Nữ doanh nhân thời đại công nghệ số: Bản lĩnh, tự tin và tỏa sáng!

Hương Trang

Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi đã gặp và tiếp xúc với rất nhiều doanh nhân nữ. Họ không chỉ làm tròn thiên chức của một người mẹ, người vợ mà còn là những “thuyền trưởng” dũng cảm, dẫn dắt con tàu của mình vượt sóng to, vươn ra biển lớn. Và họ luôn kiêu hùng hát vang bài ca kết đoàn, thắng lợi…

Những “bông hồng thép”…

Tốc độ tham gia vào các hoạt động kinh doanh của phụ nữ tại Việt Nam không chỉ ngang bằng mà còn nhanh hơn nhiều so với nam giới, với tốc độ tăng trưởng chạm ngưỡng hơn 20%. Không chỉ có vậy, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ Việt Nam đạt tới 69,3%, trở thành một trong các nước có tỷ lệ cao nhất trên thế giới (xếp hạng 5).

Nữ doanh nhân thời đại công nghệ số: Bản lĩnh, tự tin và tỏa sáng! - Ảnh 1

Những nỗ lực của các nữ doanh nhân Việt Nam không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) của họ duy trì hoạt động và gặt hái được nhiều thành công mà còn góp phần giải quyết các vấn đề, thách thức trong xã hội. Nhiều DN do phụ nữ làm chủ đã góp phần tạo ra các giá trị của cải vật chất, nguồn thu nhập quan trọng cho kinh tế đất nước và nguồn thu cho mỗi gia đình, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, thực hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Thực tế đã chứng minh và khẳng định bản lĩnh tuyệt vời đó, qua thực tế chiến đấu với đại dịch thế kỷ Covid-19.

Khi đại dịch đi qua, việc đầu tiên mà công ty của Nữ hoàng Hoa hồng Bùi Thị Thanh Hương làm là cùng ngồi lại với các cán bộ công nhân viên để họ nắm bắt được những sự thay đổi, chiến lược, chiến thuật của DN, đặc biệt làm rõ những mục tiêu mà DN cần giải quyết. Bởi chị luôn nhận thấy rằng: “Bất cứ ai nhìn thấu được con đường, các giải pháp, phương pháp để giải quyết mọi vấn đề thì chúng ta sẽ đi một cách chủ động và thành công!”.

Còn với doanh nhân Tô Diệp Hà – Tổng Giám đốc Viện thẩm mỹ Agena H, chị chọn tinh gọn lại bộ máy hoạt động, đẩy mạnh marketing online nhiều hơn trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok, Website... để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Bên cạnh đó, Viện thẩm mỹ của chị cũng nghiên cứu đưa ra những gói khuyến mãi hoặc những dịch vụ thiết yếu nhất cho phái đẹp, khuyến khích họ sử dụng ngay và có tác dụng trong thời gian ngắn để cơ sở có nguồn vốn tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả hơn.

Nữ doanh nhân thời đại công nghệ số: Bản lĩnh, tự tin và tỏa sáng! - Ảnh 2

“Trải qua 02 năm đầy thách thức với những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, DN chúng tôi coi đây như một phép thử để gia tăng thêm sức bền, độ dẻo dai có thể thích ứng, chịu áp lực và linh hoạt trước mọi biến cố. Khi cơn bão Covid-19 “quét” qua cũng là dịp để DN thiết lập lại quy trình sản xuất, kinh doanh, đón đầu các cơ hội của thị trường” - Á hoàng Doanh nhân Việt Nam Nguyễn Thụy Oanh – Tổng Giám đốc Công ty CP Mật ong Bồ Đề Hoa cho hay...

Tự tin tỏa sáng!

Chia sẻ về những thành quả và hoạt động của Hội trong những năm qua, bà Đoàn Thị Bích Ngọc – Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW) cho biết: Để tạo điều kiện cho các nữ doanh nhân phát huy cao nhất khả năng và trí tuệ của mình, Hiệp hội Nữ doanh nhân TP.Hà Nội đã tổ chức các khóa đào tạo online và offline tại Hà Nội.

Đoàn Thị Bích Ngọc – Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW)
Đoàn Thị Bích Ngọc – Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW)

Điển hình trong 02 năm qua (2020 – 2021), mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh song Ban đào tạo và dự án của Hiệp hội đã luôn nỗ lực xây dựng các chương trình phù hợp với nhu cầu thực tế của hội viên, qua đó: Tổ chức gần 10 khoá học online về chủ đề bán hàng dành cho nhân viên và quản lý cấp trung; Tổ chức thành công các khoá học dành cho lãnh đạo như: Thấu hiểu để lãnh đạo, Chuyển đổi số, Chiến lược tiếp thị, Quản trị bản thân… Đặc biệt một chuỗi khoá học về xây dựng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo dưới sự hỗ trợ của Ngân hàng Châu Á, Ngân hàng Nhà nước thông qua tổ chức WISE là hội viên của HNEW cũng được triển khai rất hiệu quả.

Điểm nhấn trong 02 năm qua còn phải kể đến các hoạt động: Xây dựng Chương trình Mentoring tạo điều kiện cho những người có kinh nghiệm (mentor) chia sẻ, cố vấn người mới khởi nghiệp (mentee) các phương pháp mới, những vấn đề họ đang thiếu như: Marketing, đóng gói sản phẩm, bán hàng... khích lệ phụ nữ tự tin khởi nghiệp; Tạo các kênh kết nối, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau; Tổ chức các chương trình thăm quan DN tiêu biểu (site visit), để chị em học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ kinh doanh…

Không chỉ có vậy, Ban Đối ngoại và Ban Xúc tiến thương mại cũng thường xuyên liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước để tìm kiếm cơ hội hợp tác, các dự án mới, các thông tin về thị trường để nhằm tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận được với các thị trường và nhà cung cấp mới, đặc biệt ưu tiên thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ số để có thể nhanh chóng bắt kịp xu thế của thời đại 4.0…

Trao kinh phí xây nhà mái ấm tình thương
Trao kinh phí xây nhà mái ấm tình thương

Song song với công tác hỗ trợ hội viên, trong 02 năm qua HNEW cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đặc biệt là các hoạt động ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 lên tới hàng tỷ đồng. Cụ thể: Năm 2020: Phát động đợt quyên góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19; Tặng các chiến sĩ bộ đội Biên phòng Lạng Sơn; UB MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc và Hội Cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Phúc; Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam; Quỹ VUSAC (CLB cựu du học sinh Việt Nam tại Mỹ); A9 Bệnh viện Bạch Mai; Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng và 115 Hà Nội với tổng số tiền ủng hộ tương đương 250 triệu đồng.

Năm 2021: Ủng hộ tỉnh Hải Dương; Bắc Giang; Điện Biên; Bình Dương; UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội chống dịch Covid-19 tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; Tặng quà Tết cho trẻ em Cao Bằng trị giá hơn 200 triệu đồng; Ủng hộ xây nhà mái ấm tình thương theo chương trình của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội: 100 triệu đồng; Ủng hộ siêu thị mini 0 đồng tại TP.Hồ Chí Minh: 143,5 triệu đồng; Ủng hộ siêu thị mini 0 đồng tại Hà Nội: Hơn 300 triệu đồng…

Nữ hoàng Hoa hồng Bùi Thanh Hương - Chủ tịch Mạng lưới nữ lãnh đạo toàn cầu (Happy Women Leader Network):

“Mặc dù đại dịch Covid-19 đã kết thúc nhưng hậu quả để lại vô cùng nặng nề. Là một doanh nhân, DN chúng tôi cũng không tránh khỏi những khó khăn, thách thức đó. Từ khi dịch bệnh diễn ra chúng tôi đã có những giải pháp phù hợp để linh hoạt, thích ứng. Khi đại dịch đi qua, việc đầu tiên chúng tôi làm là cùng ngồi lại với các cán bộ công nhân viên (CBCNV) để họ nắm bắt được những sự thay đổi, chiến lược, chiến thuật của DN, đặc biệt làm rõ những mục tiêu mà DN cần giải quyết. Bởi tôi nhận thấy rằng: Bất cứ ai nhìn thấu được con đường, các giải pháp, phương pháp thì chúng ta sẽ đi một cách chủ động và thành công.

Nữ hoàng Hoa hồng Bùi Thanh Hương
Nữ hoàng Hoa hồng Bùi Thanh Hương

Ngoài vai trò chủ DN, tôi còn là Chủ tịch Mạng lưới nữ lãnh đạo toàn cầu (Happy Women Leader Network). Đây là một tổ chức rất lớn mạnh và có một lượng thành viên nữ rất đông đảo. Theo tôi, những nữ doanh nhân đều rất mạnh mẽ, là những “bông hồng thép”. Họ có thể mạnh mẽ trên thương trường nhưng trong tình yêu lại hết sức ngọt ngào, để có thể nhận được các thành quả xứng đáng bởi thành công luôn đi cùng với tình yêu và hạnh phúc. Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), tôi  mong muốn và có lời nhắn nhủ rằng: Phụ nữ à, dẫu chúng ta có bận rộn, hay mạnh mẽ trên thương trường, hãy quan tâm đến mình hơn, dành thời gian chăm sóc bản thân, làm đẹp và cho những người xung quanh – đó là bí quyết của hạnh phúc!”.

Doanh nhân Tô Diệp Hà - Tổng Giám đốc Viện thẩm mỹ Agena H:

“Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, tôi cùng các cộng sự của mình cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới nhân sự hay thương hiệu, đồng thời chuyển hướng đầu tư và phát triển mạnh cho các yếu tố giúp tăng trưởng tốt.

Là một DN kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, tôi áp dụng các phương thức vận hành trong thời điểm này như tinh gọn lại bộ máy hoạt động, đẩy mạnh marketing online trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok, Website... để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng.

Tô Diệp Hà - Tổng Giám đốc Viện thẩm mỹ Agena H
Tô Diệp Hà - Tổng Giám đốc Viện thẩm mỹ Agena H

Bên cạnh đó, chúng tôi nghiên cứu tung ra những gói khuyến mãi hoặc những dịch vụ thiết yếu nhất cho phái đẹp, khuyến khích họ sử dụng ngay và có tác dụng trong thời gian ngắn để cơ sở có nguồn vốn tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả hơn. Chuẩn bị cho những bước đi vững chắc trong thời gian tới, đây chính là thời điểm thích hợp để cơ sở chúng tôi xem xét lại các lĩnh vực ưu tiên, tìm kiếm sự khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên theo cách vận hành mới.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), tôi muốn gửi lời tri ân và biết ơn sâu sắc đến mẹ, bởi mẹ là người luôn dõi theo và ủng hộ tôi trên tất cả mọi bước đường cuộc sống. Tôi muốn nói lời cảm ơn vì mẹ đã luôn bên cạnh động viên, là hậu phương vững chắc nhất trong cuộc đời của mình. Tôi cũng muốn gửi tới toàn thể các chị, các em những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các chị em luôn là những bông hoa tươi thắm, luôn xứng đáng với truyền thống phụ nữ Việt Nam “Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ đổi mới!”.

Doanh nhân Nguyễn Lan Phương - Cố vấn Hiệp hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, người sáng lập Cộng đồng hạnh phúc Happy Life:

“Người xưa thường nói “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Thuận thì như vậy, không thuận thì phụ nữ xây cả hai... Người ta nói người phụ nữ là phong thuỷ trong gia đình, có vượng phu ích tử hay không cũng là ở phụ nữ nên công dung ngôn hạnh cũng là phẩm chất cơ bản của “một nửa thế giới”.

Nguyễn Lan Phương - Cố vấn Hiệp hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nguyễn Lan Phương - Cố vấn Hiệp hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Người phụ nữ thời kỳ đổi mới còn gánh các công việc, trọng trách làm kinh tế và các phần việc lớn lao khác. Tôi là người phụ nữ đã từng đi qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống, đã từng trải qua các cung bậc của cảm xúc (vui buồn, tổn thương, mất mát, đau đớn tột cùng và cả hạnh phúc) nên tôi thấu hiểu chị em rất nhiều, tôi chọn công việc coaching cho phụ nữ và các con tuổi vị thành niên cũng vì thế.

Có một số điều tôi muốn chia sẻ với chị em là:  Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào đến với mình, hãy chậm lại chút để quan sát, để nhìn nhận sự việc, vấn đề, khoan hãy đổ lỗi, trách cứ hay cáu giận mà cố gắng làm chủ, điểu khiển được cuộc sống của mình... Và dù trong hoàn cảnh nào, không được nghĩ dại dột, hãy yêu bản thân của mình, chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng thân tâm và chịu khó đọc sách mỗi ngày để nâng tầm nhận thức.

Khi sáng lập ra cộng đồng hạnh phúc Happy Life, tôi muốn tất cả những ai đến với Happy Life đều hạnh phúc hơn thông qua việc học tập để cùng nhau tặng trưởng trí tuệ, thấu hiểu nội tâm con người, để từ đó biết xây dựng các mối quan hệ chuẩn từ trong việc tương tác kết nối giữa các thành viên trong gia đình và xã hội. Khi có kiến thức sẽ hiểu được giá trị sức khoẻ, biết cách nuôi dưỡng thân tâm tuệ và biết cách làm ra tài chính chuẩn, tránh tạo nghiệp thì sẽ xây dựng cho bản thân hạnh phúc toàn diện, gia đình có được hạnh phúc toàn diện… Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), tôi xin chúc một nửa thế giới luôn xinh đẹp rạng rỡ, hạnh phúc viên mãn và luôn tự tin làm phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình!”.

 

Với những đóng góp to lớn cho xã hội, cộng đồng HNEW đã vinh dự nhận được rất nhiều bằng khen của UBND TP.Hà Nội; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Hà Nội; Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam; Sở Công Thương Hà Nội… vì đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ, phát triển cộng đồng nữ doanh nhân Thủ đô,  đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội TP.Hà Nội.

Tin Cùng Chuyên Mục