Chịu áp lực khi đồng USD tăng giá, nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng khi dự đoán giá vàng tuần tới

Giang Phạm

Một số nhà phân tích lưu ý rằng, kỳ vọng lãi suất thay đổi đang thúc đẩy lợi suất trái phiếu và đồng USD, tạo ra hai cơn gió ngược lớn đối với vàng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trên thị trường quốc tế giao dịch quanh ngưỡng 1.983 USD/ounce. Tuần qua, giá vàng thế giới ghi nhận 2 phiên tăng, 3 phiên giảm cùng cú lao dốc bất ngờ tới gần 30 USD ở phiên chốt cuối tuần. Tính chung cả tuần, giá kim loại quý đã "bốc hơi" 14 USD/ounce so với giá mở cửa đầu tuần.

Dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn mong đợi và mối đe dọa lạm phát đang ăn sâu vào nền kinh tế rộng lớn hơn, đẩy giá vàng kết thúc tuần gần mức thấp nhất trong hai tuần. 

Chịu áp lực khi đồng USD tăng giá, nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng khi dự đoán giá vàng tuần tới - Ảnh 1

Tâm lý lạc quan đang thay đổi giữa các nhà đầu tư bán lẻ ngay cả khi họ kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce vào tuần tới. Theo nhiều nhà phân tích Phố Wall, mặc dù giá vàng có thể giảm xuống trong thời gian tới, nhưng xu hướng chung vẫn không thay đổi.

Đối với nhiều nhà phân tích, mức giảm 1,4% của vàng trong tuần này không có gì đáng ngạc nhiên khi kỳ vọng của thị trường xung quanh chính sách tiền tệ của Cục Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho biết, giá vàng có thể giảm xuống mức thấp nhất là 1.930 USD/ounce trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông hy vọng các nhà đầu tư sẽ coi giá vàng thấp hơn là cơ hội để bảo vệ mình khỏi mối đe dọa lạm phát đang diễn ra, suy thoái tiềm ẩn và khủng hoảng ngân hàng sâu hơn.

Với áp lực giảm giá ngày càng tăng, nhiều nhà phân tích đã đứng ngoài cuộc, chờ xem động lực điều chỉnh tiềm ẩn này có bao nhiêu.

Nhận định giá vàng tuần tới, trong số 23 chuyên gia phân tích phố Wall tham gia Khảo sát vàng của Kitco News, có 6 chuyên gia, tương đương 26%, lạc quan về vàng trong thời gian tới; 8 chuyên gia khác (tương đương 35%) tin tưởng giá sẽ giảm trong tuần tới. 9 người còn lại (tương đương 49%) cho rằng giá đi ngang.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 24 - 30/4 của KitcoNews
Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 24 - 30/4 của KitcoNews

Trong khi đó, với 618 người tham gia thăm dò trực tuyến phố Main, có 329 người, tương đương 53%, cho rằng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 166 người khác, tương đương 27%, nói rằng giá sẽ thấp hơn. Trong khi 123 người còn lại (tương đương 20%) trung lập trong thời gian tới.

Mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về vàng trong thời gian tới, nhưng tâm lý đã giảm mạnh. Tuần trước, 68% nhà đầu tư bán lẻ lạc quan về vàng.

Nhìn vào giá cả, các chuyên gia của phố Main nhận thấy, giá vàng lấy lại mức 2.000 USD/ounce với mục tiêu giá trung bình là 2.015 USD/ounce vào thời điểm này trong tuần tới.

Chiến lược gia thị trường cao cấp Frank Cholly của RJO Futures bày tỏ sự lạc quan với vàng trong tuần tới khi cho rằng, kim loại quý này sẽ giữ được mức 1.975 - 1.980 USD/ounce. Theo chuyên gia này, 1.975 USD/ounce sẽ là mức hỗ trợ tương đối tốt và ông không cho rằng giá kim loại quý này sẽ tuột khỏi ngưỡng 1.965 USD/ounce. Ông nói rằng, mức kháng cự đầu tiên của vàng sẽ là 2.025 và sau đó là 2.050 - 2.060 USD/ounce.

Nhìn xa hơn con số tiêu đề, chỉ 18% số người được hỏi trực tuyến cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.950 USD trong ngắn hạn. Một số nhà phân tích đã lưu ý rằng kỳ vọng lãi suất thay đổi đang thúc đẩy lợi suất trái phiếu và đồng USD, tạo ra hai cơn gió ngược lớn đối với vàng.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết ông đang tìm kiếm giá vàng thấp hơn vào tuần tới. Tuy nhiên, ông Marc cho rằng, giá phải giảm xuống dưới 1.950 USD/ounce mới là một đợt bán tháo có ý nghĩa.

Tuần tới, các thị trường sẽ tập trung vào dữ liệu vĩ mô mới, bao gồm tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ trong quý I và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE). Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết: "Dữ liệu kinh tế sắp tới của Mỹ, đặc biệt là dữ liệu GDP và PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, có thể gây ra một số biến động về giá".

Tuần qua, thị trường kim loại quý đã chịu áp lực mạnh mẽ khi dữ liệu mới công bố cho thấy lĩnh vực sản xuất và dịch vụ hoạt động tốt hơn dự kiến.

Với những dữ liệu mới, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities nói rằng, Fed có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì lập trường "diều hâu" với mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 5. Cũng không loại trừ khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm một lần nữa tại cuộc họp sau đó.

Tin Cùng Chuyên Mục