Cha tỷ phú quyên góp hết tài sản, con trai quý tử phải tự "vật lộn" để kiếm tiền

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Người thừa kế của ông trùm bất động sản lớn nhất Hồng Kông phải tự bươn chải để kiếm tiền.

Alex Shih, con của ông trùm bất động sản Hồng Kông, vẫn chưa có nhà riêng dù tháng 7 tới đây anh sẽ tiếp quản Centaline Group – công ty bất động sản lớn nhất Hồng Kông (Trung Quốc). Không chỉ vậy, dù là ông trùm bất động sản và sở hữu khối tài sản ước tính trị giá khoảng 400 triệu đô la Mỹ nhưng cha của Alex Shih sẽ không để lại bất kỳ khoản tiền nào cho con trai bởi số tiền này đã đã được quyên góp từ thiện hơn một thập kỷ trước.

“Cá nhân tôi chấp nhận điều đó”, anh Shih chia sẻ về quyết định của cha mình không truyền lại gia tài cho con cái. “Ông ấy đã nói chuyện này từ khi chúng tôi còn rất nhỏ rồi. Và chúng tôi không có lựa chọn nào cả. Ông ấy nói tốt nhất là không nên có một cuộc sống quá thoải mái một cách dễ dàng. Các con sẽ biết trân trọng nhiều hơn nếu đạt được mọi thứ từng bước một.”

Cha tỷ phú quyên góp hết tài sản, con trai quý tử phải tự
Alex Shih đã tiếp quản điều hành Centaline với vị trí phó chủ tịch Centaline vào đầu năm nay (nguồn: BLOOMBERG)

Shih tiếp quản công việc sau một năm đầy khó khăn đối với Centaline kể từ khi công ty này được thành lập vào năm 1978. Doanh thu từ tiền hoa hồng chỉ tăng 1% lên khoảng 19 tỷ đô la Hồng Kông vào năm ngoái và thu nhập ròng giảm 52% xuống còn 501 triệu đô la Hồng Kông do suy thoái tại thị trường bất động sản của Hồng Kông và sự cạnh tranh ngày càng tăng ở Trung Quốc đại lục.

Mặc dù công ty xử lý hàng triệu đô la giao dịch mỗi ngày, Shih khẳng định anh chỉ nhận một mức lương rất bình thường. Toàn bộ tài sản của gia đình đã được cha anh làm từ thiện nhằm mục đích xóa đói giảm nghèo ở nông thôn Trung Quốc, từ xây dựng cơ sở hạ tầng đến hỗ trợ giáo dục trẻ em dưới đặc quyền. “Những người bạn của tôi đang làm việc trong lĩnh vực tài chính còn kiếm được nhiều tiền hơn tôi”, anh chia sẻ.

Shih tốt nghiệp Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London. Anh cho biết mình cũng như một người Hồng Kông có mức thu nhập trung bình. Văn phòng làm việc của anh khá nhỏ và được trang trí bởi một số vật dụng bình thường, anh thích đi bộ đường dài, chơi cầu lông và hoàn toàn không có các thói quen của tỷ phú.

Trước khi vào công ty gia đình, Shih cũng làm nhân viên môi giới bất động sản. “Công việc khá khó khăn. Bạn phải lang thang ngoài đường, dù nắng hay mưa, cạnh tranh với các nhân viên môi giới khác để giành số khách hàng ít ỏi”, anh nhớ lại.

Và cũng như rất nhiều người trẻ khác tại thành phố đắt đỏ này, Shih đang tiết kiệm tiền mua căn nhà đầu tiên. Lời khuyên của anh dành cho mọi người là hãy thực tế. “Căn nhà đầu tiên có thể không phải là căn bạn thích nhất. Nhưng ít nhất, bạn đã đặt được chân lên nấc thang bất động sản và sau đó có thể chầm chậm leo lên”, anh nói.

Tin Cùng Chuyên Mục