Ceo Anton Trần Tiên và thương hiệu trang sức “Em và tôi”

Quang Linh

Bị bại liệt khi chỉ vừa tốt nghiệp cấp 2 nhưng nhờ tinh thần ham học hỏi, không chịu khuất phục trước số phận, doanh nhân Trần Văn Tiên đã làm được điều “phi thường” mà không phải người bình thường nào cũng có thể làm được, khi sở hữu cho mình công ty trang sức riêng, được nhiều người biết đến.

Vận mệnh thay đổi nhờ “sách” và “internet”

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Trần Văn Tiên chăm chỉ làm lụng từ nhỏ. Nhưng khi học lớp 9, một cơn bạo bệnh khiến anh mất khả năng đi lại, phải nằm một chỗ. Bi kịch ấy làm đảo lộn cuộc sống của cả gia đình. Anh rơi vào sự bế tắc, tuyệt vọng. May mắn vì có những người thân an ủi, động viên khiến anh dần quên đi những suy nghĩ tiêu cực.

“Sách đã giúp tôi trở thành người tàn nhưng không phế, còn Internet mở toang cánh cửa tương lai cho tôi. Nhờ nó, tôi có cơ hội hòa nhập cộng đồng và tìm được người tri kỷ. Thời điểm đó, internet đã bắt đầu phát triển mạnh tại Việt Nam. Tôi cố gắng tận dụng thời gian, công sức, quyết tìm ra giải pháp để kiếm tiền. Tôi miệt mài tìm hiểu cách thức vận hành của các trang thương mại điện tử, say sưa nghiên cứu Amazon, Alibaba và học cách bán hàng trên nền tảng số” - anh Tiên chia sẻ.

Năm 2012, Ceo Trần Tiên cùng chị Lệ Quyên - vợ của anh, bắt đầu bán trang sức online. Nhờ những mối quan hệ, anh Tiên nhập được hàng vàng, bạc, đá quý chất lượng tốt và đăng bán trên các trang rao vặt, rồi từng bước xây dựng website bán hàng. Sau 1 năm, dự án kinh doanh của anh Tiên có đều đặn các đơn hàng nhỏ. Tin tưởng con đường đã chọn, tháng 6/2013, hai anh chị lập Công ty Trang sức “EM VÀ TÔI”  để khách hàng an tâm hơn khi đặt hàng online. Đến đầu 2014, công ty bắt đầu có những đơn hàng lớn, hai anh chị mở thêm quầy hàng nhỏ tại phòng trọ để khách xem hàng trực tiếp.

Ceo Anton Trần Tiên và thương hiệu trang sức “Em và tôi” - Ảnh 1

“Công nghệ thông tin với những ứng dụng tiện ích của máy tính và mạng đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho con người trong các hoạt động. Đặc biệt công nghệ thông tin như cái tay, cái chân của người khuyết tật vận động, cái tai của người khiếm thính, con mắt của người khiếm thị. Vì vậy, tôi lựa chọn online để bắt đầu kinh doanh với một shop nhỏ mang thương hiệu “EM VÀ TÔI” - Ceo Trần Tiên cho biết.

Bước đột phá…

Giữa năm 2014, cửa hàng trong ngõ quá tải vì lượng khách quá lớn nên anh Tiên quyết định vay vốn để lập showroom trên phố. Anh bắt đầu tuyển dụng nhân sự, xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp và hy vọng một tương lai tươi sáng. Nhưng sau khi trở thành giám đốc trong 3 tháng, hàng loạt sự cố đã xảy ra. Trang web sập liên tục vì số lượng sản phẩm và giao dịch tăng đột biến dẫn tới tình trạng mất dữ liệu đơn hàng. Nhân viên thì bối rối vì lượng hàng tồn kho và số lượng yêu cầu bảo hành tăng vọt. Hậu quả là công ty không kịp đáp ứng yêu cầu khách hàng, từ mua sản phẩm tới bảo hành; Số lượng khách phàn nàn về tiến độ, chất lượng phục vụ cũng rất lớn…

Không nản chí, Ceo Trần Tiên rà soát mọi công việc, các khâu trong doanh nghiệp, đánh giá lại đặc thù kinh doanh, hoàn cảnh của bản thân, tham khảo các mô hình quản trị ở Việt Nam và thế giới. Lời giải là phải đầu tư công nghệ, đồng nghĩa với chi phí lớn, đầu tư lớn. Anh Tiên vay vốn ngân hàng để mua hệ thống máy chủ, thuê công ty viết phần mềm quản lý sản phẩm, áp dụng công nghệ vào hoạt động quản lý, điều hành. Song song với đó, anh xây dựng quy trình quản trị, ban hành các bản mô tả công việc cho từng bộ phận, vị trí, kèm theo quy chế thưởng, phạt công minh. Những giải pháp mới, cách làm mới, cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, đã giúp “EM VÀ TÔI” quay lại trạng thái ổn định.

Ceo Anton Trần Tiên và thương hiệu trang sức “Em và tôi” - Ảnh 2

“Cách đây khoảng 8 năm, các thương hiệu trang sức nổi tiếng trong nước hầu như trung thành với mô hình kinh doanh truyền thống, tức là mở cửa hàng phục vụ nhu cầu khách hàng. Thế nhưng, ngay từ thời điểm bắt đầu thành lập doanh nghiệp, tôi đã định hình chiến lược kinh doanh sẽ phải “đánh thẳng” vào thị trường online, bằng cách áp dụng các nền tảng khoa học - công nghệ trong kinh doanh. Bởi, trong ngành trang sức, khách hàng luôn có tâm lý muốn tới tận nơi để xem tật mắt sản phẩm, họ ưng sản phẩm nào mới quyết định bỏ tiền ra mua, vì dù sao trang sức cũng là mặt hàng tương đối xa xỉ.

Bên cạnh đó, ngành trang sức có một đặc điểm riêng là giá trị của vàng, bạc, đá quý sẽ thay đổi theo ngày, thậm chí theo giờ. Chính vì vậy, nhiều thương hiệu trang sức có phần “ngại” chuyển đổi số, vì phải liên tục cập nhật thông tin sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí đầu tư tăng cao, nhưng không chuyển đổi, không thể phát triển”. - Ceo Trần Tiên chia sẻ

Thương hiệu “Em Và Tôi” - thành quả của nghị lực phi thường

Với phương châm “Trao trọn niềm tin - Đồng hành cùng bạn” đã được xây dựng từ lâu, “EM VÀ TÔI” đang là một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực cung cấp trang sức vàng bạc, đá quý, đá thiên nhiên với mẫu mã đa dạng, chất lượng bảo đảm, đáp ứng nhiều nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Hiện nay chúng tôi có khoảng 40.000 khách hàng trong và ngoài nước - gồm cả doanh nghiệp lẫn cá nhân. Tỷ lệ khách hàng trung thành đạt khoảng 20%. Hàng năm, ngoài các mẫu có sẵn, công ty còn nhận hàng trăm đơn hàng thiết kế, chế tác theo yêu cầu của khách. Và điều tôi tự hào hơn cả là sở hữu bộ sưu tập hơn 28.000 mã sản phẩm trên online. Đây được coi là “Bách khoa toàn thư về trang sức”, được rất nhiều thợ lành nghề của các thương hiệu tham khảo mẫu mã” - anh Tiên phấn khởi nói.

Hiện tại, “EM VÀ TÔI” đang hoàn thiện tiếp quy trình bán hàng, trong đó có việc quay video cận cảnh từng sản phẩm với cam kết hàng không đúng như clip giới thiệu khách hàng hoàn toàn có thể từ chối mua hàng. Cùng với đó là hình ảnh sản phẩm, thông số về sản phẩm, Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng… tất cả đều minh bạch và rõ ràng mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài ra, từ khâu mua hàng, chính sách trao đổi, mua bán, dịch vụ bảo hành đều tối ưu hoá quyền lợi cho người tiêu dùng. 

Thành công của Ceo Trần Tiên là đã nhìn thấy bức tranh phát triển của công nghệ số, kiên định chiến lược ấy và không ngừng đầu tư, nâng cấp, số hóa nền tảng vật chất và công nghệ. Trong thời gian tới, anh Tiên và các cộng sự của mình sẽ tiếp tục hoàn thiện “EM VÀ TÔI” để thương hiệu ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

 

Thành công của Ceo Trần Tiên là đã nhìn thấy bức tranh phát triển của công nghệ số, kiên định chiến lược ấy và không ngừng đầu tư, nâng cấp, số hóa nền tảng vật chất và công nghệ…

Tin Cùng Chuyên Mục