CEO Leo Cường: Hành trình chinh phục tự do tài chính

Huy Quang

Được biết đến là chuyên gia đào tạo tài chính uy tín ở thị trường Đông Nam Á; Tác giả sách và là CEO của 2 công ty đào tạo. Thế nhưng vị CEO này đã quyết định từ bỏ mức lương nghìn đô tại doanh nghiệp lớn để khởi nghiệp.

Trước tiên xin thay mặt DN & PL cảm ơn anh đã nhận lời chia sẽ câu chuyện của mình, đầu tiên anh vui lòng giới thiệu mình với các độc giả?

Tôi xuất thân trong một gia đình công chức, với mức thu nhập trung bình chỉ đủ để trang trải chi phí hàng ngày. Không theo định hướng và truyền thống gia đình, từ nhỏ tôi đã ấp ủ trong mình sở thích kinh doanh và luôn khao khát tìm tòi, học hỏi những lĩnh vực mới. Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, tôi đã thử sức với nhiều công việc kinh doanh khác nhau, như tiếp thị, bán hàng và đầu tư những khoản tiền kiếm được vào việc học thêm các chương trình đào tạo kỹ năng, đầu tư tài chính.

Khi tốt nghiệp Đại học, tôi làm việc ở công ty Pháp (văn phòng đại diện ở Việt Nam) với vị trí chuyên viên Đào tạo. Sau đó, tôi có cơ hội làm việc tại những tập đoàn lớn trong nước và quốc tế... và có mức thu nhập trung bình 1.000$/ tháng.

Cuối cùng tôi quyết định không tiếp tục đi làm thuê mà khởi nghiệp để xây dựng ước mơ cho riêng mình.

CEO Leo Cường: Hành trình chinh phục tự do tài chính - Ảnh 1

 Mr.Leo Cường, Founder Học viện Thông Minh Tài Chính Smart Money Institute

Từng làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, động lực nào khiến anh quyết định thành lập doanh nghiệp riêng ?

Làm việc tại các công ty lớn, guồng máy 8 tiếng 1 ngày và áp lực công việc khiến tôi không thể nghĩ ngợi nhiều. Nhưng sâu thẳm tôi thấy đây không phải là nơi tôi thuộc về và mình không thể cứ tiếp tục cuộc sống như vậy. Một hôm tôi đi câu cá, tôi tự hỏi mình đang là người câu cá hay con cá? Nhớ lại những khát vọng khi còn sinh viên, tôi quyết định nghỉ việc, từ bỏ mức lương nghìn đô để xây dựng ước mơ của mình.

Thời gian đầu, gia đình và bạn bè cũng rất phản đối vì trước đó tôi từng mở công ty và thất bại. Mọi người đều nhìn tôi với ánh mắt hoài nghi và bản thân tôi cũng có lúc hoài nghi năng lực của mình.

Tại sao anh lại quyết định chọn lĩnh vực đào tạo đầu tư tài chính mà không phải là lĩnh vực nào khác?

Từ kinh nghiệm chuyên môn trước đây, tôi chọn lĩnh vực bán lẻ và Thương mại điện tử (TMĐT), cũng được đầu tư một số vốn khá lớn, nhưng do chưa am hiểu về quản lý tài chính, bài toán dòng tiền nên đã gặp thua lỗ và thất bại. Lúc đó tôi xin lời khuyên từ một người thầy đã có kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán. Ông đã cố vấn và hướng dẫn tôi gia nhập vào lĩnh vực tài chính.

Tôi nhận thấy đây là một lĩnh vực rất tiềm năng, phù hợp với bản thân nên đã bén duyên với lĩnh vực tài chính - chứng khoán. Sau khi đạt những thành tựu nhất định, tôi quyết định mở công ty và chia sẻ lại những giá trị, kiến thức tích lũy trong lĩnh vực tài chính đến với nhiều người.

Động lực khiến tôi theo đuổi lĩnh vực này là sau khi tôi đến thăm và làm việc tại nhiều quốc gia phát triển, tôi nhận thấy người dân của họ rất chú trọng phát triển chỉ số thông minh tài chính (FiQ) và trẻ em được đào tạo kiến thức tài chính từ nhỏ. Điều này giúp cho bản thân của họ, gia đình và đất nước phát triển thịnh vượng hơn.

Tôi có 2 câu hỏi cho các độc giả đang theo dõi:

Điều 1: Điều gì xảy ra khi Bạn không thông minh tài chính?

Điều 2: Điều gì xảy ra khi Bạn thông minh tài chính?

Bản thân tôi cũng trả lời 2 câu hỏi này trước khi quyết định dồn hết tâm huyết vào lĩnh vực đào tạo này.

Khi mới khởi nghiệp trong lĩnh vực đào tạo tài chính, anh gặp trở ngại gì?

Lúc mới khởi nghiệp mọi thứ khá khó khăn vì lĩnh vực đào tạo tài chính khá kén học viên và ít người quan tâm. Ngoài thị trường có khá nhiều khóa học thậm chí có các chuyên gia quốc tế về Việt Nam đào tạo thu hút nhiều học viên tham gia.

Thời gian đầu chúng tôi thường chịu lỗ để tổ chức chương trình, với mong muốn phổ cập kiến thức tài chính đến càng nhiều người. Sau một thời gian chúng tôi chứng minh cho học viên thấy được hiệu quả thực tế ngay sau chương trình và với phương châm cầm tay chỉ việc, theo sát hỗ trợ học viên sau đó, chúng tôi đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Đến nay thì kết quả hoạt động của công ty như thế nào?

Đến nay, tôi đã hoạt động trong lĩnh vực này hơn 5 năm và đã tổ chức thành công rất nhiều chương trình đào tạo với quy mô lớn thu hút hàng chục ngàn học viên tham dự. Chúng tôi có các chương trình đào tạo đã diễn ra thành công tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Myanmar...

Các chương trình gồm có: Làm Chủ Cuộc Chơi Tài Chính;Trí Tuệ Tài Chính 4.0; Kế Hoạch Tài Chính Toàn Diện; Đồng Tiền Khôn.

Sắp tới chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm đào tạo thông minh tài chính Smart Money Institute - Đồng Tiền Khôn với quy mô hơn 500m2 tại trung tâm TP.Hồ Chí Minh và ứng dụng giáo trình tài chính hiện đại của Mỹ để đào tạo.

CEO Leo Cường: Hành trình chinh phục tự do tài chính - Ảnh 2

 Mr.Leo Cường và cộng sự đào tạo tại Bangkok, Thái Lan

Anh nhận định như thế nào về thị trường của lĩnh vực tài chính và đào tạo tư vấn tài chính hiện nay?

Theo tôi nhận thấy thị trường tài chính nói chung và lĩnh vực giao dịch chứng khoán - ngoại hối nói riêng trong những năm qua có sự chuyển biến tích cực. Nhiều chuyên gia đã nhận định đây là xu hướng trong năm 2019 - 2020. Thị trường ngoại hối ngày càng được đón nhận, còn thị trường chứng khoán rất sôi động đem đến nhiều cơ hội.

Nhiều người đã ý thức và quan tâm hơn đến tiềm năng thu nhập từ lĩnh vực này. Trong đó có cả các sinh viên, nội trợ. Tuy nhiên, thị trường cũng tăng thêm nhiều sự cạnh tranh và không ít những tổ chức lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhiều người để trục lợi. Trong bối cảnh đó thì việc đào tạo, cung cấp kiến thức về thông minh tài chính và trí tuệ đầu tư rất quan trọng.

Anh đã có những bước chiến lược nào tạo sự khác biệt để tồn tại và phát triển?

Điều đầu tiên là mình phải đặt tâm huyết của mình vào các chương trình đào tạo. Chúng tôi không chạy theo lợi nhuận mà chú trọng vào việc cung cấp các giá trị thực, trải nghiệm thật cũng như các công cụ quan trọng để giúp học viên có được thu nhập ngay lập tức sau khóa học. Có một phương châm rất hay từ người thầy của tôi và tôi ứng dụng vào công việc: “Tâm ta ở đâu, sự nghiệp ta ở đấy”.

Chúng tôi đã phát triển Học viện đào tạo Thông minh Tài chính Đồng Tiền Khôn với giáo trình độc quyền của Califonia state Fullerton University đã được áp dụng kinh doanh thực tế từ Metlife Financial Capital (Tập đoàn tài chính, bảo hiểm hàng đầu của Mỹ). Đây được xem là kiến thức từ gốc, xuất phát bởi quốc gia có nền tài chính hàng đầu, được biên soạn bởi các giáo sư danh tiếng và đã ứng dụng thành công bởi các tập đoàn quốc tế. Nên chắc chắn học viên sẽ nhận được những giá trị khác biệt mà không tổ chức nào đem lại được.

Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về các chương trình của mình?

Đối với chúng tôi thì không chỉ thành công về tài chính, mỗi người cần hoàn thiện sáu khía cạnh trong bánh xe cuộc đời, bao gồm: sự nghiệp, gia đình, mối quan hệ, sức khỏe, phát triển bản thân và tinh thần. Trong hệ thống đào tạo của chúng tôi, ngoài chủ đề đào tạo Tài Chính 4.0 bao gồm các Kỹ năng giao dịch ngoại hối - chứng khoán, Tư duy của nhà đầu tư thông minh... chúng tôi còn chú trọng chủ đề phát triển bản thân mang tên Tu phước lập nghiệp dựa trên trí tuệ cổ Tây Tạng với 3 cấp độ giúp cho một người bình thường hoàn thiện bản thân để trở nên ngoại hạng, đó là: Người Nam Châm, Người Gieo Hạt và Người Chỉ Đường. Học viên ngoài việc học các kỹ năng áp dụng nhuần nhuyễn quy tắc đòn bẩy, kỳ quan thứ 8 lãi suất kép, đặc biệt chúng tôi còn có công cụ thực hành kèm theo để học viên áp dụng những gì được học kiếm thu nhập nhanh sau một tuần.

Tôi sẽ đào tạo các khoá học thông minh tài chính 3 cấp độ thường xuyên với hình thức học online và trực tiếp. Lịch học các học viên quan tâm có thể xem trên website www.smartmoney.edu.vn, kênh facebook và các kênh thông tin của Đồng Tiền Khôn.

CEO Leo Cường: Hành trình chinh phục tự do tài chính - Ảnh 3

 Mr.Leo Cường đào tạo trước 1000 học viên tại Hà Nội

Vậy kế hoạch sắp tới của anh là gì?

Tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô các chương trình đào tạo, trong tháng 7 và tháng 8/2019 tôi đã tham gia, tổ chức các sự kiện với quy mô 1.000 học viên ở TP.Hồ CHí Minh và Hà Nội. Tôi cũng đang khẩn trương hoàn thành trung tâm đào tạo SMI với diện tích hơn 500m2, để đưa vào hoạt động trong tháng 9/2019. Ngoài ra, trong tháng 8/2019 tôi sẽ phát hành quyển sách mang tên Hành trình chinh phục tự do tài chính, chia sẻ lại các bài học, trải nghiệm và bí quyết thành công của mình trong suốt quá trình hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

Kế hoạch dài hơi hơn là tôi và đồng đội sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở thị trường quốc tế, lan tỏa những giá trị tốt đẹp không chỉ cho người Việt Nam chúng ta mà còn đến các quốc gia khác.

CEO Leo Cường: Hành trình chinh phục tự do tài chính - Ảnh 4

 

Anh có lời khuyên nào dành cho độc giả muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính?

Trở thành một Nhà đầu tư tài chính thành công không phải dễ dàng nhưng cũng không phải bất khả thi. Bạn cần có tư duy đúng đắn, có kế hoạch rõ ràng và những kỹ năng phù hợp với ngành nghề. Điều quan trọng là đừng chỉ ngồi nghĩ mà hãy hành động ngay. Chính trải nghiệm bản thân mới đem đến những kết quả tốt nhất. Lưu ý, hãy tìm cho mình những người thầy và tổ chức tốt. Họ là những người sẵn sàng trả lời câu hỏi, giúp đỡ, giới thiệu tài nguyên hữu ích, và giữ tinh thần cho bạn khi thị trường ở giai đoạn khó khăn. Quan trọng nhất, một người thầy giỏi đã trải qua đủ sai lầm trên thị trường tài chính để giúp bạn tránh mắc phải chúng trong tương lai. Vì các nhà đầu tư thành công trong quá khứ và hiện tại đều có người thầy xuất sắc trong những ngày đầu tham gia thị trường tài chính của họ. Và bạn cũng nên như vậy.

Tổ chức của chúng tôi có những cá nhân ưu việt, hơn 15 năm kinh nghiệm bao gồm những chuyên gia đầu ngành về tài chính hiện nay. Họ là một trong số hiếm những người có đủ tâm, tầm và tài. Đủ khả năng dẫn dắt bạn đi con đường thành công ngắn nhất trên thị trường này.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Tin Cùng Chuyên Mục