CBRE: Bất động sản công nghiệp là mảng duy nhất tăng trưởng về giá thuê và tỷ lệ lấp đầy trong năm 2020

Giá chào thuê đất tại các trung tâm công nghiệp lớn ở cả miền Bắc và miền Nam đã tăng từ 20-30% theo năm.

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2020,  CBRE nhận định bất động sản công nghiệp là mảng duy nhất tăng trưởng tích cực về giá thuê và tỷ lệ lấp đầy trong năm 2020. Theo đó, tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp ở Việt Nam trong năm 2020 dao động từ 90-100% ở Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, từ 70-80% ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hưng Yên và từ 60-70% ở Hải Phòng. 

Chuyên gia CBRE lý giải do quá trình dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc cũng như ảnh hưởng từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) đã kéo theo sự gia tăng của các khu vực chế tạo sản xuất. Ngoài ra thị trường Việt Nam còn đón chào nhiều chủ thể mới tham gia liên quan đến logistics và bất động sản công nghiệp

CBRE ghi nhận giá thuê tại một số khu công nghiệp ở miền Bắc như Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương và miền Nam như TP HCM, Đồng Nai, Long An tăng từ 20-30% theo năm. Trong đó giá thuê trung bình tại các khu công nghiệp chính ở miền Bắc đạt 89,7%, tăng 2,1% theo năm. 

Tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp ở Việt Nam trong năm 2020 giữ ở mức cao
Tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp ở Việt Nam trong năm 2020 giữ ở mức cao

Ngoài ra, sự tăng trưởng mạnh của các công ty thương mại điện tử và logistics kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ đã thúc đẩy nhu cầu về không gian lưu trú và cơ sở phân phối. Theo thống kê của đơn vị nghiên cứu, 38% đất công nghiệp được săn đón nhiều nhất thuộc về nhu cầu logistics. Do đó nhu cầu tìm kiếm quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng kho vận tăng lên đáng kể, với 20% tổng yêu cầu hỏi thuê cho ngành này.

Hoạt động của kho và xưởng xây sẵn ở mức độ ổn định theo năm do nguồn cung lớn được đưa trong năm 2019 và 2020 cũng như hoạt động cho thuê bị trì hoãn do lệnh hạn chế đi lại.

Tại các vị trí đắc địa mà nguồn cung đất công nghiệp còn hạn chế, CBRE dự báo sự xuất hiện của hệ thống kho cao tầng nhằm tạo không gian lưu trữ lớn hơn đáp ứng nhu cầu của các công ty thương mại điện tử, đặc biệt để làm địa điểm giao hàng chặng cuối.

Dự báo về thị trường bất động sản công nghiệp 2021, đơn vị nghiên cứu cho rằng khách thuê sẽ phải tìm nguồn cung đất mới tại khu vực ngoài các trung tâm công nghiệp hiện hữu vì giá thuê đất công nghiệp đã đạt mức cao tại một số khu vực có vị trí tốt. 

Ngoài ra các chủ đầu tư khu công nghiệp cũng đang thực hiện các thay đổi về phát triển sản phẩm để thích nghi với tình hình mới. Trong đó, nổi bật là sự áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng, cung cấp các gói dịch vụ bao gồm pháp lý, nhân sự để giúp khách thuê tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình thực hiện dự án.

"Điều này đang dần tạo nên một mô hình phát triển bất động sản công nghiệp mới tại Việt Nam, tích hợp việc cung cấp và đầu tư đất công nghiệp cũng như các dịch vụ hỗ trợ quản lý", CBRE nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục