Câu chuyện kinh doanh: Không tăng giá iPhone trong nhiều năm, nhưng cái gì mới là thứ kiếm ra tiền về cho Apple?

Hải Phong

Mỗi năm bạn phải cần bỏ ra mấy chục triệu để mua iPhone mới nhưng bạn có biết rằng Apple đã không tăng giá iPhone trong nhiều năm?

Điều gì xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ về iPhone? Đó là một chiếc mát với phần cứng cao cấp, camera xuất sắc, hiệu năng mạnh mẽ, liên kết tốt với các thiết bị trong hệ sinh thái Apple. Với ngần ấy trang bị, iPhone đáng lẽ phải đắt hơn theo từng năm nhưng nếu để ý, iPhone thực sự đã rẻ đi theo thời gian.

Câu chuyện kinh doanh: Không tăng giá iPhone trong nhiều năm, nhưng cái gì mới là thứ kiếm ra tiền về cho Apple? - Ảnh 1

Trên thực tế, Apple đã không tăng giá iPhone kể từ năm 2017. Hãy cùng khám phá toàn bộ câu chuyện, tiết lộ cách Apple quản lý để giữ giá iPhone ổn định trong bối cảnh lạm phát gia tăng, tại sao hãng lại làm như vậy ngay từ đầu và điều đó ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Để bắt đầu, hãy nhìn vào giá bán iPhone kể từ năm 2017 đến nay:

Câu chuyện kinh doanh: Không tăng giá iPhone trong nhiều năm, nhưng cái gì mới là thứ kiếm ra tiền về cho Apple? - Ảnh 2

iPhone X được ra mắt vào năm 2017 với giá khởi điểm là 999 USD. Năm năm sau, iPhone 14 Pro ra mắt với mức giá tương tự như vậy. Nếu bạn tính đến lạm phát, con số phải bỏ ra cho iPhone 14 Pro lẽ ra phải khoảng 1.200 USD, tuy nhiên, bằng cách nào đó, mức giá vẫn giữ nguyên.

Apple giữ giá iPhone ổn định như thế nào?

Apple không tránh khỏi lạm phát nhưng hãng lại có khả năng chống chọi với lạm phát tốt hơn các công ty smartphone khác. Một trong những lý do quan trọng là ‘Táo khuyết’ có khả năng đàm phán tốt, vì họ thường là khách hàng lớn nhất đối với các nhà cung cấp của mình.

Trên thực tế, Apple là khách hàng lớn nhất của các công ty công nghệ nổi tiếng này:

Foxconn: Lắp ráp linh kiện iPhone.

TSMC: Sản xuất chip silicon của Apple.

Samsung: Cung cấp màn hình OLED cho iPhone.

Sony: Cung cấp cảm biến máy ảnh cho iPhone.

Qualcomm: Cung cấp modem 5G.

Mỗi khi iPhone bán chạy, các nhà cung cấp của Apple cũng được hưởng lợi theo. Nói cách khác, họ có động cơ rõ ràng để giúp Apple thành công bởi vì nếu không thì họ sẽ mất đi khách hàng lớn nhất và không tốt cho tình hình kinh doanh của họ.

Vì mối quan hệ cộng sinh này, các đối tác của Apple không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo gã khổng lồ Mỹ khi hãng yêu cầu họ không tăng giá quá nhiều. Bằng cách này, Apple có thể giữ giá thành iPhone ổn định.

Chưa hết, nhiều báo cáo cho rằng Apple đã chiếm tới 3/4 tổng lợi nhuận trên thị trường điện thoại thông minh nên hãng có thể chấp nhận việc giảm tỷ suất lợi nhuận, mà không ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính tổng thể.

Câu chuyện kinh doanh: Không tăng giá iPhone trong nhiều năm, nhưng cái gì mới là thứ kiếm ra tiền về cho Apple? - Ảnh 3

Và cuối cùng, Apple cũng được hưởng lợi từ thói quen không giảm giá. Trong khi các nhà sản xuất Android thường xuyên giảm giá, thì iPhone được bán với cùng một mức giá trong suốt cả năm. Do đó, ‘Táo khuyết’ không cần phải đưa một mức giá quá cao ở thời điểm ra mắt và vài tháng sau lại giảm giá. Tất cả những điều này khi kết hợp lại giúp Apple giữ giá iPhone ổn định và do đó ngày càng hấp dẫn hơn đối với người mua. Vậy tại sao Apple không tận dụng điều này và tăng giá để kiếm nhiều tiền hơn?

Tại sao Apple để iPhone có giá cả ổn định?

Lý do Apple nỗ lực hết sức để giữ giá iPhone ổn định không phải vì người dùng mà bởi vì họ muốn người dùng Android chuyển sang sử dụng iPhone ngày càng nhiều hơn. Doanh số smartphone toàn cầu đang giảm hàng năm vì kinh tế khó khăn cũng như người dùng ít có nhu cầu đổi máy. Vì vậy, để đối phó với bối cảnh kinh tế đang thay đổi này là bắt đầu bán các dịch vụ đăng ký đảm bảo doanh thu định kỳ, đây chính là những gì Apple đang cố gắng làm.

Câu chuyện kinh doanh: Không tăng giá iPhone trong nhiều năm, nhưng cái gì mới là thứ kiếm ra tiền về cho Apple? - Ảnh 4

Bằng cách không tăng giá iPhone, Apple đang kích thích nhiều người dùng tham gia vào hệ sinh thái của họp hơn, sau đó họ có thể chuyển đổi họ thành những người đăng ký trả phí thường xuyên, tạo ra nguồn thu ổn định bằng cách bán các dịch vụ của Apple như Apple TV+, Apple Arcade, Apple Music, Apple Fitness+, …

Mục tiêu này còn thể hiện ở việc Apple vẫn bán những chiếc máy dòng SE hay dòng iPhone mini. Thay vì cố bán giá đắt hơn vài trăm USD thì Apple cao tay hơn khi thu hút người dùng từ đó tạo ra nguồn thu ổn định hơn.

Các dịch vụ của Apple đã tăng giá

iPhone giữ giá vậy Apple ‘ăn tiền’ ở đâu, đó chính là các dịch vụ bên trong. Vào tháng 10 năm 2022, Apple đã tăng giá cho các dịch vụ của mình , bao gồm Apple Music, Apple TV+ và Apple One.

Câu chuyện kinh doanh: Không tăng giá iPhone trong nhiều năm, nhưng cái gì mới là thứ kiếm ra tiền về cho Apple? - Ảnh 5

Các dịch vụ của Apple phản ánh lạm phát chính xác hơn vì chúng là đích đến cuối cùng của người dùng iPhone. iPhone hiện chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu của Apple, nhưng nếu công ty tiếp tục với chiến lược này, các dịch vụ của Apple có thể trở thành nguồn thu nhập chính của hãng trong một vài năm tới.

Apple muốn mọi người mua iPhone

Hơn bao giờ hết, Apple muốn người dùng Android chuyển sang iPhone. Hiện tại, Apple vẫn ổn với việc giảm tỷ suất lợi nhuận nếu điều đó khiến người dùng khoá chặt với hệ sinh thái của họ và cuối cùng biến bạn thành người đăng ký trả phí thường xuyên thông qua các dịch vụ của Apple.

Dù muốn hay không, đăng ký sẽ ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta trong tương lai và Apple đang chủ động trong quá trình chuyển đổi. Apple càng khiến mọi người chuyển đổi sớm thì họ càng có nhiều quyền kiểm soát đối với hướng đi của ngành công nghệ trong tương lai.

 

Tin Cùng Chuyên Mục