ChatGPT có thể phải xóa toàn bộ dữ liệu

Anh Vũ

Trong vụ việc giữa OpenAI và tờ New York Times, doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo không những phải chịu mức phạt khổng lồ mà còn có nguy cơ phải xóa toàn bộ dữ liệu vi phạm bản quyền của ChatGPT.

OpenAI công ty đứng sau ChatGPT có thể sẽ phải xóa toàn bộ trí tuệ nhân tạo này và bắt đầu lại sau vụ kiện mới đây với báo New York Times. Tờ NPR cho rằng New York Times yêu cầu OpenAI đền bù tới 150.000 USD cho mỗi bài viết mà công ty sử dụng để huấn luyện ChatGPT.

Để phát triển thành công một trí tuệ nhân tạo, các nhà nghiên cứu phải sử dụng lượng lớn dữ liệu đầu vào. Lượng dữ liệu nhập vào càng lớn, sự chính xác của AI sẽ càng cao. Với OpenAI, doanh nghiệp này sử dụng một công cụ tự động lấy thông tin các bài viết trên mạng để sử dụng cho việc đào tạo ChatGPT, tuy nhiên không phải bài viết nào cũng miễn phí hay được phép sử dụng cho các mục đích tương tự.

Việc sử dụng các nội dung sai mục đích hay vi phạm bản quyền số từ lâu đã là vấn đề khiến giới báo chí quốc tế đau đầu. Tờ New York Times không phải ngoại lệ, sau khi phát hiện OpenAI sử dụng những tác phẩm đăng tải trên New York Times, ban lãnh đạo tờ báo này đang biểu quyết để lấy ý kiến về vụ kiện với OpenAI.

Ngoài việc đối mặt mới mức án phạt lớn mà tờ NPR cho rằng có thể lên tới 150.000 USD mỗi bài viết, OpenAI có thể phải xóa toàn bộ dữ liệu của ChatGPT để tránh những rắc rối lâu dài. Việc xóa dữ liệu xây dựng lại không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành mà nó còn tiêu tốn của OpenAI khoảng thời gian dài để huấn luyện lại AI. Tờ NPR cho rằng một giải pháp thỏa thuận giữa OpenAI với New York Times sẽ là cần thiết để đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy những trí tuệ nhân tạo đang phụ thuộc lớn vào các nội dung, tư liệu do con người phát triển, với khả năng hoạt động suy giảm của ChatGPT thời gian gần đây, giới công nghệ dần hoài nghi về khả năng phát triển của AI khi không sử dụng các tư liệu do chính con người sản xuất.

Tin Cùng Chuyên Mục