Microsoft chuẩn bị thương mại hóa AI bằng quảng cáo

Anh Vũ

Thay vì bán các gói đăng nhập như Open AI, quảng cáo sẽ là công cụ được Microsoft lựa chọn để kiếm về doanh thu từ AI.

Trong nỗ lực đưa trí tuệ nhân tạo thành sản phẩm đại chúng, Microsoft đã áp dụng AI vào rất nhiều sản phẩm của mình, nổi bật nhất là việc tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm Bing đợt đầu năm. Tuy nhiên, bài toán lợi nhuận hóa AI vẫn đang khiến Microsoft đau đầu.

Phó chủ tịch Microsoft ông Yusuf Mehdi trong một bài viết cho rằng Microsoft đang phát triển cách thức để tích hợp quảng cáo vào các cuộc trò chuyện của AI với người dùng. Khoản doanh thu lấy về sẽ được sử dụng để chi trả cho các đối tác, các đơn vị cung cấp dữ liệu huấn luyện Bing AI. Dữ liệu đang là yếu tố quan trọng nhất đối với các AI để chúng hoạt động chính xác, nhanh chóng.

Liên quan tới vấn đề tác quyền trực tuyến, Yusuf Mehdi cho hay Microsoft cũng đang phát triển cách thức để trí tuệ nhân tạo hiển thị nguồn thông tin, nguồn nội dung được AI sử dụng như các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Cách thức hiển thị nguồn thông tin đang được Microsoft thử nghiệm.
Cách thức hiển thị nguồn thông tin đang được Microsoft thử nghiệm.

Quảng cáo tích hợp vào Bing được giới chuyên gia nhận định sẽ trở thành công cụ để thúc đẩy doanh thu những sản phẩm khác trong hệ sinh thái Microsoft. Người dùng hệ điều hành Windows không còn xa lạ với việc quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi, từ thanh tìm kiếm, công cụ cho tới bên trong cửa hàng ứng dụng Microsoft.

Đây cũng là lúc một vấn đề mới cần được giải quyết, tần suất xuất hiện quảng cáo trên các thiết bị Windows. Dù không trực tiếp ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng, tuy nhiên đưa quảng cáo vào mọi ngóc ngách của một hệ điều hành sẽ tạo cho người dùng cảm giác không thoải mái, ép buộc.

Microsoft đã tốn rất nhiều thời gian cùng tiền bạc để tối ưu hóa Windows 11, biến hệ điều hành này trở nên thân thiện, mượt mà hơn với người dùng. Áp dụng quảng cáo là điều cần thiết để mang về doanh thu sau những khoản đầu tư vào AI. Thế nhưng, áp dụng đến mức nào để không phá hỏng sản phẩm chủ chốt, quan trọng nhất - Windows lại là điều cần được cân nhắc thận trọng nhất có thể.

Tin Cùng Chuyên Mục