Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ “vượt dịch“

Việt Dũng/VOV-Tokyo

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét kế hoạch cho các công ty vừa và nhỏ vay với lãi suất bằng 0 và không cần tài sản thế chấp.

Đây là một trong những biện pháp hỗ trợ của chính phủ nhằm giúp các doanh nghiệp đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid 19. Phát biểu trong cuộc họp với Ủy ban phòng chống dịch, Thủ tướng Abe Shinzo khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để giữ việc làm và đảm bảo cho các công ty có thể duy trì hoạt động kinh doanh.

Tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước Japan Finance Corp sẽ là đơn vị thực hiện kế hoạch này, giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận với nguồn tài chính để duy trì hoạt động.

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho các phụ huynh buộc phải nghỉ làm để chăm sóc con cái do các trường học trên toàn quốc bị đóng cửa. Các phụ huynh sẽ được những khoản tiền bị thiếu hụt do buộc phải nghỉ làm.

Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ “vượt dịch“ - Ảnh 1
Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ "vượt dịch". (Ảnh: Japan Times)

Chính phủ Nhật Bản đang tích cực làm việc để ban hành gói tài chính khẩn cấp vào thứ 3 tới. Gói tài chính sẽ tập trung vào các biện pháp dập dịch cũng như giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với nền kinh tế. Thủ tướng Abe cho biết gói tài chính khẩn cấp này sẽ sử dụng toàn bộ 270 tỷ JPY (2,6 tỷ USD) trong ngân sách dự trữ năm 2019. Trước đó, Nhật Bản cũng đã tung một gói tài chính khẩn cấp vào giữa tháng 2 có tổng trị giá 15,3 tỷ JPY.

Nhiều chuyên gia lo ngại kinh tế Nhật Bản sẽ bước vào suy thoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong quý trước, kinh tế Nhật Bản đã suy giảm do việc tăng thuế tiêu dùng làm giảm chi tiêu cá nhân. Nền kinh tế của một nước được gọi là suy thoái sau khi trải qua 2 hoặc hơn quý liên tiếp suy giảm./.

Tin Cùng Chuyên Mục