng hơn. Một số thị trường mua sắm bùng nổ sẽ bù đắp cho một số nơi khác.

Bên cạnh đó, các công ty thời trang cũng liên tục đầu tư để hoàn thiện, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm. Bà nhận định thêm: “Một số người cho rằng các sản phẩm xa xỉ chỉ là tài sản như bất động sản. Vậy nhưng, có những sản phẩm có giá trị vượt thời gian, một số khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua". 

Điển hình là trường hợp Sotheby’s đã bán một chiếc đồng hồ Cartier Cheich hàng hiếm với giá 1 triệu euro vào tháng trước ở Paris. ”Tuy nhiên, không phải mặt hàng xa xỉ nào cũng "đắt khách", bà Kretz cho biết.

Theo Citigroup, các mặt hàng làm từ vàng trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ lạm phát hiện tại. Điều này có thể lý giải tại sao hãng trang sức Tiffany & Co. ghi nhận tăng trưởng doanh số chậm lại trong quý III vì trang sức bạc chiếm 1/4 doanh thu.Theo Guiony, nhu cầu đối với các loại đồng hồ đang tăng cao hơn.

Bà nói: “Mọi người lo lắng rằng giá đồng hồ có thể tăng lên và họ sẵn sàng mua ngay bây giờ vì sợ sau này giá còn cao hơn.”

Tin Cùng Chuyên Mục