Cần thống nhất cách hiểu về quy trình, cách thức kết nối, chia sẻ, phạm vi khai thác CSDLQG về dân cư

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Chiều 10/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã có buổi làm việc với các đơn vị về công tác chuẩn bị Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm của Tổ công tác 06/CP và công tác rà soát văn bản phục vụ triển khai Đề án 06.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Thắng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho biết, từ ngày 28/6/2023-05/7/2023, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã tổ chức 08 cuộc họp cho ý kiến về kết quả rà soát và đề xuất xử lý văn bản của 14 bộ: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ngân hàng Nhà nước; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Quốc phòng; Bộ Ngoại giao; Bộ Tư pháp.

Cần thống nhất cách hiểu về quy trình, cách thức kết nối, chia sẻ, phạm vi khai thác CSDLQG về dân cư - Ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Duy Thắng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ rà soát văn bản phục vụ triển khai Đề án 06.

Theo đó, các cuộc họp đã tập trung cho ý kiến về kết quả rà soát đối với 278 văn bản, gồm 16 luật, 81 nghị định, 03 quyết định Thủ tướng Chính phủ, 158 thông tư, 20 thông tư liên tịch.

Nội dung kết quả rà soát văn bản của các bộ có kiến nghị xử lý văn bản tập trung vào 5 vấn đề: không yêu cầu người dân cung cấp các thông tin đã có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bỏ yêu cầu xuất trình một số giấy tờ không cần thiết hoặc đã có dữ liệu đối chiếu, công nhận việc sử dụng ứng dụng VNEID để giải quyết các việc có yêu cầu xuất trình giấy tờ đã được tích hợp trên ứng dụng VNEID; bỏ các trường thông tin đã có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bổ sung hoặc thay thế các trường thông tin hiện tại (họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán...) bằng số định danh, bổ sung thông tin về số căn cước công dân (bên cạnh số chứng minh nhân dân/ số hộ chiếu); thiết lập phương thức thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Về lộ trình xử lý kết quả, một số văn bản đang trong quá trình soạn thảo, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản; một số văn bản đã đề xuất được cụ thể thời gian xử lý (bao gồm cả văn bản đề xuất xử lý sau khi các văn bản là căn cứ pháp lý trực tiếp đang được sửa đổi ban hành).

Đồng chí Lê Tuấn Phong - Phó Chánh Văn phòng báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm của Tổ công tác 06/CP 
Đồng chí Lê Tuấn Phong - Phó Chánh Văn phòng báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm của Tổ công tác 06/CP 

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng được nghe đồng chí Lê Tuấn Phong - Phó Chánh Văn phòng báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm của Tổ công tác 06/CP.

Theo đó, Văn phòng Bộ đã phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo sơ kết của Bộ Tư pháp gửi đến Tổ công tác Đề án 06, tập trung vào 8 nhiệm vụ do Bộ Tư pháp chủ trì.

Cần thống nhất cách hiểu về quy trình, cách thức kết nối, chia sẻ, phạm vi khai thác CSDLQG về dân cư - Ảnh 2
Cần thống nhất cách hiểu về quy trình, cách thức kết nối, chia sẻ, phạm vi khai thác CSDLQG về dân cư - Ảnh 3
Các đại biểu tham gia thảo luận tại buổi làm việc.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại buổi làm việc.

Cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh các bộ, cơ quan cần hiểu thống nhất về quy trình, cách thức kết nối, chia sẻ và phạm vi khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó đề xuất lộ trình xử lý văn bản, xác định đúng các nội dung quy định cần xử lý và phương án quy định văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với cơ sở hạ tầng kỹ thuật và việc chia sẻ thông tin.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị các bộ cần rà soát, đánh giá kỹ đối tượng điều chỉnh và điều kiện cụ thể để xác định thủ tục hành chính không thể chuyển sang phương thức trực tuyến, thủ tục có thể bổ sung phương thức trực tuyến bên cạnh phương thức truyền thống để bảo đảm người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn các phương thức thực hiện phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.

Cần thống nhất cách hiểu về quy trình, cách thức kết nối, chia sẻ, phạm vi khai thác CSDLQG về dân cư - Ảnh 4
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh kết luận buổi làm việc.

Về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch, Thứ trưởng đề nghị Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật chủ trì, phối hợp với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tham mưu phương án, giải pháp hướng dẫn các bộ xử lý văn bản này.

Đối với công tác chuẩn bị Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm của Tổ công tác 06/CP, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành tham luận được phân công, trong đó làm nổi bật kết quả công tác rà soát văn bản và đưa ra các đề xuất, kiến nghị của Bộ Tư pháp để nâng cao hiệu quả công tác trên.

Tin Cùng Chuyên Mục