OpenAI gặp khó khi đăng ký bản quyền ChatGPT

Anh Vũ

Nhiều rào cản khiến OpenAI chưa thể đăng ký bản quyền công nghệ với tên gọi GPT khiên các sản phẩm, dự án nhái ngẫu nhiên xuất hiện với danh xưng tương tự.

Trong thời buổi người người làm AI, nhà nhà làm AI, doanh nghiệp sáng lập nên ChatGPT, OpenAI bắt đầu gặp nhiều cạnh tranh lớn từ thị trường. Rất nhiều đối thủ cạnh tranh lợi dụng tên gọi của ChatGPT để có lợi thế khi tung ra thị trường, đăng ký bản quyền tên gọi là điều đáng lẽ ra OpenAI đã phải thực hiện từ lâu.

Từ cuối tháng 12 năm ngoái, OpenAI đã bắt đầu gửi đơn đăng ký bản quyền thương hiệu GPT đại diện cho công nghệ nền được doanh nghiệp sử dụng phát triển nên ChatGPT. Sau rất nhiều lần chưa thành công, cái tên GPT của OpenAI dần trở nên mong manh hơn bởi hàng chục thương hiệu na ná ở nhiều lĩnh vực. Thậm chí cả dự án trí tuệ nhân tạo của Elon Musk cũng được đặt tên TruthGPT để "dựa hơi" sản phẩm đi đầu.

OpenAI gặp khó khi đăng ký bản quyền ChatGPT - Ảnh 1

Từ GPT là viết tắt của cụm “Generative Pre-trained Transformer” hay mô hình tái tạo được huấn luyện trước. Các chuyên gia cho rằng sẽ phải 5 tháng nữa, OpenAI mới đăng ký thành công thương hiệu GPT. Việc sử dụng khái niệm transformer, công nghệ từng được Google phát triển vào năm 2017 cho AI cũng có thể trở thành rào cản kéo dài thời gian đăng ký bản quyền của OpenAI.

Trong suốt khoảng thời gian triển khai, dù có rất nhiều ý kiến trái chiều cùng những điểm chưa hoàn thiện, trí tuệ nhân tạo đơn cử như ChatGPT vẫn tạo được chỗ đứng do giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho các doanh nghiệp. Đại học Stanford cùng học viện công nghệ Massachusetts (MIT) trong thống kê mới đây cho hay ChatGPT đã giúp hơn 14% nhân sự được hỏi tăng hiệu suất làm việc.

Không chỉ những lao động tay nghề cao, các lao động trình độ thấp cũng hưởng lợi lớn từ AI. Thống kê kể trên cho rằng trung bình, nhờ có sự hỗ trợ của AI, các nhân sự hoàn thành công việc nhanh hơn 35%. Để trấn an các nghi ngờ về việc trí tuệ nhân tạo sẽ cướp hết việc của con người, nhà sáng lập OpenAI Sam Altman khẳng định sẽ có những cơ chế mới dành cho AI, doanh nghiệp cũng không có ý định phát triển ChatGPT phiên bản 5 trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục