Câu hỏi khiến cố sáng lập Apple Steve Jobs phải dành hàng chục năm cuộc đời để đi tìm lời giải đáp

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Mỗi sáng thức dậy, Jobs nhìn vào gương và tự hỏi: "Nếu ngày hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời mình, liệu đây có phải là điều mình muốn làm hay không?".

 "Nếu coi mỗi ngày trôi qua như ngày cuối cùng của đời bạn, một ngày nào đó bạn sẽ hoàn toàn tin tưởng rằng bạn đã đúng."

Cố sáng lập Apple Steve Jobs đọc được câu châm ngôn này vào năm ông 17 tuổi. Xuyên suốt cuộc đời vĩ đại của mình, Steve Jobs coi đó như "kim chỉ nam" cho mọi hành động. Năm 2005, đứng trên bục phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Đại học Stanford, Jobs một lần nữa nói về tư duy "sự sống, cái chết" đã được ông sử dụng để đương đầu với thử thách trong cuộc sống.

Câu hỏi khiến cố sáng lập Apple Steve Jobs phải dành hàng chục năm cuộc đời để đi tìm lời giải đáp - Ảnh 1

 

"Hãy luôn nhớ rằng rồi đến một ngày bạn sẽ lìa đời. Khi đứng trước thử thách lớn, bạn hãy hình dung mọi sự sợ hãi, niềm tự hào, những thành công, những điều thất bại cũng chẳng tồn tại mãi mãi, và đều phải khuất phục trước cái chết. Chúng ta rồi sẽ trắng tay khi tạm biệt trần thế. Vì vậy đừng sợ mất mát, và luôn đi theo tiếng gọi trái tim."

Mỗi sáng thức dậy, Jobs nhìn vào gương và tự hỏi: "Nếu ngày hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời mình, liệu đây có phải là điều mình muốn làm hay không?".

Nếu câu trả lời là "không" xuất hiện quá nhiều lần, Jobs biết đó là lúc ông cần phải thay đổi điều gì đó. Cũng trong bài phát biểu của mình, cựu CEO Apple gửi gắm một thông điệp quý báu về quan điểm sống đã giúp ông có được thành công: 

"Thời gian của bạn là có hạn, vì thế đừng lãng phí nó sống cuộc đời của những người khác. Đừng để mình vướng vào những giáo điều, suy nghĩ theo những lối mòn mà người khác đã vạch sẵn. Đừng để ý kiến của mọi người át đi tiếng nói sâu thẳm trong tâm hồn bạn. Và quan trọng nhất là hãy tin theo trái tim và trực giác, những thứ biết được bạn thực sự muốn làm gì. Mọi thứ còn lại chỉ là thứ yếu mà thôi."

"Cái chết là một sáng kiến vĩ đại của cuộc sống" - Steve Jobs ví von. Nhìn vào mặt tích cực, đó là suy nghĩ để mỗi người trong chúng ta tự nhắc nhở bản thân về ý nghĩa cuộc sống, giống như cái cách cựu CEO Apple đã làm cho tới khi ông qua đời.

Tin Cùng Chuyên Mục