Các ngành kinh tế suy thoái nghiêm trọng ở Trung Quốc vì dịch Covid-19

Selina Nguyễn (Dịch theo CNBC)

Việc phải đóng cửa kéo dài ở Trung Quốc do sự bùng phát của virus Corona đã khiến nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn rơi vào bế tắc, nhất là khi các nhà máy phải đóng cửa, người tiêu dùng hạn chế việc đi lại, mua sắm hay tới các nhà hàng…

Ngay cả khi quay trở lại hoạt động bình thường, các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch cũng sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và phục hồi của một số nền kinh tế của Trung Quốc, theo báo cáo từ tổ chức đánh giá tín nhiệm S&P Global Ratings.

Cũng theo báo cáo từ S&P Global Ratings, dịch virus corona đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực khác nhau ở Trung Quốc. Dưới đây là những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhà hàng, bán lẻ và giải trí

S&P Global cho biết, doanh thu của các nhà hàng tại Trung Quốc bị giảm sút đáng kể trong quý đầu tiên, dự kiến doanh thu bán hàng chỉ khoảng 45% - 55% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là khi thành phố Vũ Hán bùng phát dịch bệnh vào đúng dịp Tết và phải “niêm phong”, cách ly mọi khu dân cư, đóng cửa tất cả các nhà hàng

Báo cáo nhấn mạnh thêm rằng, việc đóng cửa các sòng bạc ở Macao trong 2 tuần cũng sẽ gây thiệt hại đáng kể, sụt giảm hơn 50% doanh thu trong quý đầu tiên.

Các ngành kinh tế suy thoái nghiêm trọng ở Trung Quốc vì dịch Covid-19 - Ảnh 1
Hầu hết các cửa hàng ở Trung Quốc vẫn phải đóng cửa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu trong quý này (Ảnh: CNBC)

Du lịch

Doanh thu ngành du lịch trong nửa đầu năm 2020 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, bởi khách du lịch vẫn chưa cảm thấy an tâm và sẵn sàng cho những chuyến du lịch trong và ngoài nước.

Sự bùng phát của dịch bệnh vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán – giai đoạn cao điểm mùa du lịch mà theo S & P Global ước tính sẽ chiếm tới 16% doanh thu nửa đầu năm của toàn ngành. Thời điểm này, hầu hết các điểm du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và công viên giải trí ở Trung Quốc đều tạm thời phải đóng cửa.

Bất động sản

So với dịch SARS năm 2003, dịch virus Corona lần này ảnh hưởng nghiêm trọng hơn rất nhiều với lĩnh vực bất động sản. Doanh số bán hàng ở các thành phố hạng ba và hạng bốn sẽ không thể phục hồi trong năm nay, S & P Global cho biết. Sự suy giảm này là do nhu cầu của những người lao động nhập cư, những người thường trở về quê hương vào dịp Tết và dành tiền mua nhà.

Dịch virus corona cũng ảnh hưởng ít nhiều đến các tòa nhà thương mại, các tòa nhà văn phòng hay trung tâm thương mại. Sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi sức mua sắm ở các trung tâm thương mại. Vì vậy, các doanh nghiệp Trung Quốc đã chuyển dần sang hoạt động kinh doanh trực tuyến, để tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng cũng như cải thiện doanh thu.

Giải trí

Các rạp chiếu phim đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề trong thời gian vừa qua bởi ảnh hưởng của dịch virus Corona. Và tình trạng này sẽ rất khó để trở lại bình thường tại thời điểm này.

Sự bùng phát dịch bệnh vào đúng thời điểm bán hàng lớn nhất trong năm của các rạp chiếu phim khiến cho 7 bộ phim dự kiến sẽ ra mắt vào dịp Tết của Trung Quốc phải hủy bỏ, gây thiệt hại hơn 1,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 210 triệu đô la) cho các phòng vé. Phần lớn các rạp chiếu phim đã phải đóng cửa trong 2 tuần.

Thương mại điện tử

Mặc dù mọi người có nhu cầu mua sắm trực tuyến nhiều hơn khi không thể ra ngoài, nhưng một số công ty thương mại điện tử vẫn bị ảnh hưởng bởi doanh số sụt giảm. Sự sụt giảm này liên quan đến việc giao hàng bị chậm trễ bởi hệ thống đường bộ và đường cao tốc ở Trung Quốc cũng phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Tuần trước, Alibaba đã đưa ra thông báo rằng, dịch bệnh virus corona sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của công ty trong quý này. Giám đốc điều hành Daniel Zhang cho biết việc quay trở lại làm việc chậm trễ sau Tết Nguyên đán, do sự bùng phát virus đã giết chết hơn 1.350 người ở Trung Quốc và lây nhiễm thêm hàng ngàn người, đã gây ra vấn đề cho các thương nhân và chậm trễ trong việc thực hiện các đơn đặt hàng. Ông cho biết các đơn đặt hàng giao thực phẩm đã giảm hàng năm do số lượng nhà hàng đã đóng cửa do sự bùng phát. Và trong khi công ty đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu về hàng hóa từ các siêu thị Hema của mình, nó đã bị kìm hãm bởi khả năng giao hàng hạn chế.

Tin Cùng Chuyên Mục