"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Có một sự nghiệp thành công rực rỡ, ông đã để lại cho nhân loại những triết lý quý giá nào?

IKEA là tập đoàn chuyên thiết kế đồ nội thất bán lắp ráp, thiết bị và phụ kiện nhà ở của Thụy Điển. Hãng này hiện cũng là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. Đến nay thương hiệu nội thất này đã thống lĩnh toàn cầu với hơn 400 cửa hàng tại 49 quốc gia.

Thành công của IKEA gắn liền với tên tuổi của nhà sáng lập Ingvar Kamprad. Ông thành lập IKEA từ năm 1943, khi mới 17 tuổi. Cái tên IKEA là viết tắt của "Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd", trong đó "Emtaryd" và "Agunnaryd" là tên trang trại và ngôi làng nơi ông sinh ra. Điểm khác biệt IKEA mang tới cho người dùng chính là việc họ có thể tự tay rắp láp đồ nội thất cho chính ngôi nhà của mình. Cách làm này mang tới trải nghiệm độc đáo tới mức người ta đặt riêng cho nó cái tên: "hiệu ứng IKEA".

Công ty của Kamprad cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trưng bày đồ nội thất trong những căn phòng mô phỏng giúp khách hàng dễ tưởng tượng và coi đó như nhà của mình. Ở IKEA còn có những quán cà phê bán kèm thịt viên Thụy Điển để thu hút khách đến cửa hàng, kéo dài thời gian tham quan và cũng là nơi để người tiêu dùng (đa số là các cặp đôi) thảo luận và quyết định mua hàng.

Ngày 28/1/2018, Ingvar Kamprad qua đời. Ông là một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, với tài sản ròng có lúc chạm tới 48,1 tỷ USD. Có một sự nghiệp thành công rực rỡ, ông đã để lại cho nhân loại những triết lý quý giá nào?

Ingvar Kamprad và những triết lý đưa IKEA lên tới đỉnh cao

Ngay cả khi đã trở thành một tượng đài trong ngành nội thất, IKEA luôn tìm các giải pháp mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hãng đã cải tiến thiết kế và mô hình kinh doanh để trở nên thân thiện với môi trường, bền vững hơn và tập trung vào yếu tố con người nhiều hơn. 

Tinh thần "không ngừng hoàn thiện" được thể hiện trong nhiều phát ngôn của nhà sáng lập Ingvar Kamprad.

"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi - Ảnh 1

 

Trải qua thời gian, các thương hiệu lâu đời như IKEA vấp phải sự thay đổi của thị trường và thị hiếu khách hàng, đòi hỏi phải chuyển mình nếu không muốn bị soán ngôi.

Họ đã thích ứng rất tốt với việc diện tích nhà cửa đang có xu hướng thu hẹp dần đòi hỏi đồ đạc phải thông minh, tiết kiệm không gian nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.

"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi - Ảnh 2

Theo Ingvar Kamprad, không có điều gì là "bất khả thi" đối với IKEA. Bên cạnh đó, họ luôn đặt mục tiêu của khách hàng lên hàng đầu.

"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi - Ảnh 3

Những châm ngôn về cuộc sống của nhà sáng lập IKEA

Ingvar Kamprad từng nói ông bị nghiện rượu khi làm việc ở Ba Lan. Ông thẳng thắn thú nhận điều này và cho rằng, việc nhìn ra khuyết điểm của bản thân chính là đang thể hiện sự khiêm tốn.

"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi - Ảnh 4

Trong những năm tháng cuối đời, Ingvar Kamprad vẫn duy trì công việc tại IKEA trong vai trò cố vấn. Công việc bận rộn tới mức ông đã phải thốt lên rằng mình "chẳng có thời gian để chết".

"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi - Ảnh 5

 

Với ông, còn sống là còn có thể làm cống hiến hết mình cho công việc. Người ta chỉ chết nếu tự thoả mãn với chiến thắng - thứ ông gọi là "liều thuốc độc".

"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi - Ảnh 6
"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi - Ảnh 7

Mỗi ngày, mỗi giờ được ông tận dụng để làm việc không ngừng nghỉ. Đó cũng là bí quyết giúp "cậu bé" bán diêm 5 tuổi ngày nào trở thành tỷ phú.

"Cha đẻ" IKEA - đế chế nội thất sắp vào Việt Nam và 8 châm ngôn đáng học hỏi - Ảnh 8

Mới đây, chia sẻ tại Hội nghị tổng kết Bộ Công thương vừa diễn ra mới đây, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, tập đoàn bán lẻ đồ nội thất, thiết kế Thụy Điển IKEA đang có kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống trung tâm bán lẻ, kho hàng tại Hà Nội, với vốn đầu tư khoảng 450 triệu Euro.

Nếu hệ thống này được xây dựng ở Hà Nội, sẽ cung ứng hàng cho toàn bộ thị trường Đông Nam Á. Nguồn tin cho biết, các bước đàm phán đang tích cực được triển khai.

Trước đó vào tháng 10/2017, chia sẻ với tờ Bloomberg, CEO Inter Ikea Torbjorn Loof cũng đã khẳng định thông tin đang lên kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Như vậy với chia sẻ mới nhất của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, dường như IKEA đang muốn đẩy nhanh hơn quá trình tiến vào Việt Nam so với kế hoạch trước đó.

Tin Cùng Chuyên Mục