CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải và câu chuyện "đi tìm mục đích cuộc sống" của người trẻ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong buổi lễ khai giảng của Trường Đại học Kinh Tế TP.HCM vào cuối năm 2018, ông Phạm Hồng Hải đã có bài phát biểu với các sinh viên về những hành trang cần thiết cho người trẻ chuẩn bị cho tương lai.

Ông Phạm Hồng Hải hiện giữ chức vụ Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam. Điều khiến vị "thuyền trưởng" này trở nên đặc biệt bởi ông là người Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc tại ngân hàng đến từ Anh Quốc. Trước đó, ông cũng là người Việt đầu tiên đảm nhiệm vị trí Giám đốc kinh doanh vốn và tiền tệ tại Việt Nam của HSBC.

Trong buổi lễ khai giảng của Trường Đại học Kinh Tế TPHCM vào cuối năm 2018, ông Phạm Hồng Hải đã có bài phát biểu với các sinh viên về những hành trang cần thiết cho người trẻ chuẩn bị cho tương lai. 

CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải và câu chuyện

 

"Nói về mục đích cuộc đời. Tôi ví cuộc đời như một chiếc xe hơi, các bạn có thể lái nhanh lái chậm tùy ý, nhưng nếu các bạn không xác định điểm đến của mình thì các bạn có thể đi suốt cuộc đời không thể đến đích được. Có một số người rất giàu có nhưng cuối đời lại nghèo khó là bởi vì những gì họ tưởng mình đã tốn công tìm kiếm lại không phải điều cuối cùng họ mong muốn.

Nhưng kể cả khi đã đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp, nhìn lại quá khứ, ông Phạm Hồng Hải cho rằng không dễ để tìm ra cái gọi là "mục đích cuộc đời"

Để trả lời cho câu hỏi "Mục đích cuộc đời mình là gì?" rất là khó, chính bản thân tôi cũng thay mục đích cuộc đời rất nhiều lần.

Khi ra trường, mục đích của tôi là làm sao về hưu càng sớm càng tốt vì muốn hưởng thụ, điều đó cũng đồng nghĩa là phải kiếm tiền càng nhanh càng tốt. Nhưng một lúc nào đó, mục đích kiếm tiền cũng không thể khiến mình hạnh phúc cả đời được.

Sau đó, tôi cũng nghĩ mình nên nổi tiếng, nhiều người biết đến. Nhưng nghĩ lại thì điều đó thật phù du, vì ngày hôm nay có thể mình là người nổi tiếng và ngày mai mình chẳng là ai hết. Cuối cùng, tôi nghĩ rằng mình nên đóng góp những điều tốt đẹp cho cuộc đời, cho xã hội.

Đúc kết lại, ông Phạm Hồng Hải nhắn nhủ các bạn trẻ phải luôn nỗ lực, giữ được ngọn lửa khát khao, đam mê, rồi không sớm thì muộn sẽ tìm ra được mục tiêu trong cuộc đời. Đồng thời, phải luôn ý thức được đâu mà mục tiêu quan trọng nhất.

CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải và câu chuyện

 

Tôi hy vọng là các bạn sẽ luôn đặt câu hỏi đó để định hình được mục tiêu trong cuộc đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn tìm luôn được, có người đã biết từ lâu để phấn đấu nhưng có người đến khi mất đi cũng không biết đó là gì. Tôi vẫn tin là nếu bạn nỗ lực tìm kiếm thì sẽ có một ngày bạn tìm ra.

Đi làm thêm sẽ giúp ích cho việc phỏng vấn đi làm sau này. Nhưng không xác định rõ mình cần chú tâm vào việc học hay đi làm thì có thể sẽ khiến 4 năm học trở nên vô dụng. Thực tế, học đại học sẽ giúp chúng ta có kiến thức nền. Hơn nữa, khi đi làm mới thấy, giỏi tiếng Anh thôi chưa đủ, một khi biết ngoại ngữ thứ 2 sẽ giúp các bạn thành công sớm hơn.

Các bạn trẻ bây giờ có một lợi thế lớn là có rất nhiều đam mê nhưng có cái khó là có nhiều đam mê nên khó lựa chọn điều mình đam mê nhất để dồn mọi nỗ lực biến ước mơ thành thực hiện.

Tin Cùng Chuyên Mục